Tin mới

Từ vụ bé gái suýt mất tay đến những nguy cơ không thể tin nổi vì thói quen đeo chun buộc tóc mà nhiều chị em vẫn mắc phải

Thứ ba, 01/05/2018, 20:21 (GMT+7)

Thói quen đeo chun buộc tóc vào cổ tay có thể khiến nhiều người trả giá đắt.

Thói quen đeo chun buộc tóc vào cổ tay có thể khiến nhiều người trả giá đắt.

Mới đây, sự kiện bé gái ở Trung Quốc suýt gặp họa vì trò nghịch ngợm đã khiến nhiều bậc phụ huynh phải giật mình.

Cụ thể, ông bà nội của cô bé Le Le tại huyện Lâm Tuyền (An Huy, Trung Quốc) đã phát hiện cánh tay bé có vết sưng đỏ trông rất lạ. Được chẩn đoán là nhiễm trùng, cô bé nhập viện trong tình trạng ngày càng xấu đi.

Từ vụ bé gái suýt mất tay đến những nguy cơ không thể tin nổi vì thói quen đeo chun buộc tóc mà nhiều chị em vẫn mắc phải - Ảnh 1.

Qua hình chụp X-quang, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng bên dưới vết sưng có một "vật thể lạ", và sau khi phẫu thuật ra thì đó là một sợi dây chun - thứ dường như đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta. 

Le Le đã được phẫu thuật kịp thời, sức khỏe của cô bé đang hồi phục dần. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho chúng ta thấy rằng sự nguy hiểm có thể đến từ những đồ vật hết sức bình thường. 

Và nó không chỉ đúng với dây chun cao su, mà còn cả chun buộc tóc nữa

Nếu bạn là con gái thì khả năng cao là bạn cũng có một thói quen giống như hàng triệu phụ nữ khác trên thế giới này: đeo chun buộc tóc vào cổ tay.

Tuy nhiên, thực sự đây cũng là một thói quen có thể gây chết người. Như câu chuyện của Audree Kopp từ Louisvill (Kentucky, Mỹ). Cô cũng giống như rất nhiều phụ nữ khác, có thói quen đeo chun buộc tóc trên cổ tay trước khi ra khỏi nhà.

Từ vụ bé gái suýt mất tay đến những nguy cơ không thể tin nổi vì thói quen đeo chun buộc tóc mà nhiều chị em vẫn mắc phải - Ảnh 2.

Audree Kopp và loại chun cô sử dụng

Nhưng rồi một ngày, cổ tay của cô sưng tấy và cực kỳ đau đớn, khiến cô buộc phải tìm đến bệnh viện. Tuy được kê thuốc kháng sinh, nhưng vết sưng sau đó vẫn trở thành một ổ viêm nhiễm, kinh khủng vô cùng. 

Lần này, các bác sĩ đã phải cẩn trọng hơn. Nguyên nhân sau đó đã được xác định đến từ chính chiếc chun buộc tóc trên cổ tay. Do quá trình cử động, chiếc chun đã tạo ra một vết xước siêu nhỏ, và vi khuẩn đã xâm nhập vào, gây ra thảm họa.

Trên thực tế, chiếc chun buộc tóc bạn vẫn đang sử dụng là một ổ vi khuẩn. Lý do đến từ chính bản chất của nó: thường được sử dụng để buộc tóc cho gọn khi vận động, nhưng đó cũng là lúc cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi nhất.

Mồ hôi có thể tiêu diệt phần nào vi khuẩn, nhưng cũng đồng thời tạo ra một môi trường phù hợp để chúng phát triển. Theo một số nghiên cứu, một sợi tóc lâu ngày không gội đã có thể chứa tới... 150.000 vi khuẩn.

Hơn nữa, đôi bàn tay bạn dùng để buộc chun cũng là bộ phận bẩn vô cùng, thậm chí đôi lúc còn lắm vi khuẩn hơn cả bồn cầu. Thế nên, chiếc chun buộc tóc của bạn phải gọi là siêu siêu bẩn cũng là điều hợp lý.

Bẩn đã đành, bạn có thể gặp nhiều nguy cơ khác nữa

Đầu tiên là dị ứng! Cao su trong chun buộc tóc là một chất liệu rất dễ gây dị ứng. Và đừng coi thường, vì những trường hợp dị ứng nặng có thể làm phù mạch, khó thở, gây sốc phản vệ, thậm chí là tử vong. 

Từ vụ bé gái suýt mất tay đến những nguy cơ không thể tin nổi vì thói quen đeo chun buộc tóc mà nhiều chị em vẫn mắc phải - Ảnh 4.

Đặc biệt, nếu sử dụng một chiếc chun thiếu an toàn, nó có thể chứa phthalates - một hóa chất chứa độc tố, gây rối loạn nội tiết tố, khiến người bệnh vô sinh và thậm chí là cả ung thư. 

Vậy nên tốt nhất hãy tập một thói quen khác thay vì buộc chun vào cổ tay. Cất nó vào túi, hoặc tìm ra một giải pháp khác, nhé.

Tham khảo: IFL Science, VT
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news