Tin mới

Tướng cấp cao Mỹ Martin Dempsey thăm Việt Nam

Thứ năm, 14/08/2014, 16:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đại tướng\nMartin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và đoàn đại\nbiểu cấp cao Quân đội Mỹ đến Việt Nam từ ngày 13-16/8 được thực hiện theo lời\nmời của thượng tướng Đỗ Bá Tỵ.

(Tinmoi.vn) Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và đoàn đại biểu cấp cao Quân đội Mỹ đến Việt Nam từ ngày 13-16/8 được thực hiện theo lời mời của thượng tướng Đỗ Bá Tỵ.

Trong cuộc hội đàm với Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng vào sáng nay (14/8), ông Martin Dempsey đã bày tỏ "chuyến thăm Việt Nam là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời binh nghiệp”.

Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng


Đại tướng Martin Dempsey chia sẻ, cả Tổng thống Obama và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đều nói, ông nhất định phải đến thăm Việt Nam. “Tôi đã khẳng định với các đồng sự và thuộc cấp của tôi rằng chuyến đi đến Việt Nam nhất thiết phải được thực hiện dù thế nào đi nữa”, ông nói.

Đây chuyến thăm đáp lễ sau chuyến thăm Mỹ chính thức của Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Đỗ Bá Tỵ vào 6/2013, theo Thiếu tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục đối ngoại Bộ Quốc phòng cho hay.

Trong cuộc hội đàm giữa Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đại tướng Martin Dempsey cùng đoàn đại biểu cấp cao quân đội hai nước, hai bên đã đánh giá về quan hệ quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, đào tạo quân y.

Hai bên cũng thống nhất trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện theo Bản ghi nhớ thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, trong đó tập trung vào trao đổi đoàn, tìm kiếm cứu nạn, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, khắc phục hậu quả chiến tranh, an ninh biển, đào tạo… Các nội dung trên cũng nằm trong thông cáo của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Trong thời gian ở Việt Nam, Tướng Dempsey sẽ hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Ông sẽ tới thăm một căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại Đà Nẵng, Dự án xử lý môi trường ô nhiễm chất dioxin và một số đơn vị trên địa bàn; thăm quan một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đại tướng Martin Dempsey là sĩ quan cao cấp nhất của Quân đội Mỹ. Ông là cố vấn quân sự chính của Tổng thống, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Đây là chuyến thăm đầu tiên của đoàn Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đến Việt Nam kể từ năm 1975.

Chi MK (Tổng hợp theo Thanh niên, Tuổi trẻ)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news