Tin mới

Từ vụ Bí thư huyện chết trong ô tô: “Chỉ ngủ quên mới tử vong”

Thứ tư, 08/07/2015, 17:46 (GMT+7)

“Khi ngủ quên trên ô tô, mà cửa đóng kín thì rất nguy hiểm, có thể bị ngạt khí dẫn đến tử vong".

“Khi ngủ quên trên ô tô, mà cửa đóng kín thì rất nguy hiểm, có thể bị ngạt khí dẫn đến tử vong".

Khoảng 6h ngày 7/7, người dân huyện Hoài Nhơn (Bình Định) phát hiện ông Nguyễn Thanh Bình (39 tuổi, ngụ TP Quy Nhơn) - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện Hoài Nhơn - cùng cô gái 21 tuổi người địa phương đã chết trong xe ô tô.

Khi người dân phát hiện sự việc, chiếc xe vẫn đang nổ máy. Nguyên nhân ban đầu, 2 nạn nhân chết do ngạt khí CO. Ảnh Báo GTVT

Hôm nay 8/7, ông Nguyễn Văn Thiện - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - cho biết, việc Bí thư Huyện ủy Hoài Nhơn Nguyễn Thanh Bình và cô gái 21 tuổi chết trong ôtô, sáng 8/7 công an tỉnh xác định nguyên nhân tử vong là do ngộ độc khí CO.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, phổi của ông Bình và cô gái bị tổn thương do bị ngạt khí CO, trên người hai nạn nhân không có thương tích. Nhiều khả năng hệ thống ống pô ôtô của Bí thư huyện Hoài Nhơn đã cũ (xe vẫn nổ máy đậu một chỗ), gặp trục trặc làm khí CO tràn vào trong xe khiến hai người đang ngủ say chết ngạt.

Ngủ quên trên xe có thể tử vong

Từ vụ việc này có thể thấy, việc ngủ trong xe ô tô tiềm ẩn nguy cơ rất nguy hiểm, nhất là với những người trong nghề lái xe, phụ nữ hoặc trẻ em. Nếu thiếu kiến thức về ô tô, có thể vô tình chúng ta lại trở thành nạn nhân “bất đắc dĩ”.

Anh V.V.Mạnh, tài xế taxi tại Hà Nội, người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm chia sẻ: “Công việc của tôi hay phải lái xe cả đêm, việc ngủ trên ô tô là điều thường xuyên diễn ra. Nhưng thông thường, cánh lái xe sẽ tắt máy, mở cửa để ngủ. Rất ít khi lái xe ngủ trong xe mà nổ máy và đóng kín cửa, điều này rất nguy hiểm, bất kỳ lái xe nào cũng đều hiểu. Việc đóng kín cửa rất dễ khiến người ngủ trong xe bị thiếu khí oxy, dẫn đến hôn mê, thậm chí là tử vong”.

Kỹ thuật viên ô tô cảnh báo, nếu tài xế ngủ trong xe phải mở cửa, không nên đóng kín. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV, dưới góc độ kỹ thuật, anh N.H.Thành, KTV ô tô lâu năm của một Gara tại Hà Nội cho hay: “Trường hợp ngạt khí trong ô tô rất ít khi xảy ra. Nếu trong trường hợp xe hở gas, hoặc ống bô xe trục trặc khiến khí CO tràn vào xe thì người trong xe rất dễ phát hiện, vì mùi gas hay mùi khí thải từ bô xe rất khó chịu. Nhưng nếu ngủ quên trong xe, mà cửa bị đóng kín, có thể sẽ dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, trường hợp này rất hi hữu dù có thể xảy ra ”.

Có chung quan điểm với anh Thành về khí thải trong bô xe lọt vào khoang lái, anh Mạnh khẳng định: “Nếu khí thải bô xe lọt vào mà người trong xe còn tỉnh thì rất dễ phát hiện, nhưng nếu đã ngủ say thì không nói trước được điều gì”.

Anh Thành chia sẻ, nếu tài xế bất đắc dĩ phải ngủ lại trong xe thì phải tắt máy, mở cửa xe để tránh tình trạng thiếu oxy.

Cũng về vấn đề này, Kỹ thuật viên của hãng GM Việt Nam khuyến cáo: Khi ngồi hoặc ngủ trong xe không chạy, người lái nên mở hé các cửa kính để không khí lưu thông, tránh tình trạng thiếu oxy trong xe.

Đối với những gia đình có con nhỏ, bố mẹ không nên để con dưới 10 tuổi lại một mình trong xe. Nếu tình thế bắt buộc, người lớn phải mở hé cửa kính và tuyệt đối không nổ máy. Nên để bé ngồi ghế sau và chốt cửa không cho mở từ bên trong.

Với thời tiết mùa hè nắng nóng, lời khuyên của các chuyên gia là người sử dụng nên tránh tuyệt đối không để trẻ con trong xe, cố gắng tìm nơi có bóng mát để đỗ.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news