Tin mới

Lãnh đạo bộ Công an: Sẽ xem xét chiếu cố thí sinh điểm cao "vướng" lý lịch

Thứ ba, 22/09/2015, 09:32 (GMT+7)

"Thời gian tới, nếu có các trường hợp tương tự như hai em Bùi Kiều Nhi và Nguyễn Đức Ngà, Bộ Công an vẫn phải xem xét, giải quyết, đúng theo quy định", đó là khẳng định của Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị (Bộ Công an).

"Thời gian tới, nếu có các trường hợp tương tự như hai em Bùi Kiều Nhi và Nguyễn Đức Ngà, Bộ Công an vẫn phải xem xét, giải quyết, đúng theo quy định", đó là khẳng định của Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị (Bộ Công an).

Trao đổi trên Vnexpress, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị (Bộ Công an) cho biết: "Thời gian tới, nếu có các trường hợp tương tự như hai em Bùi Kiều Nhi và Nguyễn Đức Ngà, Bộ Công an vẫn phải xem xét, giải quyết, đúng theo quy định".

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cho biết sẽ tiếp tục xem xét chiếu cố cho các trường hợp tương tự như Bùi Kiều Nhi, Nguyễn Đức Ngà. Ảnh: Đời sống & Pháp luật

Nói về trường hợp của thí sinh Bùi Kiều Nhi và Nguyễn Đức Ngà, Thiếu tướng Cẩn cho biết, những ngày qua, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã chỉ đạo chặt chẽ, yêu cầu Tổng cục Chính trị làm theo đúng quy định và căn dặn "trường hợp nào xem xét chiếu cố được thì phải xem xét chiếu cố".

Bộ đồng ý "chiếu cố" cho hai thí sinh này vì theo quy định, các trường hợp có thân nhân bị tòa tuyên phạt dưới 3 năm tù hoặc cho hưởng án treo và đã được xóa án tích, trừ trường hợp phạm các tội như: xâm phạm an ninh quốc gia, tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người, các tội xâm phạm sở hữu, tội phạm ma túy...đã được quy định trong Bộ luật hình sự, nếu hiện thân nhân chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của nhà nước thì công an các địa phương báo cáo về Tổng cục Chính trị để xem xét, kết luận.

Như đã phản ánh, trước đó Bộ Công an đã đồng ý "chiếu cố" cho hai thí sinh Bùi Kiều Nhi và Nguyễn Đức Ngà vào học trường công an.

Cụ thể, thí sinh Bùi Kiều Nhi (SN 1997, thôn Sơn Ngọc, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đạt 29 điểm khối C trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Tuy nhiên, do bố đẻ của nữ sinh từng bị xử phạt 9 tháng tù treo về tội "Chống người thi hành công vụ" vào năm 1992, vì vậy không được theo học Học viện Chính trị Công an Nhân dân.

Sau khi xem xét, Bộ Công an đã đưa ra kết luận đồng ý cho thí sinh này theo học tại Học viện Công an nhân dân.

Trường hợp thứ hai là em Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1997, trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An). Nam sinh này đạt 29 điểm thi THPT quốc gia 2015 (Toán 9, Hóa 9,5, Lý 9,5, cộng 1 điểm ưu tiên), đã bị tạm dừng thủ tục nhập học vào Học viện Cảnh sát nhân dân do không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào ngành, vì bố em từng bị án treo 9 tháng.

Sau khi thí sinh này gửi đơn "cầu cứu", căn cứ vào kết quả xác minh của công an tỉnh Nghệ An, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân - Bộ Công an đã xem xét và đồng ý cho thí sinh Nguyễn Đức Ngà được theo học tại Học viện cảnh sát nhân dân.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news