Tin mới

Từ vụ MH370 nhìn lại thảm kịch máy bay Malaysia 37 năm trước

Thứ sáu, 28/03/2014, 10:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Gia đình hành khách trên chuyến bay MH370 đã chờ đợi câu trả lời trong 20 ngày nhưng những người thân của hành khách trên chuyến bay 653 của Malaysia đã phải chờ đợi 37 năm.

(Tinmoi.vn) Gia đình hành khách trên chuyến bay MH370 đã chờ đợi câu trả lời trong 20 ngày nhưng những người thân của hành khách trên chuyến bay 653 của Malaysia đã phải chờ đợi 37 năm.

 

Chuyến bay 653 bị bắt cóc vào năm 1977 khi đang trên đường từ thành phố Penang, phía bắc Malaysia đến Kuala Lumpur, thủ đô đất nước. Chiếc Boeing 737-200 đâm xuống một đầm lầy ngập mặn khiến toàn bộ 100 người có mặt trên tàu tử vong. Trước khi MH370 mất tích, đó là tai nạn đẫm máu nhất trong lịch sử hàng không Malaysia.

“Ba mươi bảy năm qua đi, chúng ta vẫn chưa biết sự thật”, Ruth Parr, cô gái có cha là nạn nhân của vụ tai nạn cho biết. Cha cô, ông Thomas đã ra đi khi con gái 19 tuổi.

Không tặc của MH635 cho đến giờ vẫn không được xác định mặc dù người ta đã thu được các bản ghi âm buông lái kể cả tiếng súng nổ giết chết 2 phi công. Theo báo cáo của Cục hàng không dân dụng Malaysia, chiếc máy bay bị bắt cóc khi nó đến gần Kuala Lumpur.

Trong khi người ta nhầm lẫn giữa việc nó đã hạ cánh hay chưa thì máy bay đã tiến về phía nước láng giềng Singapore. Khi máy bay rơi xuống, phi hành đoàn đã bị bắn hạ. Máy bay “đã thực hiện một số động tác lên xuống bất thường trước khi đâm xuống một đầm lầy rộng khoảng 450 hải lý”. Báo cáo kết luận rằng tai nạn là do phi hành đoàn bị giết để lại chiếc máy bay “không ai kiểm soát”.

Tuy nhiên, một số nhân chứng tại thời điểm đó lại cho biết đã nhìn thấy máy bay bốc cháy trước khi rơi xuống, một số người khác lại nói rằng đã nghe thấy một vụ nổ trước đó. Các nhà điều tra không thể tìm thấy bằng chứng để chứng minh những điều này.

Nỗi đau không nguôi

Các thành viên trong gia đình nạn nhân của MH653 nói rằng sự mất tích của MH370 làm họ nhớ đến quãng thời gian đau khổ trước đó. Trong những năm qua, họ đã học cách để sống chung với nỗi đau, nhưng vụ tai nạn năm 1977 sẽ mãi là sự kiện không thể nào quên trong cuộc đời họ.

Ảnh chụp gia đình Tom Sherrington (thứ hai từ trái qua)

Ảnh chụp gia đình Tom Sherrington (thứ hai từ trái qua)

“Bạn sẽ mang theo nỗi đau ấy mãi mãi”, Tom Sherrington, người có cha trên chuyến bay MH653 nói. Ông tin rằng việc nói chuyện cởi mở về những kỷ niệm của người cha quá cố, một “người đàn ông vui vẻ” và “có những cuộc phiêu lưu lớn” đã giúp gia đình anh vượt qua nỗi đau.

Gia đình anh cũng thường đến thăm đài tượng niệm được xây dựng gần vị trí xảy ra tai nạn tại thị trấn ven biển Tanjung Kupang, Malaysia để hồi tưởng lại sự mất mát của mình.

Đối với những gia đình có người thân trên chuyến bay MH370, Sherrington khuyên họ nên tập trung tưởng nhớ người thân của mình và cố gắng để không đổ lỗi cho ai. “Điều tôi nói không phải để họ bị ám ảnh bởi những việc đã xảy ra và những lời trách cứ”. Sherrington hi vọng các gia đình sẽ gắp bó với nhau và tìm thấy niềm an ủi từ mọi người.

“Bạn sẽ không bao giờ quên được ngày hôm đó”

Cả Parr và Sherrington đều cảnh báo rằng mọi người sẽ buồn đau nhưng theo những cách khác nhau và không thể nào loại bỏ được nỗi buồn ấy. “Theo thời gian, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống dễ dàng hơn một chút, nhưng không bao giờ có thể quên đi ngày tháng đó”, Perr nói.

“Bạn sẽ luôn nghĩ rằng mình nhìn thấy ai đó đi đi về về. Trong nháy mắt, bạn sẽ nhìn thấy họ trong gương chiếu hậu hay băng qua đường. Ở bất cứ nơi nào, một giọng nói vang lên giống giọng người đó khiến bạn quay cuồng tìm kiếm nhưng rồi hóa ra đó chỉ là một người xa lạ”.

Bảo Linh (Theo cnn)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news