Tin mới

TT Putin tiết lộ IS nhận tiền từ 40 nước, trong đó có thành viên G20

Thứ ba, 17/11/2015, 10:22 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông đã nhận được dữ liệu tình báo của Nga về cung tài chính của Nhà nước Hồi giáo IS: các nhóm khủng bố đã nhận được hỗ trợ tài chính từ 40 nước, trong đó có một số nước thành viên của G20.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông đã nhận được dữ liệu tình báo của Nga về cung tài chính của Nhà nước Hồi giáo IS: các nhóm khủng bố đã nhận được hỗ trợ tài chính từ 40 nước, trong đó có một số nước thành viên của G20.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 lần này, ông Putin nói: "Tôi xin cung cấp một số ví dụ dựa trên dữ liệu của chúng tôi về việc IS được hỗ trợ tài chính từ nhiều cá nhân khác nhau. Số tiền này, như chúng tôi đã xác minh, đến từ 40 quốc gia, trong đó có một số nước thành viên G20".

Ông Putin cũng nói về việc cần thiết phải kiềm chế việc buôn lậu dầu của IS.

"Tôi đã đưa cho các đồng nghiệp của mình xem những bức ảnh chụp từ không gian và máy bay trong đó cho thấy quy mô buôn dầu bất hợp pháp".

"Các đoàn xe hộ tống những phương tiện tiếp nhiên liệu trải dài hàng chục km, vì thế ở độ cao từ 4.000-5.000 m, chúng kéo dài tới tận chân trời", ông Putin nói thêm, so sánh các đoàn xe với hệ thống đường ống dẫn dầu.

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm tại G20. Ảnh: RT

Đây không phải thời điểm thích hợp để thử và tìm ra xem nước nào làm hiệu quả nhiều hay hiệu quả ít trong cuộc chiến chống IS mà lúc này, nỗ lực đoàn kết quốc tế chống nhóm khủng bố này mới là cần thiết, ông Putin khẳng định.

Ông Putin tái khẳng định Nga sẵn sàng hỗ trợ phe đối lập vũ trang tại Syria trong cuộc chiến chống IS.

"Một số nhóm vũ trang đối lập có khả năng bắt đầu các chiến dịch tích cực chống IS dưới sự hỗ trợ  của Nga. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ từ trên không. Nếu điều này xảy ra, đây có thể là một nền tảng tốt cho việc thực hiện giải pháp chính trị tiếp theo", ông nói.

Tổng thống Nga cũng nói thêm: "Chúng tôi thực sự cần sự hỗ trợ từ Mỹ, các nước châu Âu, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran".

Ông Putin cũng chỉ ra sự thay đổi lập trường của Washington trong việc hợp tác với Moscow để chống lại các nhóm khủng bố.

"Chúng tôi cần tổ chức làm việc tập trung cụ thể vào công tác phòng chống các cuộc tấn công khủng bố và giải quyết vấn đề khủng bố trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi đã đề nghị hợp tác (với Mỹ) trong cuộc chiến chống IS. Không may, các đối tác Mỹ đã từ chối. Họ chỉ gửi đi một lời nhắn: "Chúng tôi bắc bỏ đề nghị của các bạn", ông Putin cho biết.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga nói rằng cuộc sống luôn biến đổi, giờ đây, Mỹ đã nhận ra cuộc chiến chống khủng bố chỉ đạt hiệu quả khi hợp tác với nhau.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news