Tin mới

Tư lệnh hải quân Ukraine bị khởi tố tội phản quốc

Thứ hai, 03/03/2014, 11:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ hãng ABC sáng nay (3/3),\nUkraine đã khởi tố Tư lệnh Hải quân Denis Berezovsky vì đã tự giao nộp căn cứ\ntrên bán đảo Crimea và thề trung thành với lãnh đạo thân Nga.

 

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ hãng ABC sáng nay (3/3), Ukraine đã khởi tố Tư lệnh Hải quân Denis Berezovsky vì đã tự giao nộp căn cứ trên bán đảo Crimea và thề trung thành với lãnh đạo thân Nga.

Tư lệnh hải quân Ukraine bị khởi tố tội phản quốc

Tư lệnh Hải quân Denis Berezovsky. Ảnh: Reuters

Một ngày sau khi nhận chức tư lệnh hải quân Ukraine hôm 1/3, Berezovsky đã tự ý đầu hàng và giao nộp căn cứ ở cảng Sevastopol cho lực lượng Nga.

Phát biểu trên truyền hình từ trụ sở Hạm đội Hắc Hải (Biển Đen) Nga ở Crimea ngày 2/3, ông Denys Berezovskyy tuyên bố “chuyển bên”, liên minh với giới chức ủng hộ thân Nga, và “sát cánh cùng người dân Cộng hòa tự trị Crimea”.

Chưa rõ vì sao ông Berezovsky “chuyển bên” cũng như ông đã “chuyển bên” như thế nào. Tuy nhiên, ông Sergiy Aksyonov, Thủ tướng thân Nga mới được bầu của Crimea, song không được Kiev chấp nhận, trong cuộc họp báo chung với ông Berezovsky, cho rằng tuyên bố của ông Berezovsky là “sự kiện lịch sử”.

Reuters dẫn lời phó thư ký Hội đồng An ninh Ukraine Viktoria Syumar cho biết khi lực lượng Nga bao vây tổng hành dinh hải quân hôm chủ nhật vừa qua, Berezovsky “đã không kháng cự và hạ vũ khí”, và vì thế Văn phòng công tố đã “khởi tố vụ án hình sự nhằm vào Denis Berezovsky theo luật 111: tội phản quốc”.

Trong khi đó, binh lính Ukraine đã có các cuộc đụng độ căng thẳng với hàng trăm tay súng được cho là do Nga phái đến bao vây căn cứ quân sự ở Perevalne và yêu cầu cái binh sĩ phải đầu hàng.

Bộ quốc phòng cho biết 1.000 tay súng có vũ trang và khoảng 20 xe tải đã bao vây căn cứ quân sự trên, cách thủ phủ Simferopol của Crimea khoảng 30km.

Các binh sĩ Ukraine hiện vẫn đứng gác quanh cổng vào căn cứ ở Perevalne và vẫn giữ được các cột treo quốc kỳ Ukraine.

W.2 (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine