Tin mới

TT Trump vẫn muốn đưa chuyên gia tới Trung Quốc điều tra về Covid-19

Thứ hai, 20/04/2020, 10:10 (GMT+7)

Dù bị Bắc Kinh từ chối nhưng hôm 19/4, Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ vẫn muốn phái các nhà điều tra tới Trung Quốc để tìm hiểu về sự bùng phát của virus corona.

Theo kênh truyền hình CNN cho hay, phát biểu tại một cuộc họp về Covid-19 hôm 19/4 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump khẳng định: "Chúng tôi đang trao đổi với Trung Quốc. Chúng tôi đã nói với họ từ rất lâu về việc (Mỹ) vào (điều tra). Chúng tôi muốn vào".

Hôm 19/4, Reuters dẫn lời ông Trump cho biết Mỹ đã xét nghiệm đủ và nên nhanh chóng tái mở cửa nền kinh tế.

Washington từng nhiều lần đưa ra yêu cầu tương tự nhưng bị Bắc Kinh từ chối. Nhà Trắng cũng nhiều lần cáo buộc chính phủ Trung Quốc "che giấu thông tin chính xác về mức độ nghiêm trọng của Covid-19".

Trước đó, hôm 18/4, Tổng thống Trump tuyên bố rằng, Trung Quốc sẽ phải gánh hậu quả nếu nước này bị phát hiện “chịu trách nhiệm’ cho sự bùng phát đại dịch Covid-19.

“Nếu đó là một sai lầm, thì sai lầm vẫn là sai lầm. Tuy nhiên, nếu như họ (Trung Quốc) bị phát hiện là có trách nhiệm trong việc này, thì ý tôi là họ sẽ phải gánh chịu hậu quả”, hãng thông tấn Reuters dẫn lời ông Trump tuyên bố trong một cuộc họp báo diễn ra vào hôm 18/4.

Mỹ đang có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất thế giới, với hơn 740.000 ca nhiễm và 40.000 ca tử vong. Ảnh: AFP

Hôm 17/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng tiết lộ chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang cố gắng thuyết phục Trung Quốc cho phép các chuyên gia vào Viện Virus học Vũ Hán, bị nghi là nơi bắt nguồn của virus corona gây đại dịch Covid-19 đang càn quét khắp thế giới.

Trước những động thái từ chính phủ Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhiều lần nói rằng không có bằng chứng về việc virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm và nhiều chuyên gia cũng cho rằng tuyên bố này thiếu cơ sở khoa học.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news