Tin mới

Từ 24/11, Người dân TP. HCM không phân loại rác sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng

Thứ năm, 22/11/2018, 10:29 (GMT+7)

Bắt đầu từ ngày 24/11, các hộ dân tại TP. HCM phải phân rác thành 3 loại (hữu cơ, tái chế, rác thải còn lại) và chuyển giao đúng nhóm theo quy định, có thể bị phạt tới 15-20 triệu đồng nếu không làm.

Bắt đầu từ ngày 24/11, các hộ dân tại TP. HCM phải phân rác thành 3 loại (hữu cơ, tái chế, rác thải còn lại) và chuyển giao đúng nhóm theo quy định, có thể bị phạt tới 15-20 triệu đồng nếu không làm.

UBND TP. HCM vừa ban hành quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Các hộ gia đình, chủ nguồn thải, không phân loại rác và chuyển giao theo nhóm chất thải, đơn vị thu gom sẽ nhắc nhở. Trường hợp tái phạm nhiều lần, đơn vị thu gom sẽ thông báo cho chính quyền địa phương lập biên bản xử phạt, theo Tuổi Trẻ.

Theo quy định mới ban hành, các hộ gia đình có thể bị phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không ký hợp đồng hoặc không chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định.

Nhân viên môi trường TP HCM phân loại rác sau khi thu gom. Ảnh: VnExpress

Quy định này nêu rõ rác tại các hộ gia đình, chủ nguồn thải sẽ được phân làm 3 loại: rác hữu cơ (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); rác tái chế (giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh) và rác thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại).

Cũng theo quy định trên, sau năm 2020 việc phân loại rác được triển khai toàn địa bàn TP.

Trao đổi với VnExpress, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, thành phố cần có động thái với việc xử lý rác bởi đây là vấn đề rất cấp bách. Phân loại rác là đi đến chủ trương sử dụng rác, phải xem đây là nguồn nguyên liệu để tái chế, tái sử dụng có hiệu quả.

Xử lý rác thải là một trong những vấn đề cấp bách của TP. HCM. Mỗi ngày thành phố thải ra khoảng 8.300 tấn rác thải rắn sinh hoạt. Trong đó, 76% được xử lý bằng biện pháp chôn lấp; 14,7% tái chế nhựa; còn lại là đốt không phát điện.

Chất thải phải phân loại theo 3 nhóm: hữu cơ dễ phân hủy; có khả năng tái sử dụng và chất thải còn lại. Ảnh: Internet

Thành phố đang đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực xử lý rác thải bằng công nghệ tiên tiến, bảo vệ môi trường, chuyển hóa rác thành điện năng… Mục tiêu đến 2020, thành phố giảm tỷ lệ chôn lấp xuống còn 50%, năm 2050 còn 20%.

Hiện, mỗi năm thành phố dành khoảng 4.000 tỷ đồng để thu gom rác thải và duy tu sửa chữa hệ thống thoát nước. Trong đó, 88 tỷ đồng chi cho việc phân loại rác tại nguồn; 1.800 tỷ chi cho khâu xử lý rác thải.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phân loại rác