Tin mới

Tướng tình báo quân đội Trung Quốc sa lưới "đả hổ diệt ruồi"

Thứ năm, 05/03/2015, 13:52 (GMT+7)

Cựu giám đốc cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc, phụ trách mảng tình báo nước ngoài, Thiếu tướng Xing Yunming đã bị bắt để điều tra tham nhũng từ trước tết Nguyên Đán.

Cựu giám đốc cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc, phụ trách mảng tình báo nước ngoài, Thiếu tướng Xing Yunming đã bị bắt để điều tra tham nhũng từ trước Tết Nguyên đán.

 

Xing Yunming đã bị bắt giam để điều tra tham nhũng

Theo 2 nguồn tin độc lập thì cựu giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc đang bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng từ trước tết Nguyên Đán.

Thiếu tướng Xing Yunming, nguyên là người đứng đầu văn phòng liên lạc của Tổng cục chính trị Quân giải phóng nhân dân (PLA) đã bị cơ quan giám sát chống tham nhũng của quân đội bắt giữ vào ngày 17/2.

Ông từng quản lý mảng tình báo ở nước ngoài và được phương Tây biết đến nhiều trong vai trò phó chủ tịch Hội tiếp xúc hữu nghị thế giới CAIFC (China Association for International Friendly Contact) của Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn, trước đây là Cục địch tình (Department of Enemy).

“Xing sinh năm mùi và một vài người nói đùa rằng năm mùi này là lúc ông tar a đi”, một nguồn tin nói với tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng (SCMP).

Việc Xing bị bắt giữ xảy ran gay sau khi Mã Kiện – cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia. Mã Kiện có liên kết chặt chẽ với Lệnh Kế Hoạch, người vừa bị bắt giữ tháng trước vì cáo buộc tham nhũng và từng là trợ lý của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Mã Kiện là quan chức an ninh quốc gia cao cấp nhất bị điều tra kể từ khi Cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang “ngã ngựa” hồi tháng 7/2014 cũng vì tội danh tham nhũng.

 

Các quan sát viên quân sự cho rằng các vụ bắt bớ này cho thấy một cuộc tổng kiểm tra toàn diện nhằm vào cơ quan tình báo của ĐCS Trung Quốc sau vụ bắt giữ Chu Vĩnh Khang.

 

Xing cũng từng là cấp dưới của Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC), người từng đứng đầu Tổng cục Chính trị Trung Quốc từ năm 2002-2004. Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay việc bắt giữ Xing không liên quan trực tiếp đến Từ Tài Hậu mà là một nguyên phó chủ tịch CMC khác, Quách Bá Hùng.

Một nguồn tin thân cận với quân đội, cũng xuất thân từ tỉnh Sơn Đông như Xing khẳng định Xing đã bị giam giữ nhưng cho biết lý do không rõ ràng.

Theo Giáo sư Arthur Ding Shu-fan đến từ Hội đồng nghiên cứu Chính sách nâng cao ở Đài Loan, Văn phòng liên lạc từng là một phần của Cục địch tình nhưng công việc hiện nay của cơ quan này là thúc đẩy liên lạc với các quan chức quân sự nước ngoài đã nghỉ hưu.

“CAIFC thực chất là một cơ quan tình báo liên kết với Tổng cục Chính trị để nghiên cứu các chiến lược quân sự nước ngoài. Mục tiêu của nó là để đưa ra các biện pháp để tiêu diệt những kẻ thù của PLA. Trường hợp của Xing có lẽ là một phần trong nỗ lực chính trị lớn để xóa sạch hệ thống tình báo của phe cánh Chu Vĩnh Khang và Từ Tài Hậu”, ông Ding nói.

Vai trò công khai của Xing là thành viên của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Hoa (CPPCC). Website của CAIFC vẫn gọi Xing là phó giám đốc ngày hôm qua. Xing từng là trợ lý chính của tướng Quách Lâm Tường – người giữ chức Phó Tổng cục Chính trị vào năm 1992 và qua đời năm 2010 ở tuổi 96. Cổng thông tin Mingjing có trụ sở tại Mỹ trước đó đưa tin cơ quan điều tra tham nhũng PLA bắt đầu điều tra Xing từ tháng 9 năm ngoái.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news