Tin mới

Từ vụ “điện thoại cùi bắp”, buôn bán nhỏ lẻ đăng ký dinh doanh thế nào?

Thứ sáu, 12/08/2016, 15:28 (GMT+7)

Vụ bị “dọa khởi tố vì buôn bán điện thoại cùi bắp” khiến nhiều người dân bức xúc và đặt ra câu hỏi, nếu buôn bán nhỏ lẻ thì cần đăng ký kinh doanh thế nào?

Vụ bị “dọa khởi tố vì buôn bán điện thoại cùi bắp” khiến nhiều người dân bức xúc và đặt ra câu hỏi, nếu buôn bán nhỏ lẻ thì cần đăng ký kinh doanh thế nào?

Câu chuyện anh Dương Trọng Tiến, 31 tuổi, trú ở quận 10, TPHCM làm dịch vụ kinh doanh mua bán, sửa chữa điện thoại cũ tại quận 10 bị công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp vì bị cho là kinh doanh trái phép, gây phản ứng trong dư luận.

Nhiều người bức xúc và đặt câu hỏi: Buôn bán nhỏ lẻ vài trái bắp, buôn bán điện thoại cũ tại nhà… thì cần đăng ký kinh doanh thế nào?

Về vấn đề này, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, tiến sĩ, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch cho biết, các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh căn cứ theo nghị định số 39/2007/NĐ-CP gồm nhiều hoạt động như buôn bán rong, buôn bán vặt, nhỏ lẻ, không có địa điểm cố định hoặc thực hiện các dịch vụ như đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh kiểm tra, làm rõ vụ dọa khởi tố vì mua bán điện thoại "cùi bắp" - Ảnh: Người lao động

Bên cạnh đó, các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác cũng được xếp vào loại không phải đăng ký kinh doanh. Như vậy, không phải tất cả các cá nhân hoạt động thương mại đều phải đăng ký kinh doanh.

LS Nguyễn Hữu Thế Trạch cho rằng nhìn chung người dân hiện nay chưa được phổ biến để nắm rõ các quy định pháp luật về trường hợp phải đăng ký kinh doanh, không phải đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh đó, LS Nguyễn Hữu Thế Trạch cho biết, người dân nên liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và cơ quan trợ giúp pháp lý để được tư vấn, hỗ trợ về các thủ tục pháp lý liên quan.

Qua đó, người dân sẽ nắm được cơ bản các quy định của pháp luật, bảo đảm pháp luật được áp dụng vào đời sống của người dân.

LS Lê Quang Vũ (phó trưởng VP Luật Sư Người Nghèo) cho rằng trong trường hợp mua bán điện thoại của anh Dương Trọng Tiến và những trường hợp tương tự khác, chính quyền địa phương có thể kiểm tra hành chính. Nếu phát hiện có vi phạt thì lập biên bản nhắc nhở hoặc xử phạt hành chính, không nên tổ chức một lượng công an cài người rồi ập vào khám xét thu giữ hàng hóa như đi bắt tội phạm.

Điều tra viên dọa khởi tố vụ điện thoại "cùi bắp" bị đình chỉ

Theo thông tin trên báo Vnexpress, ngày 12/8, Công an quận 10 ra quyết định tạm đình chỉ điều tra viên Võ Quốc Khánh để xem xét sai phạm, hình thức kỷ luật. Ông Khánh là cán bộ thụ lý vụ cửa hàng điện thoại của anh Dương Trọng Tiến bị khám xét khẩn cấp vì tình nghi kinh doanh trái phép.

Anh Tiến mở cửa hàng mua bán, sửa chữa điện thoại cũ tại nhà trên đường Lê Hồng Phong (quận 10). Giữa tháng 6, khi vợ anh vừa bán chiếc Nokia 6700 cho khách thì bất ngờ Công an quận 10 ập vào khám xét vì tình nghi hoạt động kinh doanh trái phép. Cảnh sát thu giữ 40 điện thoại ở khu vực trưng bày.

Theo anh Tiến, cuối tháng đó anh được công an mời lên làm việc. Điều tra viên Võ Quốc Khánh đưa cho Tiến xem quyết định khởi tố bị can, phần ghi tội danh là "có hành vi mua bán ngoại tệ không có giấy phép kinh doanh". Thấy văn bản này không đúng, anh Tiến không chấp nhận, bỏ về.

Sai sót này được Công an quận 10 cho là "in nhầm" bởi điều tra viên Khánh thời điểm đó cũng thụ lý vụ án kinh doanh ngoại tệ trái phép, đã nhầm sang vụ việc của anh Tiến. Ngày 8/8, cơ quan này đã mời anh Tiến lên trao quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì "chưa đủ cấu thành tội phạm".

Liên quan đến vụ việc ngày 11/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP HCM kiểm tra có hay không sai phạm của Công an quận 10, báo cáo trước ngày 30/8.

Trước đó hồi tháng 4 vừa qua, dư luận đã một lần dậy sóng khi vụ chủ quán cà phê Xin Chào cũng ở TPHCM bị khởi tố hình sự vì chậm đăng ký kinh doanh.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến và các cơ quan chức năng vào cuộc, cuối cùng VKSND huyện đã quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can cho ông Nguyễn Văn Tấn. Đồng thời các cán bộ có sai phạm trong vụ việc cũng nhận các hình thức xử lý khác nhau.

Xem thêm video:

[mecloud]HSIhuH92py[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news