Tin mới

TT Obama sắp công bố kế hoạch tấn công Nhà nước Hồi giáo

Thứ hai, 08/09/2014, 08:43 (GMT+7)

Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Obama sẽ có bài phát biểu trước người dân và tham khảo ý kiến các nhà lập pháp trước khi đưa kế hoạch tấn công Nhà nước Hồi giáo tự xưng vào thực tế.

Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Obama sẽ có bài phát biểu trước người dân và tham khảo ý kiến các nhà lập pháp trước khi đưa kế hoạch tấn công Nhà nước Hồi giáo tự xưng vào thực tế.

 

Reuters đưa tin, Tổng thống Obama nói bài phát biểu của ông sẽ "mô tả những gì kế hoạch tấn công của chúng ta sẽ thực hiện". 
Hôm 9/9, Tổng thống Mỹ sẽ gặp các nhà lãnh đạo ở Quốc hội để tìm kiếm sự ủng hộ với chiến lược tấn công nhóm Hồi giáo cực đoan IS.

Hãng tin này nói Tổng thống Obama khẳng định ông không tin rằng cần phải có thêm sự ủy quyền bổ sung từ Quốc hội để thực hiện kế hoạch này nhưng việc trình Quốc hội sẽ có thêm ý kiến tham khảo và có thể tìm kiếm sự chấp thuận cho các loại quỹ bổ sung.

"Tôi tin rằng mình có thẩm quyền mà tôi cần để bảo vệ các công dân Mỹ. Nhưng theo tôi điều quan trọng là Quốc hội cần phải hiểu và tranh luận về kế hoạch này", ông Obama nói.

Tổng thống Obama sắp công bố kế hoạch tấn công Nhà nước Hồi giáo

Hãng CNN cho hay, Tổng thống Obama đưa ra kế hoạch ba giai đoạn, với một số hoạt động Mỹ đã thực hiện như: thu thập thông tin tình báo về IS, không kích để bảo vệ nhân viên Mỹ, cơ sở hạ tầng quan trọng của Iraq như đập Mosul, và các thành phố như Irbil, vùng Kurdistan. 

"Bước tiếp theo là bắt đầu tổng tấn công. "Chúng ta phải đặt chính phủ Iraq trở lại đúng vị trí, và tôi lạc quan rằng chúng ta sẽ đạt được điều đó trong tuần tới", ông nói..

Tuy nhiên, ông Obama cũng cho biết chiến dịch lần này không có sự tham gia của lực lượng bộ binh. Tổng thống tin rằng nước Mỹ, với sự trợ giúp của đối tác trong khu vực, sẽ có thể quét sạch tất cả các tổ chức khủng bố.

“Nó sẽ không giống như chiến tranh Iraq, mà tương tự chiến dịch chống khủng bố mà chúng ta thực hiện liên tục trong 5-6 năm qua. Tôi muốn người dân Mỹ hiểu bản chất mối đe dọa IS và tin tưởng rằng chúng tôi sẽ xử lý nó”.

Tổng thống Obama cũng khẳng định Mỹ sẽ không "đứng một mình" trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo. 9 quốc gia thành viên trong khối NATO sẽ là đồng minh "cốt lõi" của Washington trong cuộc chiến này.

 "Chúng ta sẽ là một phần của liên minh quốc tế, thực hiện các cuộc không kích hỗ trợ các cuộc tấn công trên mặt đất của quân đội Iraq, quân người Kurd", Obama nói.

Hôm 7/9, Người đứng đầu cơ quan tình báo Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều kêu gọi Tổng thống Obama nên đưa lực lượng đặc biệt Mỹ tham gia kế hoạch này.


Cùng ngày, quân đội Mỹ đã mở 5 cuộc không kích các mục tiêu IS để hỗ trợ quân đội Iraq bảo vệ đập Haditha, một trong những nguồn năng lượng chính của nước này. Đây cũng là lần đầu tiên Washington không kích vào các mục tiêu IS ở phía Tây Iraq.

Từ đầu tháng 8 đến nay, Mỹ đã thực hiện hơn 130 đợt không kích nhắm vào IS ở Iraq.

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters, CNN)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news