Tin mới

Tư lệnh Mỹ cảnh báo TQ đang xây căn cứ hải quân ở Trường Sa

Thứ năm, 23/07/2015, 09:59 (GMT+7)

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift cảnh báo rằng Trung Quốc đang xây dựng  hệ thống cơ sở trên biển cho hải quân nước này tại quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift cảnh báo rằng Trung Quốc đang xây dựng  hệ thống cơ sở trên biển cho hải quân nước này tại quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tin tức trên Đài NHK của Nhật Bản ngày 21/7 cho biết, phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo, Đô đốc Swift khẳng định dự án bồi đắp, xây dựng các cơ sở nói trên vẫn đang diễn ra đều đặn.

Ông bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với hành động phi pháp này của Trung Quốc, đồng thời cho biết Mỹ cũng không thể đoán trước được ý đồ thực sự của Trung Quốc khi xây dựng các cơ sở hải quân.

Ông nhấn mạnh quân đội Mỹ đã lên kế hoạch tăng cường tuần tra tại Biển Đông này bằng máy bay và tàu hải quân. Mỹ cũng sẽ tổ chức đối thoại với Trung Quốc để hỏi rõ về mục đích của việc xây dựng này.

Đô đốc Scott Swift, tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cảnh báo Trung Quốc đang xây hệ thống căn cứ hải quân ở Trường Sa.

Ngoài ra, ông Swift và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani nhất trí rằng 2 nước cần hợp tác để ứng phó tình trạng Trung Quốc ngày càng gia tăng hoạt động ở Biển Đông.

Ông Nakatani tiết lộ với Đô đốc Swift rằng các Bộ trưởng quốc phòng của Nhật, Mỹ và Australia vừa đồng ý cùng hợp sức ứng phó những ý đồ thay đổi hiện trạng khu vực bằng vũ lực.

Cũng tại cuộc họp báo trên, Đô đốc Swift tuyên bố Mỹ sẵn sàng hành động trong tình huống bất ngờ xảy ra gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang là vấn đề  tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc ở biển Hoa Đông, theo Kyodo News.

Hôm 18/7, ông Swift đã có mặt trên máy bay săn ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ, bay tuần thám 7 giờ đồng hồ ở Biển Đông. Đô đốc Swift không nói rõ khu vực tuần thám lần này.

Động thái trên đã khiến Trung Quốc giận dữ và yêu cầu Mỹ nên giữ thái độ trung lập đối với các tranh chấp trong khu vực.

Đáp lại, ông Swift nhấn mạnh chuyến tuần tra này là “thường lệ”, giống chuyến bay tuần thám hồi tháng 5 cũng do P-8A thực hiện với một nhóm nhà báo của CNN, trên không phận gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Trường Sa.

Trước đó ít ngày, ông Swift cũng đưa ra tuyên bố tương tự là các lực lượng Mỹ được trang bị tốt và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất ngờ ở Biển Đông.

Yên Yên (NHK)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news