Tin mới

Túng tiền, IS thu tiền thả tù nhân

Thứ năm, 18/02/2016, 15:33 (GMT+7)

Trong lúc túng thiếu tiền bạc, IS đã cắt giảm một nửa lương với mọi thủ hạ của chúng, bắt người dân Raqqa phải trả phí dịch vụ sinh hoạt bằng USD.

Trong lúc túng thiếu tiền bạc, IS đã cắt giảm một nửa lương với mọi thủ hạ của chúng, bắt người dân Raqqa phải trả phí dịch vụ sinh hoạt bằng USD.

Theo AP, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng từng có thời huyênh hoang sẽ tự in tiền riêng hiện đang mắc kẹt với tình trạng túng tiền.

Trước đó, tổ chức này đã thu hút và giữ chân các chiến binh của mình bằng mức lương hậu hĩnh cùng nhiều loại bổng lộc hấp dẫn khác. Thế nhưng lúc này, IS túng thiếu đến mức phải ngừng việc cung cấp những thứ ít tiền như nước tăng lực hay bánh kẹo.

Những người đã chạy trốn khỏi thủ phủ của IS tại Raqqa cho biết, các nhu yếu phẩm tại những vùng trung tâm do IS chiếm đóng đang dần dần cạn kiệt.

Nhiều nguồn tin cho rằng, IS đang chuyển hướng khai thác kinh tế. Ảnh: BBC

Nhiều chuyên gia nhận định rằng IS đang chuyển hướng khai thác kinh tế sang các địa bàn mới, trong đó có Libya.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, IS đã giảm một nửa lương trả cho chiến binh. Các nhu yếu phẩm cũng đang trên đà tăng giá nên dịch vụ điện nước cũng đã bị cắt giảm. 

Trong hai tuần qua, theo thông tin được một nhà hoạt động tại Raqqa cho biết, hiện nay IS chỉ chấp nhận tiền đóng thuế, tiền thanh toán hóa đơn điện nước của người dân bằng USD. 

Chuyên gia nghiên cứu Trung Đông Aymenn Jawad al-Tamimi tìm được một thông báo trực tiếp của IS về việc giảm lương ở Raqqa. Thông báo cho biết, tổ chức này quyết định cắt giảm một nửa lương dành cho chiến binh bất kể họ đang ở vị trí chiến đấu nào.

Trong khi đó, Giá dầu thế giới tụt dốc, trong khi dầu mỏ là một phần thu nhập chính của IS. Song song với đó, các cuộc không kích vừa qua của liên quân do Mỹ chỉ huy đã nhắm vào các kho chứa tiền cũng như cơ sở hạ tầng khai thác dầu mỏ, các tuyến cung cấp dầu cho IS.

Thêm một yếu tố rất quan trọng là chính phủ Iraq đã quyết định dừng trả lương cho các công chức đang làm việc tại những khu vực lãnh thổ do IS kiểm soát.

Một gia đình mắc kẹt tại Fallujah cũng nói các cư dân ở đây có thể rời thành phố nếu chịu trả cho IS 1000 USD.

IS cũng tuyên bố cho phép người dân Fallujah có thể đóng 500 USD để giải phóng cho một người bị chúng giam giữ.

Công dân Mosul cho biết, IS cũng bắt đầu phạt tiền thay vì đánh đập hay trừng phạt những người không tuân thủ các nguyên tắc do chúng đặt ra. Nhiều người dân nói chúng cũng đã tịch thu hết các tài sản giá trị của họ như ôtô và hàng hóa khác, sau đó bán lại tại Syria.

[mecloud]D22KgIuGe6[/mecloud]

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS