Tin mới

Tướng Mỹ cảnh báo: Chiến tranh với Trung Quốc "rất có thể" xảy ra

Thứ bảy, 27/10/2018, 19:55 (GMT+7)

Một cuộc chiến tranh tổng lực giữa 2 cường quốc lớn nhất của thế giới "rất có thể xảy ra" trong 15 năm tới, tờ news.com.au trích lời một viên tướng Mỹ đã nghỉ hưu hôm 26/10.

Một cuộc chiến tranh tổng lực giữa 2 cường quốc lớn nhất của thế giới "rất có thể xảy ra" trong 15 năm tới, tờ news.com.au trích lời một viên tướng Mỹ đã nghỉ hưu hôm 26/10.

Tuần này, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodge, nguyên Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, đã đưa ra một thông điệp cảnh báo đến các nhà lãnh đạo châu Âu, rằng Mỹ sẽ không có khả năng đóng vai trò ‘người cận vệ’ cho châu Âu vì đã chuyển sự tập trung của mình cho việc ngăn chặn những hành động hung hăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Với sự trỗi dậy của Trung Quốc và một nước Nga ngày càng táo bạo, ông Hodge thúc giục châu Âu cần làm nhiều hơn nữa để đảm bảo an ninh của chính mình.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong một tuyên bố chung năm ngoái (Ảnh: AP)

“Mỹ cần một trụ cột rất mạnh ở châu Âu. Tôi nghĩ trong 15 năm tới, điều đó là không thể tránh khỏi, nhưng đó là một khả năng rất rõ ràng rằng chúng ta sẽ có chiến tranh với Trung Quốc”, ông Hodge nhận xét.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Warszawa, Ba Lan, một sự kiện kéo dài 2 ngày với sự tham gia của các nhà lãnh đạo và chuyên gia quân sự – chính trị từ các nước Trung Âu, ông Hodge tuyên bố: “Mỹ không có năng lực làm tất cả những gì họ phải làm ở châu Âu và ở Thái Bình Dương, để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Mỹ đã thống trị trật tự thế giới trên quy mô lớn. Một trường phái tư tưởng nổi bật trong các quan hệ Quốc tế, được gọi là "Lý thuyết Ổn định Bá chủ" cho rằng hệ thống quốc tế có nhiều khả năng vẫn ổn định khi chỉ có một quốc gia duy nhất là cường quốc thế giới, hay bá chủ thế giới. Nhưng khi một cường quốc trỗi dậy, trong trường hợp này là Trung Quốc, thách thức quyền bá chủ đó, thì một cuộc xung đột quân sự sẽ có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Trung tướng Mỹ đã nghỉ hưu Ben Hodge, nguyên Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu. (Ảnh: Getty)

Phát biểu với hãng tin AP bên lề sự kiện này, ông Hodges lưu ý cuộc chạm trán gần đây giữa tàu khu trục Hải quân Mỹ USS Decatur và một chiếc tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông tranh chấp chỉ là một trong những dấu hiệu cho thấy “sự cạnh tranh ngày càng gia tăng và quan hệ căng thẳng trong tất cả những lĩnh vực khác nhau” giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo ông Hodge, những dấu hiệu khác là việc Trung Quốc “liên tục đánh cắp công nghệ” và cách Trung Quốc giành quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng thông qua tài trợ cho các dự án ở châu Phi và châu Âu. Hiện Trung Quốc đã sở hữu hơn 10% các cảng biển ở châu Âu.

Mặc dù thay đổi các ưu tiên địa chính trị và Tổng thống Trump đôi lúc sử dụng những ngôn từ không thể đoán trước, ông Hodge cho rằng cam kết của Mỹ đối với NATO và an ninh châu Âu, vẫn “không thể lay chuyển”.

Tàu khu trục tên lửa USS Decatur của Mỹ. (Ảnh: US Navy)

Ông Hodge tin tưởng chắc chắn rằng chính quyền của ông Trump luôn coi an ninh của châu Âu là một lợi ích quan trọng của Mỹ, mặc dù Tổng thống Mỹ đã chỉ trích công khai liên Minh Quân sự phương Tây này và than vãn những gì ông cho là thiếu sự đóng góp kinh phí từ các nước châu Âu.

“Bạn sẽ thấy [Mỹ] tiếp tục đầu tư vào đây, ở châu Âu, tiếp tục đào tạo để rèn luyện các lực lượng luân phiên, cũng như ấn định lâu dài các lực lượng cho tình huống có thể xảy ra trong 10 hoặc 15 năm, khi mà chúng tôi sẽ phải chiến đấu ở Thái Bình Dương”, ông Hodges nhận định.

Vị tướng cựu tư lệnh quân đội Mỹ này đã nghỉ hưu vào năm ngoái, và hiện là chuyên gia chiến lược tại Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu, một viện nghiên cứu có trụ sở ở Washington, theo news.com.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news