Tin mới

Tư lệnh quân đội Ai Cập từ chức để tranh cử tổng thống

Thứ năm, 27/03/2014, 10:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng\nQuốc phòng, Tư lệnh quân đội Ai Cập, tướng Abdul Fattah al- Sisi hôm qua (26/3)\nđã tuyên bố từ chức để tham gia tranh cử Tổng thống.

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh quân đội Ai Cập, tướng Abdul Fattah al- Sisi hôm qua (26/3) đã tuyên bố từ chức để tham gia tranh cử Tổng thống.

Tư lệnh quân đội Ai Cập từ chức để tranh cử tổng thống

Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fatah al-Sissi tuyên bố ông sẽ tranh cử tổng thống, video chiếu trên đài truyền hình Ai Cập hôm thứ 4 (26/3).  Ảnh: AP

Cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên tại Ai Cập sau cuộc chính biến ngày 3/7/2013 lật đổ chính quyền của Tổng thống Mohamed Morsi dự kiến sẽ kết thúc trước ngày 17/7 tới.

Ông Al-Sisi được xem là ứng cử viên sáng giá nắm quyền Tổng thống vì không có đối thủ cạnh tranh nào đủ mạnh. Đối với những người ủng hộ, cựu tư lệnh quân đội AI Cập được kỳ vọng là người sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị vốn đã kéo dài kể từ năm 2011 sau một cuộc nổi dậy chấm dứt hơn 30 năm ông Hosni Mubarak cầm quyền.

Chính ông al-Sisi là người đã tổ chức cuộc lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi vào tháng 7 năm ngoái khi các cuộc biểu tình chống chính phủ dẫn đến cao trào.

Trong một tuyên bố trước người dân Ai Cập qua kênh truyền hình quốc gia, Abdul Fattah al-Sisi nói rằng đây là lần cuối cùng ông xuất hiện trong bộ quân phục.

Những người tham gia tranh cử chỉ trích ông al-Sisi muốn đưa đất nước quay về chủ nghĩa cực đoan, rằng ông phải chịu trách nhiệm về những vấn đề nhân quyền. Tuyên bố của ông al-Sisi đến chỉ vài giờ sau khi chính quyền lâm thời Ai Cập ra lệnh truy tố 919 người Hồi giáo và xử tử hình hơn 528 người do những cáo buộc khác nhau.

Nếu như ông al-Sisi trở thành Tổng thống, Ai Cập sẽ trở lại với việc có người đứng đầu từng là tướng lĩnh quân đội. Chỉ có Tổng thống bị phế truất Mohammed Morsi là không có xuất thân trong quân đội Ai Cập.

W.2 (Tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news