Tin mới

Ý tưởng nhỏ biến ông bố 30 thành tỷ phú kiếm "bộn tiền"

Thứ năm, 10/09/2015, 09:52 (GMT+7)

Xuất phát từ nhu cầu hằng ngày là “nấu gì cho bữa tối ?” ông bố 30 tuổi đã thành lập một trang web chuyên phục vụ các bữa ăn, trở thành người có tầm ảnh hưởng nhất Thung lũng Sillicon.

Xuất phát từ nhu cầu hằng ngày là “nấu gì cho bữa tối ?” ông bố 30 tuổi đã thành lập một trang web chuyên phục vụ các bữa ăn, trở thành người có tầm ảnh hưởng nhất Thung lũng Sillicon.

Trang web ẩm thực trực tuyến có tên là Munchery. Ảnh: Bizlive

Phần mềm ẩm thực trực tuyến Munchery hẳn không quá xa lạ với thị trường thức ăn nhanh tại Mỹ . Vậy nhưng không phải ai cũng biết về những nhà sáng lập và con đường đưa Munchery đến gần với thị trường khó tính này.

Giám đốc điều hành Trí Trần (bên phải) và Giám đốc công nghệ Conrad Chu (bên trái). Ảnh: Bizlive

Munchery được thai nghén bởi hai doanh nhân người Mỹ gốc Việt Trí Trần và Conrad Chu. Hai người gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2003, khi cùng là đồng nghiệp tại GetActive. Sau một thời gian, mỗi người họ lại chuyển sang những công ty khác nhau. Chỉ đến năm 2010, khi Trí Trần bắt đầu xây dựng công ty với ý tưởng mới thì hai ông bố 30 tuổi Trí Trần và Conrad Chu mới bắt tay cùng hợp tác.

Ý tưởng xây dựng Munchery đến với Trí Trần rất tình cờ vào năm 2010, trong một lần ông bố được giao nhiệm vụ sẽ nấu ăn cho gia đình gồm ông, vợ ông và hai cậu con trai. Nhưng một câu hỏi lớn không phải chỉ riêng ông mà của phần đông đó là “nấu gì cho bữa tối ? “

Hàng xóm của ông là một đầu bếp chuyên nghiệp, thường xuyên được thuê về các gia đình để nấu các bữa ăn với các món ăn đa dạng từ 6 đến 10 món, những món ăn có thể được để trong tủ lạnh và sử dụng dần. Tuy nhiên, giá cả của những lần thuê đầu bếp như thế thường khá cao, dao động từ 700 đến 800 USD, và không phải ai cũng chi trả được.

Với những nhu cầu cấp thiết đó ông đã bắt đầu nảy sinh ý tưởng thành lập Munchery, một Etsy hay Uber trong lĩnh vực ẩm thực. Dựa vào những kiến thức và kinh nghiệm trong công nghệ, ông đã xây dựng nên một trang web chuyên cung cấp dịch vụ đặt các món ăn trực tuyến với chi phí rẻ hơn nhiều so với việc thuê đầu bếp về nhà.

Vào mùa xuân năm 2011, Munchery chính thức đi vào hoạt động, được đặt trụ sở tại San Francisco. Giám đốc điều hành chính là doanh nhân Trí Trần và giám đốc phụ trách công nghệ là doanh nhân Conrad Chu. Để đẩy mạnh tiếp thị và truyền thông đến với thị trường, họ thuê Michael Schaecher, người từng phụ trách mảng tiếp thị tại Airbnb.

Bên cạnh đội ngũ quản lý chính, Munchery cũng rất coi trọng và tuyển chọn kỹ lưỡng các vị trí khác. Họ có ba kỹ sư phần mềm toàn thời gian, một nhiếp ảnh gia chính, hai nhà thiết kế , một người chuyên quản lý ẩm thực làm việc tại San Francisco, một chuyên viên chăm sóc khách hàng và một cộng tác viên nhằm phát triển kinh doanh.

Công ty chuyên cung cấp dịch vụ đặt món ăn trực tuyến, đầy đủ các món khai vị, món chính, món tráng miệng cho tới các loại đồ uống và thức ăn riêng dành cho trẻ em. Khác với những trang web ẩm thực khác, thay vì khách hàng phải đặt món từ các bên thứ ba như các nhà hàng hay các đầu bếp ngoài thì tại Munchery các món ăn được cung cấp trực tiếp bởi đầu bếp riêng, làm việc ngay tại trụ sở công ty.

Các món ăn đa dạng tại Munchery. Ảnh: Website Munchery.

Theo thông tin trên Business Insider, báo cáo định kỳ hàng tháng của Munchery cho thấy công ty đã phục vụ trung bình 60.000 bữa ăn, nghĩa là trong mỗi phút bán ra được nhiều hơn một món ăn.  Mỗi năm, công ty thu về hàng triệu USD.

Cũng trong năm 2011, Munchery đã huy động được lên tới 39,9 triệu USD đến từ các nhà đầu tư chính như Menlo Ventures, Justin Mateen. Và mới đây nhất là số vốn đầu tư liên doanh 85 triệu USD huy động được.

Chính ý tưởng và việc xây dựng một trang web chuyên phục vụ hàng triệu người truy cập, phục vụ hàng nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày như Munchery đã đưa Trí Trần và Conrad Chu vào danh sách 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất Thung lũng Sillicon.

Và trong tương lai không xa, hai doanh nhân ngươi Mỹ gốc Việt này kỳ vọng rất nhiều vào sự phát triển vượt bậc cũng như sự đón nhận của thị trường sẽ đưa Munchery trở thành “McDonald’s thứ 2”.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news