Tin mới

Tướng Mỹ thừa nhận 100.000 binh sĩ Lục quân không thể tham chiến

Thứ năm, 16/06/2016, 14:38 (GMT+7)

Lục quân Mỹ đang đi xuống cả về số lượng lẫn chất lượng. Một vị tướng của lực lượng này chia sẻ hiện chỉ có 1/3 các lữ đoàn Lục quân là trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Lục quân Mỹ đang đi xuống cả về số lượng lẫn chất lượng. Một vị tướng của lực lượng này chia sẻ hiện có khoảng 100.000 binh sĩ Lục quân không thể tham chiến.

Ngày 14/6 đánh dấu sinh nhật 241 năm của Lục quân Hoa Kỳ. Hàng trăm nghìn anh hùng Mỹ đã phục vụ trong Lục quân Mỹ trong hơn hai thế kỷ rưỡi qua.

Trong khi Lục quân đang phải đối mặt với nhiều thách thức, sức mạnh của lực lượng này vẫn như vậy: nam và nữ trong những bộ quân phục. Các binh sĩ Mỹ bảo vệ đất nước với niềm tự hào qua nhiều thế hệ. Họ đã và đang chiến đấu để bảo vệ cho sự an toàn cho tổ quốc, kể cả phải hy sinh cả tính mạng.

Nhưng thật không may, Lục quân Mỹ hiện nay đang thu nhỏ đáng kể và đang nỗ lực để hoàn thành những nhiệm vụ cần thiết nhằm bảo vệ nước Mỹ. Gần đây, Tướng Daniel B.Allyn, chỉ huy thứ hai của Lục quân Mỹ đã nói với tờ The Heritage Foundation về những thách thức mà lực lượng này đang phải đối mặt.

Chỉ 1/3 số lữ đoàn Lục quân sẵn sàng tham chiến hay nói cách khác có khoảng 100.000 binh sĩ Lục quân Mỹ không thể gửi đi chiến đấu. Ảnh: Flickr/Creative Commons

Các binh sĩ Mỹ vẫn còn trên đất Afghanistan, đang trở lại Iraq và đang được đòi hỏi tại châu Âu. Liệu Lục quân ngày nay có thể đáp ứng được những yêu cầu này? Lục quân đang phải đối mặt với những thách thức sẵn sàng nghiêm trọng, chỉ 1/3 số lữ đoàn Lục quân Mỹ sẵn sàng chiến đấu và tỷ lệ rủi ro ở trên không đang tăng lên.

Không chỉ Lục quân phải đối mặt với thách thức sẵn sàng chiến đấu mà còn đang giảm đi nhanh chóng về số lượng. Vào cuối Chiến tranh Lạnh, Lục quân Mỹ có 770.000 binh sĩ tại ngũ nhưng đến tháng 9/2001, con số này giảm xuống chỉ còn 481.000.

Lục quân Mỹ cũng quá nhỏ để giải quyết các cuộc xung đột tại Iraq và Afghanistan vì vậy họ đã được thêm 90.000 binh sĩ nữa. Do ngân sách bị cắt giảm, Lục quân Mỹ hiện đang trong quá trình thu hẹp lần nữa. Cho tới gần đây, Lục quân Mỹ đã bị teo lại nhỏ hơn cả giai đoạn vụ 11/9 - trong vài năm tới sẽ còn cắt giảm thêm 30.000 binh sĩ nữa - trong khi những mối đe dọa sẽ tiếp tục tăng lên.

Thật không may, quy mô và sự sẵn sàng chiến đấu không chỉ là thách thức duy nhất đối với Lục quân Mỹ. Như tướng Allyn đã giải thích với tờ Heritage, việc cắt giảm ngân sách buộc Lục quân phải chọn giữa sự sẵn sàng (huấn luyện quân, duy trì trang thiết bị) và hiện đại hóa (mua mới trang thiết bị để cải thiện các khả năng).

Ông Allyn cũng giải thích rằng khoảng 100.000 binh sĩ Lục quân Mỹ hiện nay không thể gửi đi tham chiến. Điều đó có nghĩa là Lục quân Mỹ có khoảng 380.000 lính tại ngũ có thể triển khai cho các chiến dịch. Và có khoảng 162.000 trong số này hiện hỗ trợ cho các chiến dịch. Trong thực tế, gần một nửa số quân có thể triển khai của Lục quân Mỹ đang tham gia vào các chiến dịch hiện nay. Điều đó có nghĩa là Lục quân Mỹ có rất ít khả năng để phản ứng lại một cuộc khủng hoảng mới.

Nam và nữ trong Lục quân Mỹ là những người tuyệt vời nhất, đáng kính nhất trên thế giới. Nhưng về tổng thể thì Lục quân Mỹ đang teo lại, phải vật lộn. Khi người Mỹ kỷ niệm 241 năm thành lập Lục quân, họ nên quan ngại về tương lai của lực lượng này khi mà các mối đe dọa chống lại những lợi ích của Mỹ tiếp tục tăng lên. Thay vì tiếp tục để Lục quân co lại, đã đến lúc Mỹ bắt đầu phát triển lực lượng này, đầu tư các kinh phí cần thiết để đảm bảo Lục quân được huấn luyện, trang bị để bảo vệ được đất nước.

Bảo Linh (National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lục quân