Tin mới

Từ 30/6, người dân sẽ nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Thứ tư, 29/04/2020, 15:34 (GMT+7)

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trong thời gian qua dịch Covid-19 đã mang đến thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, đẩy mạnh xử lý văn bản trên môi trường điện tử.

Theo tin tức từ Dân Trí, Tiền Phong, sáng 29/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan về việc triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến đối với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi, giấy phép lái xe do ngành giao thông cấp.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trong thời gian qua dịch Covid-19 đã mang đến thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, đẩy mạnh xử lý văn bản trên môi trường điện tử.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận xét, số lượng hồ sơ trực tuyến trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 tăng rất mạnh cho thấy sự phối hợp, cố gắng của tất cả các ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tuy nhiên, thực tế đến nay, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đối với các lĩnh vực nêu trên còn thấp.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ cho biết, việc thanh toán trực tuyến đối với thu tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền xử phạt của cảnh sát giao thông qua Cổng DVCQG đã được đưa vào triển khai thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng và Bình Thuận.

Ảnh minh họa

Sau hơn 1 tháng thực hiện, số lượng thực hiện thanh toán trực tuyến trên DVCQG rất thấp, chỉ có 5 trường hợp. Nguyên nhân là do việc nộp phạt chỉ thực hiện đối với quyết định xử phạt từ cấp phòng trở lên nên số lượng đối tượng thuộc trường hợp này còn ít. Hơn nữa, cá nhân, tổ chức cũng khó phân biệt được trường hợp của họ thuộc thẩm quyền xử phạt của ai nên gây khó khăn trong tra cứu, thực hiện.

Ngoài ra, việc tổ chức thực hiện ở 5 địa phương thí điểm còn chưa theo đúng quy định, nhất là việc cập nhật biên bản và quyết định xử phạt trên phần mềm xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông.

Kết quả nộp lệ phí trước bạ trực tuyến (đã được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngày 13/3/2020 với phạm vi thí điểm tại Hà Nội, TPHCM) đến nay cũng mới phát sinh 5 trường hợp.

Ông Ngô Hải Phan cho biết,  trong giai đoạn đầu, một số trường hợp đã thanh toán trực tuyến trên Cổng và đã được cấp chứng từ ký số điện tử của ngân hàng thương mại nhưng một số cơ quan cảnh sát giao thông khi đăng ký xe không chấp nhận chứng từ điện tử, còn yêu cầu người dân đi xin xác nhận hoặc có chứng từ dấu đỏ của ngân hàng. Bên cạnh đó số lượng ngân hàng thương mại tích hợp để cung cấp dịch vụ này còn ít.

Từ thống kê Cục Kiểm soát TTHC nêu có 170 quyết định xử phạt trên hệ thống, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng một phần do dịch COVID-19 nên việc đi lại giảm. Tuy nhiên tỷ lệ nộp phạt trực tuyến vẫn thấp, người vi phạm vẫn đến kho bạc nộp phạt.

Vì thế, tới đây Bộ Giao thông vận tải sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông đến người dân; gắn trách nhiệm đối với người xử phạt; tiếp tục theo dõi, đánh giá để đến 30/6 cơ bản vận hành hệ thống này.

Tổng cục Thuế cho biết đơn vị nhận thức được để  đẩy mạnh thanh toán trực tuyến thì cần hỗ trợ người dân. Đơn vị đã có công văn gửi Cục Cảnh sát giao thông để cử đầu mối nghiệp vụ, kỹ thuật, phối hợp xử lý vướng mắc trong quá trình triển khai; đề xuất giữa 2 bên có phối hợp để xử lý kịp thời vướng mắc ngay trong ngày.

Ngoài ra, để việc nộp phạt trực tuyến triển khai thực hiện toàn quốc trước 30/6/2020 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, VPCP và các Bộ, cơ quan cần quyết tâm thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần tập trung xây dựng dữ liệu dùng chung; các dữ liệu dùng chung này phải kết nối, chia sẻ giữa các cơ quan liên quan. Vệc kết nối này phải theo nguyên tắc người dân chỉ cần kê khai một lần khi làm thủ tục thanh toán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news