Tin mới

Tướng Trung Quốc: Trung Quốc sẽ thu hồi Đài Loan trong 30 năm tới

Thứ năm, 26/05/2016, 17:04 (GMT+7)

Một vị tướng về hưu của Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc cần giải quyết dứt điểm về vấn đề của Đài Loan nếu không muốn đưa vấn đề này ra Tòa trọng tài quốc tế.

Một vị tướng về hưu của Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc cần giải quyết dứt điểm về vấn đề của Đài Loan nếu không muốn đưa vấn đề này ra Tòa trọng tài quốc tế.

Thiếu tướng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, ông Vương Tại Hi hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu Đài Loan toàn quốc. Nhận lời mời của Hiệp hội Nghiên cứu văn hóa quân sự Trung Quốc, ông này đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Văn hóa quân sự Trung Quốc. Bài phát biểu đã phân tích mối quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan kể từ sau khi nữ lãnh đạo-bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo Đài Loan.

Ông này cho rằng, Đại lục cần có niềm tin chiến lược sau khi bà Thái lên nắm quyền tại Đài Loan. Theo tình hình hiện tại, nếu so sánh giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan, thực lực của đại lục hiện đang chiếm thế "thượng đẳng" do có ưu thế tuyệt đối về kinh tế và tiềm lực về quân sự. Hơn nữa, Trung Quốc đại lục đã đề ra Luật chống li khai quốc gia.

Bà Thái Anh Văn trong buổi tuyên thệ nhậm chức.

Vấn đề Đài Loan độc lập tính đến thời điểm này đã kéo dài khoảng 67 năm. Theo thông lệ quốc tế về quyền quy thuộc các hòn đảo, mốc thời gian 100 năm rất quan trọng. 

Theo thông lệ của Tòa trọng tài quốc tế, sau 100 sẽ không xem xét hòn đảo đó từng thuộc về ai, mà sẽ xem xem nó do ai kiểm soát thực tế trong suốt 100 năm qua. Do đó, thời gian để Trung Quốc đại lục giải quyết vấn đề Đài Loan không còn nhiều.

Ông Vương Tại Hi cho rằng, "hòa bình thống nhất là tay trái, vũ lực là tay phải". Nếu Trung Quốc muốn giải quyết triệt để vấn đề Đài Loan cần phải có sự sắp xếp chiến lược. Bắc Kinh có thể bắt đầu từ việc phân hóa về chính trị, đe dọa về quân sự, dung hợp về kinh tế, chiến lược ngoại giao khôn khéo...

Vị tướng này cũng kiến nghị hỗ trợ một lực lượng đảng phái tại Đài Loan. Lực lượng này sẽ nhắm vào giới trẻ, người bản địa để họ trở thành lực lượng quan trọng ủng hộ hòa bình ổn định hai bờ eo biển, từ đó phản đối chủ trương "Đài Loan độc lập".

Ông Hi cũng nhấn mạnh: Việc thực hiện chính sách thống nhất Đài Loan sẽ không có thời gian biểu, nhưng cần phải có cảm giác cấp bách. Kỉ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (2021) không được, nhưng kỉ niệm 100 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (2049) thì có thể nhìn thấy.

Bà Thái Anh Văn, 59 tuổi đã đã giành chiến thắng vang dội trước nhà lãnh đạo tiền nhiệm Mã Anh Cửu trong cuộc bầu cử hồi tháng 1 vừa qua. Bà Thái là lãnh đạo thứ hai không xuất phát từ Quốc dân Đảng.

Theo Channel New Asia, Trung Quốc đã tỏ ra bất mãn khi bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo Đài Loan, vì bà này luôn kiên quyết duy trì chính sách Đài Loan độc lập của mình. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh cáo rằng mối quan hệ hai bờ sẽ xấu đi nếu bà này kiên quyết không thừa nhận chính sách "Một Trung Quốc" và quan điểm rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news