Tin mới

Chàng sinh viên bỏ học y, thành ông chủ cafe giàu có

Chủ nhật, 20/09/2015, 07:41 (GMT+7)

Từ một chàng sinh viên y khoa nghèo, Nguyên Vũ đã vươn lên thành một doanh nhân, sáng lập lên cà phê Trung Nguyên, đưa thương hiệu cà phê Việt ra ngoài thế giới.

Từ một chàng sinh viên y khoa nghèo, Nguyên Vũ đã vươn lên thành một doanh nhân, sáng lập lên cà phê Trung Nguyên, đưa thương hiệu cà phê Việt ra ngoài thế giới.

Nhiều người biết đến thương hiệu cà phê Trung Nguyên nổi tiếng Việt Nam và cả thế giới, nhưng không phải ai cũng biết đến người sáng lập ra thương hiệu này, cũng như con đường lập nghiệp vất vả để có được thành công như ngày hôm nay của anh.

Người đó là doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên.

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ, nhà sáng lập thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Ảnh: Internet

Anh sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Do mang bệnh nặng nên bố anh thường không phụ giúp được nhiều cho công việc gia đình. Một mình mẹ anh phải lo lắng mọi việc trong nhà nên gia cảnh ngày càng sa sút. Sống trong cảnh nghèo khó, từ bé, Nguyễn Vũ đã hình thành ý thức và khát khao làm giàu.

Để phụ giúp mẹ và kiếm tiền cho cuộc sống gia đình, anh đã đi làm thuê từ rất sớm. Anh làm những công việc nhỏ nhất như bẻ ngô, chăn lợn hay giúp mẹ đóng gạch.

Tuy vất vả là thế nhưng cậu bé Vũ ngày nào rất ham học, vẫn đều đặn đi học mỗi ngày và tranh thủ thời gian rảnh rỗi làm thêm. Đến năm 1990, anh thi đậu vào trường Đại học Y Tây Nguyên. 

Thời gian này, cậu sinh viên nghèo chăm chỉ lên giảng đường. Tuy nhiên, đến năm thứ 3 đại học, anh bỗng nhận ra mình không thực sự phù hợp và yêu thích ngành y. Chính ý nghĩ này đã thôi thúc anh bỏ học và vào TP.HCM để tìm kiếm con đường làm giàu. Tài sản trong túi anh lúc này chỉ vỏn vẹn 100.000 đồng.

Khi đó, anh ấp ủ giấc mơ về một mô hình kinh doanh cụm cà phê tại chính vùng đất quê hương mình. Tuy nhiên, do vấp phải nhiều khó khăn sau khi bỏ học nên anh đã quay lại giảng đường, tiếp tục học tập để làm tiền đề phát triển cho sự nghiệp sau này.

Đến năm 1996, anh mạnh dạn hợp tác cùng 3 người bạn thành lập nên hãng cà phê Trung Nguyên. Nói là hãng nhưng thực ra quán của anh lúc ấy chỉ là một cơ sở nhỏ chuyên rang xay cà phê.

Vỏn vẹn với diện tích vài m2, quán cà phê nhỏ của anh tại Buôn Mê Thuật làm việc hằng ngày với chiếc máy rang cà phê thủ công đã cũ. Công việc chính của mọi người là nhận đơn hàng, rang xay cà phê và đi giao hàng cho các quán khác. Anh miệt mài giao hàng bằng chiếc xe đạp đã cũ. Mãi sau này anh mới tích cóp mua lại được một chiếc xe máy thay cho xe đạp giao hàng kia.

Tiếp tục công việc rang xay cà phê, Trung Nguyên mở rộng ra bằng việc khai trương một quán cà phê dùng chính sản phẩm rang xay của mình để pha chế. Ngày 10/8/1998 chính là ngày Khai trương quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên tại 587 Nguyễn Kiệm (Phú Nhuận).

Để thu hút khách hàng, những ông chủ trẻ đã nghĩ ra một hình thức khuyến mãi mới, đó là uống thử cà phê miễn phí trong 10 ngày đầu. Đây là bước đi mới lạ, gây được sự chú ý của những người "nghiền" cà phê ở Sài Gòn thời bấy giờ.

Lượng khách hàng tìm đến quán anh mỗi ngày mỗi đông và nhận được khá nhiều lời khen.

Không lâu sau đó, năm 1998, Trung Nguyên đã có một cuộc đổ bộ rầm rộ, mật độ phủ sóng mạnh mẽ, từ ngoài đường tới các ngóc ngách của Sài Gòn. Trung Nguyên nhanh chóng trở thành sự lựa chọn của mọi tầng lớp, đặc biệt là những người "sành" cafe.

Sau một thời gian, chất lượng và các dòng cà phê Trung Nguyên ngày càng tăng, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Đến tháng 2/2012, doanh nhân Đăng Lê Nguyên Vũ đã được vinh danh là “Vua Cà phê Việt” . Đây là lần đầu tiên anh được vinh danh trên một tạp chí uy tín như National Geographic Traveller.

Đến năm 2014, theo thông tin trên tạp chí Forbes, doanh nhân Vũ đã sở hữu tổng số tài sản lên đến 100 triệu USD. Đây là một con số khủng so với quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người 1.300 USD như Việt Nam. Anh được ngợi ca là một nhân vật “zero to hero” (từ vô danh thành anh hùng).

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news