Tin mới

Từ người lính thành đại gia tiêu nghìn tỉ “không cần nghĩ”

Thứ hai, 25/05/2015, 14:11 (GMT+7)

Bắt đầu từ tháng 1/2015, ông Wang Jianlin (Vương Kiến Lâm ) đã thế chỗ Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Mới đây nhất, ông Vương cũng đã qua mặt Chủ tịch tập đoàn Hutchison Whampoa (Hòa Ký Hoàng Phố) Lý Gia Thành, trở thành nhân vật giàu nhất châu Á.\n 

Bắt đầu từ tháng 1/2015, ông Wang Jianlin (Vương Kiến Lâm ) đã thế chỗ Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Mới đây nhất, ông Vương cũng đã qua mặt Chủ tịch tập đoàn Hutchison Whampoa (Hòa Ký Hoàng Phố) Lý Gia Thành, trở thành nhân vật giàu nhất châu Á.

Từ người lính thành đại gia nghìn tỉ

Wang Jianlin (Vương Kiến Lâm) là Chủ tịch tập đoàn Wanda. Số tài sản hiện tại của ông Wang Jianlin được cho là đã vượt con số 26,3 tỷ USD của ông Jack Ma, ước tính gần 38 tỉ USD.

Ông Vương Kiến Lâm, sinh năm 1954, là con lớn trong một gia đình gồm 5 anh em tại tỉnh Tứ Xuyên, gần biên giới Tây Tạng.

Ông  người từng nổi tiếng khi hát các bài dân ca Tây Tạng và Mông Cổ tại các cuộc đại hội cổ đông thường niên của Wanda, là

 

Ông Wang Jialian (Vương Kiến Lâm) - Tỉ phú giàu nhất Châu Á

Cha ông từng chiến đấu trong quân đội trong các chiến dịch những năm 1930 và sau đó là Thế chiến II. Bản thân ông Wang gia nhập quân giải phóng nhân dân Trung Quốc ở tuổi vị thành niên và phục vụ trong quân ngũ 16 năm trước khi giải ngũ với tư cách một sỹ quan.

Sau đó ông vào làm cho một công ty xây dựng dân dụng đang ngập trong nợ, trực thuộc cảng phía Bắc của thành phố Đại Liên. Tại đây ông đã đổi tên công ty thành Dalian Wanda và trở thành tổng giám đốc năm 1992.

Trong vòng 2 thập niên sau đó, ông Wang đã xây dựng 72 trung tâm mua sắm, được gọi là các “Wanda Plaza”, với đặc điểm nổi bật là các trung tâm mua sắm, cao ốc văn phòng và rạp chiếu phim của công ty ông.

Đế chế bất động sản của ông Wang hiện đang quản lý diện tích bất động sản thương mại lên tới 13,7 triệu m2. Một con số năm 2013 cho thấy, trong lĩnh vực kinh doanh với vai trò quản lý của một công ty phát triển bất động sản, vị đại gia đã biến nó thành một công ty bất động sản trị giá 220 tỷ nhân dân tệ ( 35,75 tỷ USD) bao gồm các trung tâm mua sắm, khách sạn và rạp chiếu phim sang trọng và công ty AMC của Mỹ

Hệ thống hàng nghìn rạp chiếu phim Wanda trải khắp Trung Quốc

Tỷ phú này cũng đẩy mạnh các thương vụ thâu tóm ở nước ngoài, trong đó có việc mua Sunseeker International Ltd, một nhà sản xuất du thuyền tại Anh cho các bộ phim điệp viên 007, với giá 1,6 tỷ USD hồi tháng 6.

Ông còn dự định chi hơn 1 tỷ USD để xây một khu chung cư phức hợp cao cấp dọc theo hai bờ sông Thames tại London.

