Tin mới

Tưởng đã chết, thủ lĩnh IS lại bất ngờ lên tiếng về vấn đề Triều Tiên

Thứ sáu, 29/09/2017, 08:32 (GMT+7)

Thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS0 đã bất ngờ phá vỡ im lặng suốt 11 tiếng qua khi lên tiếng về vấn đề Triều Tiên và kêu gọi phiến quân chiến đấu.

Thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS0 đã bất ngờ phá vỡ im lặng suốt 11 tiếng qua khi lên tiếng về vấn đề Triều Tiên và kêu gọi phiến quân chiến đấu.

Theo New York Times, đoạn ghi âm dài 46 phút do IS công bố ngày 28/9 cho thấy thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, kêu gọi các phiến quân kiên nhẫn, "kháng cự" kẻ địch để giành chiến thắng.

"Các chỉ huy Nhà nước Hồi giáo (IS) và chiến binh cần nhận ra con đường tới... chiến thắng là kiên nhẫn và kháng cự những kẻ vô đạo cùng liên minh của chúng".

IS cho biết người này chính là thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Thông điệp trên tuy không nêu ngày cụ thể song được cho là mới ghi lại gần đây bởi nó đề cập đến mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên với Mỹ và Nhật Bản, cũng như các cuộc đàm phán hòa bình ở Syria.

Trong đoạn ghi âm, al-Baghdadi lên án "những quốc gia vô đạo, dẫn đầu là Mỹ, Nga và Iran", gây thiệt hại cho nhóm phiến quân trong các chiến dịch chống IS ở Iraq, Syria.

Thủ lĩnh IS còn nhắc đến những lời đe dọa của Triều Tiên nhằm vào Mỹ và Nhật Bản.

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AP

"Triều Tiên đang bắt đầu đe dọa Mỹ và Nhật Bản bằng sức mạnh hạt nhân, và người Mỹ, Nga và châu Âu đang phải sống trong nỗi sợ hãi các vụ tấn công của chiến binh Hồi giáo", kẻ được cho là Baghdadi nói trong đoạn ghi âm.

Nếu được xác thực, đây là lần đầu tiên thủ lĩnh tối cao của IS lên tiếng kể từ tháng 11/2016. Đó cũng là bằng chứng để xóa tan những nghi vấn về cái chết của hắn.

Cả Nga và Mỹ từng cho rằng, tên Baghdadi có thể đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của họ.

"Chúng tôi đã biết về đoạn ghi âm và đang từng bước xác minh. Tuy không có lý do nào để hoài nghi về tính chân thực của nó, song ở thời điểm này chúng tôi cũng chưa có bằng chứng để xác minh", một phát ngôn viên của Văn phòng giám đốc tình báo quốc gia Mỹ nói với CNN.

Trong khi đó, phát ngôn viên liên minh chống IS, ông Ryan Dillon, cho biết giới chức Mỹ tiếp tục cho rằng Baghdadi vẫn còn sống.

Hiện chưa rõ nơi ẩn náu của al-Baghdadi.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news