Tin mới

Tử vong vì uống rượu ngày Tết

Thứ tư, 05/02/2014, 08:34 (GMT+7)

Uống rượu có chứa methanol, một nam giới bị ngộ độc và tử vong vào chiều mùng 4 Tết. Bên cạnh ngộ độc rượu, các loại ngộ độc khác cũng xảy ra trong dịp Tết như ngộ độc thuốc diệt cỏ, ngộ độc mật cá trắm, ma túy đá… Rất may, tới thời điểm này chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Uống rượu có chứa methanol, một nam giới bị ngộ độc và tử vong vào chiều mùng 4 Tết. Bên cạnh ngộ độc rượu, các loại ngộ độc khác cũng xảy ra trong dịp Tết như ngộ độc thuốc diệt cỏ, ngộ độc mật cá trắm, ma túy đá… Rất may, tới thời điểm này chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Số vụ ngộ độc giảm
Trường hợp ngộ độc rượu dẫn tới tử vong là một người đàn ông 32 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Người này đã uống rượu nhiều loại rượu khác nhau từ 30 Tết tới mùng 3 Tết thì xuất hiện dấu hiệu ngộ độc rượu.
Được chuyển vào Trung tâm chống độc - bệnh viện Bạch Mai - cấp cứu song bệnh nhân đã tử vong chiều mùng 4 Tết. Tính từ đầu dịp Tết tới thời điểm này, Trung tâm đã ghi nhận 4 trường hợp ngộ độc rượu phải nhập viện cấp cứu, giảm so với năm 2013. 

Bệnh nhân ngộ độc điều trị tại BV Bạch Mai (Ảnh chụp sáng 4/2). Ảnh: C.Q

Th.S., BS Nguyễn Anh Tuấn, Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết cũng trong tối mùng 4 Tết đã có thêm một bệnh nhân khác nhập viện vì bị viêm dạ dày, kích thích do uống nhiều rượu, ăn uống kém.


Ngoài những trường hợp ngộ độc rượu, bác sỹ Tuấn cho biết trong dịp Tết Giáp Ngọ, Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai còn ghi nhận 1 trường hợp ngộ độc thuốc diệt chuột gây rối loạn đông máu, 4 trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ, trong đó có 3 trường hợp uống thuốc diệt Paraquat - loại cực độc.

Đây đều là những trường hợp tự tử, nguyên nhân hầu hết xuất phát từ mâu thuẫn gia đình hoặc do nợ nần căng thẳng. Hiện các bệnh nhân đang tiếp tục được điều trị tích cực.
Bên cạnh đó, Bệnh viện còn ghi nhận một trường hợp ngộ độc ma túy tổng hợp amphetamine do bệnh nhân đã sử dụng ma túy trong dịp Tết.

Nguy kịch vì ngộ độc mật cá trắm

8 giờ tối mùng 3 Tết, một bệnh nhân 14 tuổi được chuyển đến Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng bị ngộ độc mật cá trắm, men gan tăng gần 200 lần so với mức bình thường, đau dữ dội vùng thượng vị, nôn mửa, đi ngoài… Khai thác thông tin, các bác sỹ được biết trước đó bệnh nhân được gia đình cho ăn mật cá trắm.

Mẹ của bệnh nhân cho hay: Do thấy con hay bị bệnh đường ruột nên gia đình được mách nước là có thể chữa khỏi bằng cách cho uống mật cá trắm. Chiều mùng 3 Tết, sau khi mua con cá trắm nặng gần 4kg về để làm lẩu, người mẹ đã chọc túi mật của con cá và hòa mật đó với đường trắng cho con uống. Uống được 3 giờ đồng hồ thì cháu bé bắt đầu có dấu hiệu ngộ độc.

Ngay sau đó, cháu được chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh rồi bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng gan bị phá hủy, vàng da, mệt lả. Sau 2 ngày điều trị, men gan của cháu bé đã giảm đáng kể, sức khỏe tạm thời ổn định.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn cho biết rất may cháu bé này chỉ bị tăng men gan rất cao chứ không bị suy thận. Trên thực tế đã có những trường hợp ngộ độc mật cá dẫn đến suy thận, phải chạy thận lọc máu trong thời gian dài.

Bác sỹ Tuấn cảnh báo người dân không dùng mật cá để tự ý chữa bệnh. Ngay trước dịp Tết Giáp Ngọ, bệnh viện Bạch Mai cũng đã phải cấp cứu một trường hợp ngộ độc mật cá tương tự.

Chưa ghi nhận ngộ độc thực phẩm
 
Điều đáng mừng là dịp Tết năm nay, Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai - chưa ghi nhận trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm.
 
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho biết tính đến hết ngày mùng 4 Tết, cả nước chưa ghi nhận vụ ngộ độc nào trong dịp Tết.
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news