Tin mới

TT Philippines lệnh cho 158 quan chức buôn bán ma túy trình diện trong 24h

Thứ hai, 08/08/2016, 10:22 (GMT+7)

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte hôm 7/8 đã chỉ đích danh 158 quan chức cao cấp cả đương nhiệm lẫn về hưu có dính líu tới tội phạm ma túy và yêu cầu họ phải trình diện trong vòng 24 giờ.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte hôm 7/8 đã chỉ đích danh 158 quan chức cao cấp cả đương nhiệm lẫn về hưu có dính líu tới tội phạm ma túy và yêu cầu họ phải trình diện trong vòng 24 giờ.

Rappler đưa tin, phát biểu tại thành phố Davao hôm 7/8, ông Duterte đã công khai danh tính của 158 quan chức, trong đó có 7 thẩm phán, 3 nghị sĩ, nhiều sĩ quan quân đội, cảnh sát và thị trưởng bị cáo buộc liên quan đến tội phạm ma tuý trên sóng truyền hình quốc gia.

Tổng thống yêu cầu tất cả những người ông nêu tên đích danh phải tới trình diện cơ quan quản lý trực tiếp của họ "trong vòng 24 giờ đồng hồ". Theo đó, các thẩm phán thì phải trình diện tòa án tối cao, cảnh sát phải tới gặp người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines (PNP), quan chức chính quyền phải tới gặp Bộ nội vụ…

"Nếu họ không tới, tôi sẽ ra lệnh cho toàn bộ lực lượng vũ trang của Philippines săn lùng họ", ông Duterte cương quyết khẳng định.

Một nữ nghi phạm thuộc đường dây buôn bán ma túy bị cảnh sát bắt tại Manila ngày 22/6. Ảnh: CNN

Ông Duterte cũng yêu cầu hủy bỏ tất cả giấy phép sử dụng vũ khí nóng từng cấp cho những người này ngay trong đêm 7/8.

Ông Duterte cho biết ông công khai danh tính của những quan chức này vì ông có nhiệm vụ thông báo cho người dân biết tình hình của quốc gia.

Hôm 6/8, Tổng thống Duterte đã thề sẽ duy trì lệnh "bắn chết" tội phạm buôn ma tuý cho đến hết nhiệm kỳ nếu ông còn giữ được mạng sống đến thời điểm đó.

Kể từ khi ông Duterte nhậm chức tổng thống vào tháng 5/2016, có khoảng 800 người bị giết trong chiến dịch thanh trừng tội phạm buôn ma tuý. Ông cũng tuyên bố các quan chức chính phủ dung túng tội phạm ma tuý, tàn phá đời sống của người dân chính là mục tiêu hàng đầu của ông.

Ông còn cho binh lính và cảnh sát hưởng "quyền miễn truy tố" khi thanh trừng tội phạm ma tuý.

Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) cùng các tổ chức nhân quyền quốc tế cũng đã lên tiếng chỉ trích các cuộc thanh trừng tội phạm ma tuý vô tội vạ của ông Duterte.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte tuyên bố ngắn gọn ông đang tiến hành một cuộc chiến chống ma tuý.

"Tôi không quan tâm đến nhân quyền, tin tôi đi".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news