Tin mới

Tuần dương hạm tên lửa Mỹ vào biển Đen khi hải quân Nga giám sát tập trận NATO

Thứ tư, 09/07/2014, 10:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tàu tuần\ndương hạm tên lửa Mỹ Vella Gulf đã đi vào biển đen, cùng 6 tàu khác\ntham gia tập trận hải quân của khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong khi Nga cũng đang tập\ntrận quy mô lớn trên biển Đen và thận trọng quan sát động thái của đối phương.

(Tinmoi.vn) Tàu tuần dương hạm tên lửa Mỹ Vella Gulf đã đi vào biển đen, cùng 6 tàu khác tham gia tập trận hải quân của khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong khi Nga cũng đang tập trận quy mô lớn trên biển Đen và thận trọng quan sát động thái của đối phương.

Hình ảnh tàu tuần dương tên lửa của hải quân Mỹ Vella Gulf trên cảng Constanta của Biển Đen, ngày 5/6. Ảnh: Reuters

Hãng Itar-Tass trích trích nguồn tin tức từ hải quân Nga được  hôm thứ 2 (7/7) cho hay: “Khoảng 18g20, tàu USS Vella Gulf đã vượt qua eo biển và tiến vào biển Đen. Hiện, các tàu của NATO ở biển Đen đã tăng lên 7 chiếc.”

Sự kiện đã gây ngạc nhiên cho quan chức hải quân Nga : “Việc này giống như xếp một con ngựa và một con hươu vào cùng một cỗ xe.”

Tuần dương hạm Vella Gulf, dài 173 mét, có thể chở đến 400 thuyền viên, có khả năng tấn công liên tục trong bất kỳ cuộc chiến tranh không kích, trên và dưới mặt biển, ở bất kỳ điều kiện môi trường nào. Tàu được trang bị động cơ turbine khí đốt bốn thì, tốc độ lên tới 30 hải lý. Theo các tin tức trực tuyến, tàu còn sở hữu các vũ khí gồm tên lửa hải đối không SM-2, tên lửa chống hạm Harpoon, tên lửa tuần tra Tomahawk, ngư lôi, Hệ thống vũ khí Phalanx để tự vệ chống lại máy bay và tên lửa, các hỏa lực tốc hành 5 inch.

Hôm thứ 2 (7/7), một nguồn tin ngoại giao quân sự cho hãng Itar-Tass biết, hải quân Nga sẽ theo dõi các cuộc tập trận quân sự thường niên Breeze trên biển Đen. Phần lớn hạm đôị Biển Đen của Nga đang tiến hành tập trận cùng ở khu vực này.

Nhóm chủ chốt trong đội tàu chiến của NATO đã diễn tập được vài ngày tại cảng Bulgaria, vịnh Burgas trong cuộc tập trận Breeze, dẫn đầu bởi hải quân Bulgaria.

Nhóm tinh nhuệ này gồm: tàu khu trục ITS Aviere của hải quân Italy đi kèm tàu quét thủy lôi ITS Rimini của Italia,  các tàu quét thủy lôi TCG Akça, HMS Chiddingfold, Greek Corvette Macitis lần lượt của Thổ Nhĩ kỳ, và của Anh, 1 tàu hộ tống của Hy Lạp, và 1 tàu khu trục nhỏ của Pháp. Tàu do thám Dupuy de Lome của Pháp đang tiếp tục tuần tra gần bờ biển Bắc Caucasus của Nga.

Trong khi có khoảng 20 tàu chiến Nga, hơn 20 máy bay và trực thăng, cũng như pháo binh bờ biển và trên biển đang tham gia cuộc tập trận biển Đen. Cuộc tập trận quân sự được khởi động cùng ngày với các cuộc tập trận quân sự của NATO trong khu vực này, bắt đầu từ ngày 4/7.

Một chuyên gia quân sự Moscow gọi Breeze là "mối đe dọa trực tiếp" với an ninh quốc gia Nga.

Chi MK (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news