Tin mới

Lão bà U80 quyền lực ngành ngân hàng

Thứ sáu, 22/05/2015, 08:05 (GMT+7)

Tư Hường là lão bà quyền lực, là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàn Cầu - một tập đoàn sở hữu khối bất động sản khổng lồ.

Tư Hường là lão bà quyền lực, là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàn Cầu - một tập đoàn sở hữu khối bất động sản khổng lồ.

Ở tuối U80, lão bà Tư Hường nắm nhiều vị trí quan trọng tại các công ty, tập đoàn lớn. Bà hiện là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hoàn Cầu – một “đế chế” hùng mạnh trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Bà cũng được biết đến với vai trò cố vấn cấp cao của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Nam Á Bank).

Sinh ra tại Bình Định, bà Tư Hường là con thứ tư trong một gia đình đông anh em. Thủa nhỏ, nhà nghèo bà đi làm thuê, rồi làm đủ nghề từ buôn dầu dừa, đậu phộng, nhuộm đồ, đến máy may, buôn vải, mối rượu… để có tiền lo cho gia đình.

Sau khi kết hôn bà có 10 người con, trong đó có 3 con trai. Làm thuê và buôn bán nhỏ nhưng nhờ năng động, trước ngày đất nước thống nhất, bà tích lũy được một số vốn, cơ sở để khởi nghiệp kinh doanh sau này.

"Tôi phải đi ở, rồi đi học may, học nhuộm quần áo, đi bán hàng, rồi sau đó thích làm bất động sản. Tôi đi lên là nhờ buôn bán bất động sản”, bà Hường cho biết.

Ngay từ đầu những năm 90, bà Tư Hường đã nổi tiếng với 2 thương vụ thu lời hàng chục triệu USD trong ngành kinh doanh đồ uống. Đó là thương vụ bà đầu tư 15 triệu USD để xây dựng Nhà máy bia Vinagel rồi bán lại cho San Miguel giá 25 triệu USD. Sau đó, bà Tư Hường bỏ ra 5 triệu USD để xây dựng nhà máy nước giải khát rồi tiếp tục bán lại cho Lipovital với giá 17 triệu USD.

Vốn không xuất thân từ gia đình kinh doanh, sự nghiệp đến với bà từ đam mê kinh doanh bất động sản, và cũng đi lên nhờ buôn bất động sản. Thực tế, 2 công ty mà bà Hường nắm giữ chức vụ trong HĐQT sau này đều là những doanh nghiệp trong ngành địa ốc.

Hiện tại, gia đình bà Hường tham gia chủ yếu vào 2 lĩnh vực bất động sản và ngân hàng. Tuổi cao, đã rút dần công việc quản lý, nhưng “uy lực” của bà Tư Hường trong gia đình vẫn rất cao.

Bà kể trong công việc vẫn thường bàn bạc với chồng, nhưng khi bất đồng quan điểm bà sẽ ra quyết định. Trong đời sống thường nhật, bà được những người thân miêu tả là người nghiêm khắc, quy củ và có cá tính mạnh mẽ.

Gia đình nữ đại gia Tư Hường

Các con của bà hiện tại đều nắm giữ những vị trí chủ chốt tại Ngân hàng Nam Á. Theo đó, Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Quốc Toàn - con trai cả của bà Tư Hường và là chồng của á hậu Dương Trương Thiên Lý.

Ông Toàn hiện cũng đang nắm giữ một loạt các chức vụ quan trọng tại Tập đoàn Hoàn Cầu.

Ngoài ra, trong HĐQT Nam Á Bank, ông Nguyễn Quốc Mỹ - một người con trai khác của bà Tư Hường, hiện vẫn giữ cương vị Phó Chủ tịch HĐQT.

Đầu năm 2013, thông tin Á hậu Dương Trương Thiên Lý trở thành cổ đông lớn của Nam Á Bank (sở hữu 14,7 triệu cổ phần, tương đương 4,92% cổ phần) đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Á hậu này chính là vợ của ông Nguyễn Quốc Toàn.

Ngoài các con, ông Nguyễn Chấn - chồng bà Hường hiện cũng đang nắm 3,48% vốn điều lệ,bà Hường nắm 4,96%.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Rồng Thái Bình Dương (Công ty con của Tập đoàn Hoàn Cầu) cũng sở hữu hơn 10% cổ phần của NamABank. Công ty này đang được ông Nguyễn Quốc Toàn dẫn dắt.

Quý bà quyền lực của Tập đoàn Hoàn Cầu

Cách đây vài năm, nữ đại gia gần 80 tuổi này còn khiến cái tên Hoàn Cầu nổi đình đám hơn nữa với việc lần đầu tiên đưa cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ về Việt Nam và mời được Lady Gaga đến biểu diễn. Cùng với sự kiện hoa hậu là sự ra đời của khu resort Diamond Bay nổi tiếng ở Nha Trang.

Theo bà Tư Hường, gia đình bà đã bỏ ra 65 triệu đô la Mỹ đầu tư vào Daimond Bay và các hoạt động xung quanh sự kiện này. Trong đó, gần 45 triệu đô la Mỹ cùng sức lao động của 1.500 công nhân trong 4 tháng trời ròng rã đã biến một vùng đất hoang vu thành nhà hát Crown Convention với 7.500 chỗ ngồi, đủ tiêu chuẩn tổ chức một sự kiện, công nhân trồng chuối, khoai lang, thậm chí cả gieo mạ nhằm tạo cảnh quan xanh. 20 triệu đô la mỹ còn lại được chi trả cho hoạt động tổ chức sự kiện, mời Lady Gaga tới biểu diễn, vé máy bay và chi phí sinh hoạt của các thí sinh…

Trong đời sống thường nhật, bà được những người thân miêu tả là người nghiêm khắc quy củ và có cá tính mạnh mẽ. Ngay trong cuộc trò chuyện với phóng viên Forbes Việt Nam tại căn biệt thự không số, khi người con bà Tư Hường, một doanh nhân 52 tuổi chen ngang câu chuyện, ngay lập tức bà Tư Hường giơ ngón tay lên, bộc lộ quyền uy: “Con không biết, không nên nói”.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news