Tin mới

Từng có đơn trình báo trẻ bị xâm hại tình dục tại chùa Bồ Đề

Thứ ba, 12/08/2014, 14:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cơ quan công an quận Long Biên cho biết, trước đây cơ quan đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết 2 vụ việc liên quan đến hành vi bắt cóc trẻ em và vụ một cháu bé nghi bị xâm hại tình dục vào năm 2012 và 2013.

 

 

(Tinmoi.vn)Liên quan tới vụ chùa Bồ Đề, cơ quan công an quận Long Biên cho biết, trước đây cơ quan đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết 2 vụ việc liên quan đến hành vi bắt cóc trẻ em và vụ một cháu bé nghi bị xâm hại tình dục vào năm 2012 và 2013.

Liên quan đến việc trước đó (ngày 31/7), Đại tá Đỗ Văn Tiêu, Phó Trưởng Công an quận Long Biên trả lời báo TTXVN về tin đồn mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề. Theo đó, Đại tá Đỗ Văn Tiêu cho biết, với chức năng quản lý an ninh trên địa bàn, công an quận đã vào cuộc điều tra.

Đại diện Công an quận Long Biên khẳng định qua điều tra mới đây Công an quận chưa phát hiện được những dấu hiệu buôn bán trẻ em tại ngôi chùa này.

Đại tá Đỗ Văn Tiêu, Phó Trưởng Công an quận Long Biên. (Ảnh: Văn Cảnh/Vietnam+)

2 ngày sau lời khẳng định của Đại tá Đỗ Văn Tiêu, Phó Trưởng Công an quận Long Biên trên báo chí thì đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang, cô bảo mẫu kiêm quản lý khu nuôi trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề đã bị Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt khẩn cấp về hành vi mua bán trẻ em.

Mới đây, đại diện CA quận Long Biên trả lời trên Dân trí, cơ quan này không nhận được đơn trình báo hay tố giác hành vi buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề trước khi vụ việc được CQĐT Công an TP Hà Nội phanh phui.  Chính điều này cũng được Đại tá Đỗ Văn Tiêu trả lời trên tờ TTXVN.

Lãnh đạo Công an Long Biên cũng khẳng định, trước đó cơ quan này đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết 2 vụ việc liên quan đến hành vi bắt cóc trẻ em và vụ một cháu bé nghi bị xâm hại tình dục và bị bỏ lại chùa Bồ Đề vào năm 2012 và 2013.

Hai đối tượng Nguyệt (bên trái) và Trang (bên phải) bị khởi tố về tội: “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”.

Hai trường hợp được làm rõ như sau: Tháng 4/2013, bà Nguyễn Thị Quý (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) thường xuyên đến thăm chùa, chăm sóc trẻ em. Do hiếm muộn nên người phụ nữ 57 tuổi này đã tìm cách chiếm đoạt cháu T.A. Trường hợp còn lại cũng xác định cháu bé không bị xâm hại tình dục. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên bố cháu đã mang bỏ cháu lại chùa với mục đích nhờ chùa nuôi dưỡng.

Tại buổi họp báo (ngày 5/8) do Thành ủy Hà Nội tổ chức, báo Người Hà Nội cũng đặt câu hỏi về khẳng định “không có dấu hiệu mua, bán trẻ em tại chùa Bồ Đề” của lãnh đạo quận Long Biên. Theo đó, Nhà báo Nguyễn Việt Chiến đặt câu hỏi về trách nhiệm của người phát ngôn khi khẳng định không có dấu hiệu mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề. Ngoài ra, đại diện báo Người Hà Nội còn đặt dấu hỏi về trình độ nghiệm vụ điều tra của CA quận Long Biên khi để một nữ Nhà báo phanh phui sự việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề mà mình vừa khẳng định không xảy ra trên địa bàn CA quận Long Biên quản lý.

Về trách nhiệm của CA quận Long Biên và phường Bồ Đề, Luật gia Nguyễn Hữu Thực – Chi hội Luật gia Đông Đô, Hội Luật gia thành phố Hà Nội cho rằng: “Việc để xảy ra mua bán trẻ em trong chùa Bồ Đề ngay trên địa bàn quận, cần xác định rõ sự việc và thời gian để đánh giá vai trò trách nhiệm quản lý và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn của công an quận cũng như công an phường sở tại.

Có việc buôn bán trẻ em diễn ra mà cơ quan công an sở tại không biết cho đến khi cơ quan công an cấp trên phát hiện và thực hiện lệnh bắt đối với bị can Trang ngay tại địa bàn thì cần phải xem xét trách nhiệm của từng cá nhân trong đơn vị phường, quận để đưa ra hình thức xử lý phù hợp”.

Video: Cận cảnh khu nhà trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề

 

 

Chiều ngày 11/8, Phòng PC45 Công an TP Hà Nội đã chính thức chuyển hồ sơ vụ việc sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị khởi tố Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt về tội: “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: buôn bán mua bán

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.