Tin mới

Tướng Vịnh: Chúng ta đủ khả năng đáp trả những hành động của Trung Quốc

Thứ bảy, 07/06/2014, 08:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Chúng ta đủ khả năng để đáp trả những hành động của Trung Quốc nhưng chúng ta không đáp trả vì đó không phải là hành vi phù hợp với Luật pháp Quốc tế, cũng không phù hợp với đạo lý Việt Nam và không giải quyết được vấn đề gì cả"- Tướng Nguyễn Chí Vịnh

 

 

(Tinmoi.vn) "Chúng ta đủ khả năng để đáp trả những hành động của Trung Quốc nhưng chúng ta không đáp trả vì đó không phải là hành vi phù hợp với Luật pháp Quốc tế, cũng không phù hợp với đạo lý Việt Nam và không giải quyết được vấn đề gì cả"- Tướng Nguyễn Chí Vịnh

Trước những tin tức sai sự thật từ phía báo chí Trung Quốc vu cáo tàu thuyền của Việt Nam cố tình quấy phá các tàu của Trung Quốc, Thượng tướng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã khẳng định, Việt Nam sẵn sàng mời báo Chí Trung Quốc lên tàu Cảnh sát biển Việt Nam ra thực địa để tiếp cận chân lý.

Thượng tướng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đưa ra quan điểm của mình về hành vi Trung Quốc vu cáo tàu thuyền của Việt Nam cố tình quấy phá, chủ động đâm vào các tàu của Trung Quốc với toan tính ép các lực lượng của Trung Quốc nổ súng trước, khiến Trung Quốc bị dư luận quốc tế phê phán như sau:

Rõ ràng là truyền thông Trung Quốc đã đưa thông tin sai lệch, không đúng với sự thật. Nhưng tôi không trách truyền thông Trung Quốc, tôi chỉ trách người cung cấp thông tin cho họ. Nếu tất cả các hãng truyền thông Trung Quốc được chứng kiến thực tế, được thông tin một cách chính xác, tôi tin rằng họ sẽ không đưa tin như thế. Đặc biệt là bạo lực đối với người dân thường, như sự việc đâm chìm tàu cá ở Quảng Ngãi.

Mời độc giả xem clip Tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời về hành động ngang ngược của Trung Quốc

 

Sau khi xem clip ấy, tôi không thể tưởng tượng được nó lại giống như một con voi đè một con kiến ngã ngửa ra rồi thản nhiên bỏ đi. Tôi không hiểu những người Trung Quốc trên tàu nghĩ gì mà lại làm được những chuyện như thế. Thậm chí tôi còn phải hỏi lại Cảnh sát biển và những người ở ngoài thực địa, rằng họ có ném cho mình một cái phao không? Không hề. Hỏi những người Trung Quốc có mặt trên tàu lúc đó, rằng anh đâm như một con voi đè bẹp một con kiến như thế, lật ngửa cái thuyền của chúng tôi lên như thế mà không hề ném một cái phao xuống cho người dân, anh đã nghĩ gì?

Thời gian vừa rồi, chúng ta có đưa một số phóng viên theo tàu của Cảnh sát biển ra khu vực giàn khoan 981, trong đó có một số phóng viên nước ngoài. Tôi cũng muốn một lần nữa mời truyền thông Trung Quốc cùng với Cảnh sát biển và các hãng truyền thông quốc tế khác ra tại khu vực đó. Và chúng ta sẽ đảm bảo an toàn cho họ, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho họ tác nghiệp, và cũng đảm bảo cho họ tự do bình luận, đưa tin, tôi tin là họ sẽ nói khác.

Chúng ta có đủ khả năng để đáp trả hành động của Trung Quốc hay không? Tôi xin nói là chúng ta đủ khả năng để đáp trả những hành động ấy nhưng chúng ta không đáp trả vì đó không phải là hành vi phù hợp với Luật pháp Quốc tế, cũng không phù hợp với đạo lý Việt Nam và không giải quyết được vấn đề gì cả. Ngược lại tôi nếu có một ngư dân nào của Trung Quốc bị nạn, tàu cá nào của Trung Quốc bị nạn tôi khẳng định rằng Cảnh sát biển Việt Nam ngay tại đó sẽ giúp những ngư dân ấy, những tàu cá ấy của Trung Quốc có được sự yểm trợ để an toàn trở về bờ.

Còn mục đích của chúng ta là gì? Mục đích của chúng ta là cản phá, ngăn chặn, tuyên truyền và khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở khu vực đó.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Chúng ta đủ khả năng đáp trả những hành động của Trung Quốc

Với câu hỏi "Ông bình luận thế nào về đường lối đối ngoại của Trung Quốc, một mặt rêu rao sẵn sàng theo đuổi đối thoại hòa bình hướng tới bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông COC, mặt khác vẫn thực hiện nhiều hành vi ngang ngược, dã man", Tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ:

Tôi buộc lòng phải nói rằng, nếu Trung Quốc cứ nói mà không đi đôi với làm như thế này thì Trung quốc sẽ trở thành một quốc gia không đáng tin cậy. Đại cục của một quốc gia chính là sự tin cậy của quốc gia đó đối với cộng đồng quốc tế, đối với những quốc gia láng giềng nhưng quan trọng hơn, hiệu quả hơn là đối với chính nhân dân họ. Khi nhân dân họ hiểu rằng đối với quốc tế họ nói mà không đi đôi với làm thì liệu đối với nhân dân mình họ nói có đi đôi với làm hay không? Cái đó mới là quan trọng.

Tôi cũng nhắc lại mong muốn của chúng tôi rằng, muốn cùng đất nước Trung Quốc phát triển hòa bình, Trung Quốc hãy suy nghĩ thật kĩ và dừng lại những hành động không xứng đáng với một đất nước Trung Hoa mà họ vẫn thường tự hào.

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news