Tin mới

Tướng Mỹ: Kim Jong-un có thể dùng vũ khí hủy diệt để bảo vệ chế độ

Thứ tư, 24/02/2016, 08:56 (GMT+7)

Chỉ huy quân đội Mỹ tại Hàn Quốc ngày 23/2 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ sử dụng một vũ khí hủy diệt hàng loạt nếu chế độ của ông bị đe dọa.

Chỉ huy quân đội Mỹ tại Hàn Quốc ngày 23/2 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ sử dụng một vũ khí hủy diệt hàng loạt nếu chế độ của ông bị đe dọa.

Tướng Curtis Scaparrotti, tư lệnh các lực lượng Mỹ - Hàn Quốc nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng nếu ông ấy (Kim Jong-un) "thấy chế độ của mình bị đe dọa, ông ấy tuyên bố sẽ sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Tướng Curtis Scaparrotti, tư lệnh các lực lượng Mỹ - Hàn Quốc. Ảnh: OSAKABE YASUO/U.S. AIR FORCE

Ông Scapparrotti nói rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức đỉnh điểm trong hơn 20 năm qua.

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ cũng nói tương tự. Đó là nếu Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo thì Mỹ có thể áp dụng một giải pháp quân sự.

Quân đội Triều Tiên đã cảnh báo cả Mỹ và Hàn Quốc trong ngày 23/2 để trả đũa cuộc tập trận chung của 2 nước trong tháng 3. Lời cảnh báo được đưa ra trong thông báo do hãng thông tấn KCNA công bố hôm 23/2.

Mỹ hiện đang duy trì gần 30.000 quân tại Hàn Quốc.

Vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân gần đây của Triều Tiên đã thúc đẩy các cuộc thảo luận chính thức về việc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD. Hệ thống này có thể nhắm mục tiêu tới các tên lửa đạn đạo trung gian, tầm trung và tầm ngắn.

Trung Quốc đã thẳng thắn trong việc phản đối triển khai hệ thống này bởi họ lo nó có thể được sử dụng để chống lại thiết bị của Trung Quốc.

Ông Harris nói động thái phản đối này của Trung Quốc là "lố bịch". Đô đốc Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc có hành vi gây hấn tại Biển Đông, dẫn ra việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo và triển khai tên lửa phòng không cùng radar tới các đảo trong khu vực.

"Trung Quốc đang tìm kiếm quyền bá chủ tại Đông Á", ông Harris nói.

Đô đốc Mỹ nói thêm: "Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông và các bạn phải tim vào một thế giới phẳng để nghĩ khác đi".

Bảo Linh (theo CNN) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news