Tin mới

Từ cậu bé làm thuê thành người giàu nhất thế giới, vượt xa Bill Gates

Thứ bảy, 01/08/2015, 11:05 (GMT+7)

Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, luôn chịu cảnh túng thiếu, đó là động lực chính đưa John Rockefeller từ một cậu bé làm thuê thành ông vua dầu mỏ thế giới

Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, luôn chịu cảnh túng thiếu, đó là động lực chính đưa John Rockefeller từ một cậu bé làm thuê thành ông vua dầu mỏ thế giới

Tỷ phú John Rockefeller được mệnh danh là ông vua dầu mỏ thế giới

Từng được mệnh danh là người giàu nhất trong những người giàu nhất, John Rockefeller ông vua dầu mỏ của Mỹ vào thời kỳ sơ khai. Vậy nhưng ít người biết đến động lực chính thúc đẩy tham vọng làm giàu của vị tỷ phú này.

Từ khi còn là một cậu bé, Rockefeller đã có tài năng thiên bẩm trong việc kiếm tiền. Một câu chuyện được kể lại cho thấy tài năng cũng như sự kiên trì trong công việc kiếm tiền của ông, trong một lần tình cờ ông phát hiện ra một con gà mái rừng đang đi tìm chỗ làm tổ, mẹ ông đã bảo ông đi bắt con gà đó về nhà nuôi. Ông mất hai ngày nhưng không có kết quả. Không như những cậu bé khác, ông không dễ dàng bỏ cuộc mà tiếp tục rình bắt cho bằng được con gà mái.

Lần nuôi gà đó là công việc làm ăn đầu tiên đưa lại lợi nhuận cho Rockefeller, sau khi bán gà và có được một khoản tiền, ông không tiêu pha mà chỉ để lại tiết kiệm.

Từ những năm 11 tuổi ông đã phải đi làm thuê do gia đình gặp khó khăn. Ông làm mướn cho một chủ trại láng giềng, được nhận lương, ông tiếp tục tiết kiệm chúng cho tới khi có được một số vốn kha khá. Rồi từ chính toàn bộ số vốn đó, ông tiếp tục cho chủ vay lấy lời.

Chính lúc đó, ông đã nhận ra việc kiếm tiền từ việc cho vay vốn, mỗi năm đem lại một món tiền bằng mười ngày làm công vất vả. Đây là tiền đề để ông phát triển sự nghiệp sau này của mình.

Về sau, khi bước vào tuổi trưởng thành Rockefeller đã làm thêm nhiều việc nữa để kiếm sống. Từ việc bán hàng cho đến kế toán của một công ty và cuối cùng dừng lại ở công việc dầu mỏ.

Dù kiếm được kha khá tiền từ những công việc, Rockefeller vẫn luôn làm việc chăm chỉ và sống rất giản dị.

Với thị trường dầu mỏ rộng lớn, ông đã cùng hai người bạn lập ra hãng lọc dầu Standard Oil. Để phát triển hơn nữa xí nghiệp, những đồng lời kiếm được ông luôn để vào vốn. Ông mở rộng quy mô và hạn chế sự cạnh tranh bằng cách dùng số vốn mà mình tiết kiệm được, mua lại những công ty lọc dầu khác.

Công ty lọc dầu Standard Oil được mệnh danh là công ty lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất thế giới, đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp dầu mỏ thời sơ khai.

Khác với những tỷ phú khác, ông Rockefeller vẫn luôn làm việc hăng say và sống lối sống tiết kiệm như một tiểu tư sản mặc dù trong tay đang nắm một khối tài sản khổng lồ. Và vào 40 năm cuối cuộc đời ông tập trung vào việc làm Từ thiện, liên quan chủ yếu đến giáo dục và sức khỏe cộng đồng. Ông đã dùng hết số tài sản của mình vào các hoạt động xã hội này.

Chính động lực làm việc lớn lao, và lối sống giản dị của John Rockefeller đã giúp ông kiếm được hàng tỷ đô la mà hầu như ông chẳng cần dùng đến một đồng nào trong số đo cho chính bản than mình. Ông là một tượng đài cho các tỷ phú Mỹ nói riêng và tỷ phú thế giới nói chung.

Nếu theo cách tính của Forbes thì tài sản của ông tương đương khoảng 663 tỷ đô la vào năm 2007, ông được mệnh danh là người giàu nhất thế giới, số tài sản của ông nhiều cách xa so với tỷ phú thế giới hiện nay Bill Gates (tổng tài sản của Bill Gates là 78,9 tỷ USD).

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news