Tin mới

Tù nhân Mỹ tự lây nhiễm Covid-19 để được thả ra

Thứ ba, 12/05/2020, 09:14 (GMT+7)

Các tù nhân tại nhà tù LA County đang cố nhiễm Covid-19 để được thả ra, Cảnh sát trưởng Alex Villanueva cho biết.

Cảnh sát trưởng Alex Villanueva cho biết nhiều tù nhân đã cố lây nhiễm Covid-19 để được thả ra. Ảnh: AP

Một đoạn video ghi lại cảnh các tù nhân dùng chung dụng cụ đựng đồ uống với một người nhiễm Covid-19 sau đó che giấu để được thả ra. "Thật thất vọng khi nhận ra bất cứ ai cố tình để mình nhiễm bệnh", Villanueva nói với tờ Los Angeles Times.

Theo các quan chức của cảnh sát trưởng, kế hoạch của những tù nhân này đã được ghi lại trên video. Một tù nhân được ủy thác khi đi ngang qua đống đồ đựng thức uống đã phát hiện vụ việc. Theo các nguồn tin của lực lượng thực thi pháp luật, người được ủy thác đã bị các bạn tù đánh đập vì loại bỏ các vật phẩm chứa Covid-19, phá vỡ kế hoạch của họ.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, 357 tù nhân đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 bên trong nhà tù. Số lượng tù nhân bị nhiễm đã tăng gấp 3 lần kể từ 30/4 (lúc ấy có 115 người nhiễm).

Các quan chức của cảnh sát trưởng đã đưa ra một giao thức mới để xét nghiệm toàn bộ tù nhân dù có triệu chứng hay không. Việc này nhằm kiểm soát tốt hơn sự lây lan của virus trong các phòng giam. Trong số 357 tù nhân có virus, 117 người đã hồi phục hoàn toàn và 222 người vẫn đang ốm. 18 tù nhân đã được thả ra sau khi xét nghiệm dương tính với virus.

Ông Villanueva đã giảm đáng kể lượng tù nhân để ứng phó đại dịch. Đến ngày 8/5, nhà tù chỉ còn giam 11.723 người. Trước đó nơi này thường giam 17.000 tù nhân. 205 tù nhân xét nghiệm dương tính với Covid-19 đang được giam ở Twins Towers. Tại nhà tù LA County, 4.590 tù nhân đang được cách ly kiểm dịch, gần 2.000 người trong số họ đang được giam tại cơ sở North County ở Castaic.

Một số nhà phê bình cho rằng LA County đã không làm đủ các biện pháp để ngăn dịch. Một vụ kiện tập thể gần đây tuyên bố các tù nhân không được làm xét nghiệm ngay cả khi họ có triệu chứng và không đủ không gian để giãn cách. Vụ kiện cũng tuyên bố tù nhân không có đủ xà phòng hay một biện pháp an toàn để lau khô tay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news