Tin mới

Tướng Mỹ yêu cầu được tấn công máy bay Nga ở Syria

Thứ ba, 21/06/2016, 08:49 (GMT+7)

Trong một phát biểu trước Thượng Viện, tướng David Goldfein đã yêu cầu được phép bắn hạ máy bay Nga trên vùng trời Syria để tiến tới lập vùng cấm bay tại khu vực này.

Trong một phát biểu trước Thượng Viện, tướng David Goldfein đã yêu cầu được phép bắn hạ máy bay Nga trên vùng trời Syria để tiến tới lập vùng cấm bay tại khu vực này.

Tướng David Goldfein. Ảnh: CNN

Phát biểu tại buổi điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng để thiết lập vùng cấm bay tại Syria, không quân Mỹ phải được quyền bắn hạ máy bay Nga và Syria, bởi trên thực tế phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không có máy bay.

Theo tướng Goldfein, việc thành lập một vùng cấm bay đem lại hiệu quả lớn nhất là bảo vệ dân thường trước các cuộc không kích. Tướng Goldfein là người mới được lựa chọn vào vị trí tư lệnh không quân Mỹ, và việc bổ nhiệm này đang chờ được Thượng viện thông qua.

Trước đó, tổng thông Obama đã bác bỏ kế hoạch lập một vùng cấm bay tại Syria vì việc đó đòi hỏi bắt buộc phải có sự tham gia của bộ binh trong khi ông Obama không muốn "sa lầy" thêm vào cuộc chiến này.

Theo giới quan sát, phát biểu này của tướng Goldfein chỉ mang tính chất "xúc tác" để làm Thượng Viện mau chóng thông qua quyết định bổ nhiệm chức  vụ mới của ông. Vì trên thực tế, bầu trời của Syria hiện tại là do Nga đang nắm quyền kiểm soát, Mỹ đang loay hoay để tránh các máy bay của mình trên bầu trời Syria bị lọt vào tầm ngắm của các hệ thống phòng thủ tên lửa như S-400 của Nga đặt tại Syria chứ chưa nói đến việc thiết lập vùng cấm bay. Thêm vào đó, quân chính phủ dưới sự yểm trợ của Nga và Iran đang ngày càng giành ưu thế trước những nhóm phiến quân do Mỹ hỗ trợ nên việc Mỹ triển khai bộ binh vào Syria để làm bước đệm cho việc thiết lập vùng cấm bay sẽ không dễ dàng.

Quý Vũ (Theo CNN)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news