Tin mới

Tử vong sau khi uống thuốc của thầy lang vườn

Thứ hai, 13/10/2014, 16:49 (GMT+7)

Tin lời thầy lang, một phụ nữ đã đến bốc thuốc chữa bệnh khớp. Sau khi uống, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, chóng mặt và sau đó tử vong tại bệnh viện.

Tin lời thầy lang, một phụ nữ đã đến bốc thuốc chữa bệnh khớp. Sau khi uống, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, chóng mặt và sau đó tử vong tại bệnh viện.

Ngày 13/10, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế và công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành làm việc và kiểm tra cơ sở hành nghề y của ông Phạm Nên (63 tuổi, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn).

Trước đó, ngày 6/10, bà Lê Thị Nghi (ngụ ở phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi) sau khi mua 9 thang thuốc nam trị bệnh khớp từ cơ sở này về uống thì tử vong.

Theo tường trình của gia đình nạn nhân, sau khi nghe bà Nghi kể có dấu hiệu sưng đau 2 khớp gối, ông Nên đã bán 9 thang thuốc với giá 350.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, chóng mặt. 

Thấy có dấu hiệu bệnh ngày càng nặng nên người nhà đã đưa bà ra bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu. Tại đây, bà Nghi được chẩn đoán suy giảm chức năng gan trầm trọng, đến 11/10 thì tử vong.

Kiểm tra tại cơ sở hành nghề của ông Nên, cơ quan chức năng đã thu 9 vị thuốc nam mà ông này kê đơn cho bệnh nhân, gồm: Ngũ sắc, nhàu, chùm chày, rễ dứa, cây khổ sâm, ngải cứu, từ bi, cây hoa trinh nữ và mắt mèo. 

Tại buổi làm việc, thầy lang cho biết cách đây 20 năm, khi người nhà bị bệnh đau khớp, ông đi hái các loại cây trên về phơi khô sắc uống. Nhận thấy thuốc hiệu quả, nên từ tháng 7/2013 đến nay, ông đã bốc thuốc bán cho gần 30 người với giá 50.000 đồng/thang.

Ông Nên cũng thừa nhận tất cả các bệnh nhân đến cơ sở của ông không được hỏi về bệnh sử hay chẩn đoán bệnh thông qua khám hoặc bắt mạch. Thầy lang chỉ nghe kể về dấu hiệu bệnh rồi bốc thuốc.

Theo các cơ quan chức năng, ông Nên không có chứng chỉ hành nghề y và cơ sở cũng không có giấy phép. Đoàn kiểm tra đã niêm phong, thu giữ toàn bộ số thuốc nam và sổ ghi bán thuốc của ông này.

Ông Nguyễn Tấn Đức, giám đốc Sở y tế Quảng Ngãi, cho biết toàn bộ số thuốc tại cơ sở của ông Nên được tạm giữ để thẩm định xem có nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế hay không. Đồng thời, cô quan chức năng mời thầy lang đến làm việc về nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của bà Nghi.

Cùng ngày, Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi, cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Đỗ Văn Vân (50 tuổi, ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) 30 triệu đồng về hành vi hành nghề bốc thuốc bắc không có chuyên môn, không chứng chỉ hành nghề. Cơ quan này cũng buộc ông Vân bồi thường cho các bệnh nhân theo thỏa thuận giữa hai bên.Trước đó, đầu tháng 9/2014, bà Lê Thị Kim Hoàng (52 tuổi), Nguyễn Thị Hường (49 tuổi), Trần Thị Hải (50 tuổi) và Lê Thị Xuân Hoa (45 tuổi, đều ở TP.Quảng Ngãi) đến cơ sở của ông Vân để mua mỗi người 10 thang thuốc điều trị bệnh xương khớp, với giá 50.000 đồng/thang. 

Sau khi uống, cả 4 đều có triệu chứng mệt mỏi, sốt, men gan tăng cao nên đến các cơ sở y tế để điều trị, trong đó bà Hải và bà Hường bị nặng, phải đưa ra bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cứu chữa. Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi quyết định đình chỉ cơ sở thuốc trái phép của ông Vân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news