Tin mới

TT Putin: Hộp đen Su-24 tiết lộ sự phản bội của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ tư, 09/12/2015, 08:35 (GMT+7)

Hộp đen của máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại Syria gần đây đã được khôi phục và trình lên Tổng thống Putin. Tổng thống Nga nói hộp đen phải được mở ra trước sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế để tiết lộ sự thật về "cú đâm sau lưng" bội bạc của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hộp đen của máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại Syria gần đây đã được khôi phục và trình lên Tổng thống Putin. Tổng thống Nga nói hộp đen phải được mở ra trước sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế để tiết lộ sự thật về "cú đâm sau lưng" bội bạc của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hộp đen máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ được bàn giao cho Tổng thống Putin. Ảnh: Sputnik

Theo Russia Today, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã trình máy ghi âm chuyến bay lên Tổng thống Putin vào ngày hôm qua (9/12) trong cuộc họp tại thủ đô Moscow. Ông Shoigu nói rằng Nga đã tích cực tiến hành các hoạt động trên lãnh thổ Syria, nơi phi công của chiếc Su-24 bị chiến binh người Turkmen "bắn rơi" sau khi nhảy khỏi máy bay.

"Kết quả, các vùng lãnh thổ này đã được lực lượng hoạt động đặc biệt và đội đặc nhiệm của quân đội Syria làm nhiệm vụ tìm kiếm phi hành đoàn giải phóng. Khi khảo sát khu vực này, quân đội Syria đã tìm thấy vị trí máy bay rơi", ông nói.

[mecloud] oRBE6b8i6b[/mecloud]

Các chiến binh - những người đã "chủ động" rời khỏi khu vực - không có cơ hội để tháo dỡ bất cứ thứ gì từ những mảnh vỡ máy bay, Bộ trưởng Shoigu nói.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh máy ghi âm ghi các thông số của chuyến bay phải được mở ra và giải mã dưới sự hiện diện của các chuyên gia quốc tế, những người thực sự quan tâm đến việc tìm hiểu sự thật.

"Theo tôi được biết, máy ghi dữ liệu chuyến bay sẽ cho chúng ta cơ hội biết được quỹ đạo của chiếc Su-24 từ lúc cất cánh cho tới khi bị bắn rơi. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ có thể biết được nó rơi ở đâu và cuộc tấn công xảo trá của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ở đâu... trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta nên mời tất cả những ai muốn tham gia tới để chứng kiến", ông Putin nói.

"Nhưng dù có khám phá ra bất cứ điều gì thì chúng ta cũng sẽ không thay đổi thái độ đối với hành động của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng ta đã coi Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là nước láng giềng mà còn là một đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố và chẳng ai nghĩ tới việc sẽ bị đâm sau lưng một cách bội bạc, hèn hạ như vậy", ông Putin nói thêm.

Ngày 24/11, một chiến F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn tên lửa vào máy bay ném bom Su-24 của Nga khi đang trở về sau nhiệm vụ chống IS tại không phận Syria, dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã khẳng định bắn hạ máy bay Su-24 của Nga do vi phạm không phận trong "17 giây".

Ankara tuyên bố đã cảnh báo nhiều lần phi hành đoàn của chiếc máy bay trước khi tấn công. Tuy nhiên, phi công sống sót của Su-24, Konstantin Murakhtin tuyên bố cả anh và Trung tá Oleg Peshkov đều không nhận được bất cứ cảnh báo trực quan hay sóng radio nào cả.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 Putin

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.