Tin mới

TT Philippines ví TQ hành động như phát xít, Bắc Kinh nổi đóa

Thứ năm, 04/06/2015, 08:47 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Benigno Aquino úp mở so sánh rằng những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông giống như chủ nghĩa phát xít Đức trước Thế chiến II. Bắc Kinh gọi đây là sự xúc phạm và yêu cầu Philippines phải ăn năn.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino úp mở so sánh rằng những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông giống như chủ nghĩa phát xít Đức trước Thế chiến II. Bắc Kinh gọi đây là sự xúc phạm và yêu cầu Philippines phải ăn năn.

Theo tin tức trên Japan Today, trong bài phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp ở Tokyo, Nhật Bản hôm 3/6, Tổng thống Aquino bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ nạo vét và xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông, trong đó có cả việc xây một đường băng đủ rộng để phục vụ các máy bay quân sự cỡ lớn.

“Nếu một cường quốc như Mỹ tuyên bố 'chúng tôi không quan tâm', sẽ không còn gì có thể ngăn chặn tham vọng bành trướng của các quốc gia khác”, ông Aquino nói.

“Tôi không phải là một chuyên gia về lịch sử nhưng tôi cảm thấy giống như cách mà Đức thăm dò các vùng biển và cách các nước châu Âu đáp trả lại hành động của Đức”, ông Aquino nhắc lại các cuộc xâm lược lãnh thổ do phát xít Đức tiến hành trong vài tháng trước khi Thế chiến II bùng nổ.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino phát biểu trong Diễn đàn Tương lai Châu Á tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản hôm 3/6.

“Họ thăm dò các vùng biển và sẵn sàng rút lui nếu bị một quốc gia phản ứng mạnh mẽ. Nhưng thật không may, Đức đã sáp nhập được cả vùng Sudetenland của Tiệp Khắc và sau đó là toàn bộ Tiệp Khắc. Khi đó, không một ai ngăn cản hành động của nước này”, ông Aquino nói.

“Vào thời điểm đó, nếu ai đó yêu cầu trùm phát xít Đức Adolf Hitler dừng lại, chúng ta sẽ tránh được Thế chiến II”, Tổng thống Philippines nhận định trong chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 4 ngày.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tỏ ra vô cùng sửng sốt trước tuyên bố "xúc phạm và vô lý" của ông Aquino, tương tự một bài phát biểu ông từng đưa ra hồi năm ngoái.

"Một lần nữa, tôi cảnh báo một cách nghiêm túc một số người ở Philippines, yêu cầu họ đặt những ảo tưởng sang một bên và tỏ ra ăn năn, ngừng khiêu khích và xúi giục, trở về con đường đúng đắn là dùng các kênh song phương để thảo luận và giải quyết tranh chấp này", bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ nạo vét và xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông, trong đó có cả việc xây một đường băng đủ rộng để phục vụ các máy bay quân sự.

Những tuyên bố mạnh mẽ của Tổng thống Aquino được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 1/6 đã cảnh báo về hoạt động xây đảo của Trung Quốc ở Biển Đông, nói rằng nước này không nên cố gắng mở rộng chủ quyền bằng cách "vung tay đẩy người khác ra ngoài".

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ lời kêu gọi của Washington về việc ngừng hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông. Bắc Kinh ngang nhiên thừa nhận đảo nhân tạo phục vụ mục đích quân sự, sau đó ngụy biện rằng, chúng còn giúp Trung Quốc “hoàn thành trách nhiệm với cộng đồng quốc tế”.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật của ông Aquino, Tokyo và Manila có thể sẽ đồng ý bắt đầu thảo luận về khuôn khổ của việc chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng, động thái mới nhất của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm tăng cường quan hệ với các nước châu Á, trước tham vọng hàng hải của Trung Quốc.

Cả Philippines và Nhật Bản đều là đồng minh của Mỹ và chia sẻ mối lo ngại trước những hoạt động bành trướng của Trung Quốc trên biển, ông Kenko Sone, người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho hay.

Yên Yên (Japan Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news