Tin mới

Tướng Nga tiết lộ chi tiết vụ máy bay Su-24 bị Thổ phục kích

Thứ bảy, 28/11/2015, 19:06 (GMT+7)

Tư lệnh Không quân Nga khẳng định 1 chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn tên lựa hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga khi nó đi gần biên giới nước này. Su-24 đã bị các radar của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm tới trong 34 phút và không nhận được bất kỳ cảnh báo nào.

Tư lệnh Không quân Nga khẳng định 1 chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn tên lựa hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga khi nó đi gần biên giới nước này. Su-24 đã bị các radar của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm tới trong 34 phút và không nhận được bất kỳ cảnh báo nào.

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga. Ảnh: Sputnik

Tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh Không quân Nga tuyên bố vụ tấn công máy bay Su-24 là có chủ ý và đã được lên kế hoạch từ trước. Ông gọi vụ việc này là một "đòn đâm sau lưng chưa từng có".

Vị chỉ huy đã chia sẻ với truyền thông những chi tiết chưa từng biết đến về vụ việc xảy ra hôm 24/11.

Ngày 24/11, 2 máy bay ném bom chiến thuật Su-24 của Nga cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim tại Latakia vào lúc 6h15 (giờ GMT) trong nhiệm vụ không kích vùng lân cận các khu dân cư Kepir, Mortlu và Zahia. Tất cả đều ở phía bắc Syria. Mỗi máy bay mang 4 quả bom phân mảnh chất nổ mạnh OFAB-250.

10 phút sau, các máy bay ném bom đi vào phạm vi hoạt động của radar Thổ Nhĩ Kỳ và tới được vị trí có mục tiêu, tiến hành tuần tra không phận ở độ cao được xác định trước là 5.800 m và 5.650 m với mỗi chiếc.

Cả 2 máy bay ở trong khu vực này trong vòng 34 phút. Trong suốt quãng thời gian này, không hề có liên lạc nào giữa phi hành đoàn máy bay Nga với giới chức quân sự hay các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Khoảng 20 phút sau khi đi tới khu vực được chỉ định, phi hành đoàn nhận được tọa độ của các nhóm khủng bố ở trong vùng. Sau lần rượt đuổi đầu tiên, các máy bay thực hiện một thao tác và tiến hành đợt không kích thứ hai.

Ngay sau đó, chiếc máy bay ném bom do Trung tá Oleg Peshkov và Thiếu úy Konstantin Murakhtin điều khiển bị chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ (đang hoạt động tại phi trường Diyarbakir của Thổ) tấn công.

[mecloud]WG8IKBIlnz[/mecloud]

Để tấn công máy bay ném bom Nga với một tên lửa không đối không ở khoảng cách gần, chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã phải bay sang không phận Syria trong khoảng 40 giây. Sau khi bắn tên lửa ở khoảng cách 5-7 km, chiếc F-16 quay trở lại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức. Đồng thời, F-16 giảm mạnh độ cao để biến mất khỏi tầm ngắm của radar Nga ở căn cứ Khmeimim.

Chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đi vào không phận Syria khoảng 2km trong khi máy bay ném bom Nga không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, ông Bondarev nhấn mạnh.

Phi hành đoàn của chiếc Su-24M thứ hai đã nhìn thấy rất rõ thời điểm F-16 bắn tên lửa và báo lại việc này cho căn cứ.

Tướng Bondarev cũng lưu ý rằng 2 chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt tại khu vực gần vùng tấn công trong hơn 1 giờ trước khi vụ tập kích xảy ra. Điều này giải thích cho sự hiện diện của chúng ở khu vực. Thời gian cần thiết để một chiếc máy bay đi từ phi trường Diyarbakir tới vùng tấn công là khoảng 46 phút.

Một trong những chiếc F-16C của Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng thao diễn và bắt đầu tiếp cận Su-24M khoảng 100 giây trước khi máy bay Nga tiến sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cũng khẳng định cuộc tấn công được lên kế hoạch từ trước, chỉ huy Bondarev nhấn mạnh.

Tư lệnh Không quân Nga cũng lưu ý tới sự sẵn sàng của truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đã đưa ra một video được làm rất chuyên nghiệp về vụ việc, được ghi nhận tại khu vực do các phần tử cực đoan kiểm soát chỉ 1,5 giờ sau khi chiếc Su-24 bị bắn rơi.

Ông Bondarev cũng đề cập tới biên bản ghi nhớ giữa Moscow và Washington về chiến dịch tại Syria được ký hôm 26/10. Theo thỏa thuận này, phía Nga đã thông báo cho các đối tác Mỹ về nhiệm vụ của 2 máy bay ném bom ở khu vực phía bắc Syria hôm 24/11, trong đó có cả vùng và độ cao hoạt động.

Điều đáng chú ý, tuyên bố của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói họ không biết chiếc máy bay đang hoạt động tại khu vực thật khó tin, ông Bondarev nói.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ vi phạm tất cả các đạo luật quốc tế về bảo vệ biên giới quốc gia mà còn chưa từng đưa ra lời xin lỗi về vụ việc, cũng chẳng có bất cứ sự giúp đỡ tìm kiếm hay cứu nạn nào đối với phi hành đoàn chiếc Su-24.

Phi công của chiếc Su-24, Trung tá Oleg Peshkov đã bị phiến quân bắn chết khi đang nhảy dù thoát khỏi máy bay. Hoa tiêu Konstantin Murakhtin đã bị bắn lúc nhảy dù và sống sót giữa khu vực đầy rẫy khủng bố.

[mecloud]R5zFjdyygG[/mecloud]

Hoạt động giải cứu mất nhiều giờ và cuối cùng Murakhtin cũng được đưa về căn cứ an toàn.

Sau khi phi công Nga được cứu sống, Không quân Nga đã triển khai những cuộc không kích "lớn hơn, ác liệt hơn" để chống lại phiến quân tại khu vực này.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 Viktor Bondarev

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.