Gia đình ông Wang hiện sở hữu 100% cổ phần tại Dalian Wanda một cách trực tiếp và thông qua công ty quản lý là Dalian Hexing Investment Co. Bản thân ông nắm 98% cổ phần của Dalian Hexing. 2% cổ phần còn lại thuộc về con trai ông, Wang Sicong. Vị tỷ phú này cũng nắm giữ 61,6% cổ phần tại công ty bất động sản thương mại Dalian Wanda Commercial Property Co.

Kể từ tháng 1, giá trị cổ phiếu của chuỗi rạp chiếu phim Wanda Cinema Line đã tăng gấp 3 lần. Vào năm ngoái, cổ phiếu của chuỗi rạp phim AMC của Vương tại Mỹ cũng đã tăng gần một nửa trên sàn chứng khoán New York. Tháng 12, việc phát hành cổ phiếu ra công chúng tại Hong Kong của Wanda Commercial Properties cũng được ghi nhận là lần IPO lớn nhất lịch sử từ một công ty bất động sản.

Trong năm vừa qua, Vương Kiện Lâm cũng có nhiều động thái tích cực trong lĩnh vực bất động sản quốc tế khi ông giới thiệu hàng loạt các dự án cao cấp tại khu Beverly Hills, Chicago cũng như Úc. Ông cũng đồng thời giữ vững vị trí số 1 thế giới trong lĩnh vực kinh doanh rạp chiếu phim.

Tiêu ngàn tỉ “không phải nghĩ”

Có trong tay số tài sản khổng lồ, tỷ phú Vương Kiến Lâm đã có những màn “Vung tiền” trăm, nghìn tỉ không phải nghĩ.

Đơn cử, ông đã mua lại tòa nhà 25 tầng tại Madrid, Tây Ban Nha với giá lên tới 265 triệu euro (tương đương 2,25 tỷ Nhân dân tệ, hơn 7 nghìn tỉ đồng). Tòa tháp gồm 25 tầng nằm ở phía Tây Madrid, trong đó có cả văn phòng và các căn hộ, được khánh thành năm 1953 dưới chế độ độc tài tướng Francisco Franco. Edificio Espana là một ví dụ về kiến trúc nổi bật Tây Ban Nha từ những năm 1940-1950.

Tòa nhà trị giá hơn 7 nghìn tỉ đồng tại Tây Ban Nha

Tòa tháp là biểu tượng của Madrid và trở thành tòa nhà chọc trời đầu tiên ở Tây Ban Nha sau khi hoàn thành, cao hơn cả tòa nhà cao nhất châu Âu thời bấy giờ 117m. Tây Ban Nha đã chi khoảng 1,6 triệu USD để xây dựng Edificio Espana. Bên trong có 32 thang máy, 184 căn hộ, 1 khách sạn với 307 phòng, hồ bơi và một phòng rộng đủ chỗ cho 1.200 người.

Ngoài ra, Ông Wang cũng sẵn sàng chi tiền để mua 2 cái máy bay riêng giá 99 triệu USD (2,1 nghìn tỷ đồng) một lúc chỉ để không phải chờ đợi mỗi khi chuẩn bị đi công tác.

Chiếc máy bay hơn 50 triệu USD của ông Vương Kiến Lâm

Hiện tại, Wang Jianlin sở hữu 104 trung tâm mua sắm, 72 khách sạn năm sao, chuỗi rạp chiếu phim, chuỗi quán bar và Karaoke, tất cả đều là những thương hiệu lớn được người dân Trung Quốc đón nhận nhiệt liệt.

Ông cũng từng vung 28,2 triệu USD để mua một bức tranh của danh họa Picasso. Vợ ông làm thân với Hoàng tử Albert của Monaco, còn cậu quý tử thuê hẳn một nhóm nhạc pop hàng đầu Hàn Quốc biểu diễn tại bữa tiệc sinh nhật lần thứ 27.

Sở hữu du thuyền thôi chưa đủ, ông Vương mua luôn… một công ty của Anh chuyên sản xuất những chiếc thuyền sang trọng như trong các bộ phim 007. Trong tháng 1, công ty của ông thông báo đã mua cổ phần một câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news