Tin mới

Tuy ủng hộ, ông Obama nói: “Mỹ không phải không quân của Iraq”

Thứ bảy, 09/08/2014, 10:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 6\n(8/8), Tổng thống Obama cho thấy ông vẫn luôn ủng hộ nỗ lực đẩy lùi quân Hồi\ngiáo Sunni ra khỏi Iraq nếu các nhà lãnh đạo nước này tạo lập được một chính\nquyền tòan diện hơn, thậm chí trong khi ông tuyên bố rằng, Mỹ không có ý định “trở\nthành không lực của Iraq”.

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 6 (8/8), Tổng thống Obama cho thấy ông vẫn luôn ủng hộ nỗ lực đẩy lùi quân Hồi giáo Sunni ra khỏi Iraq nếu các nhà lãnh đạo nước này tạo lập được một chính quyền tòan diện hơn, thậm chí trong khi ông tuyên bố rằng, Mỹ không có ý định “trở thành không lực của Iraq”.

Tổng thống Barack Obama

Ông Obama đã lệnh cho các phi công của máy bay chiến đấu Mỹ quay trở lại bầu trời Iraq, một quyết định cho thấy Mỹ muốn bảo vệ khu vực Kurdish ở phía bắc và ủng hộ những lãnh đạo Iraq đang “bấn loạn” bởi quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Tổng thống cho hay, ông tin rằng các lãnh đạo Iraq hiểu được rằng “các kỵ binh không đến để cứu” những lực lượng trên mặt đất. Nhưng ông khẳng định Mỹ có “lợi ích chiến lược trong việc đẩy lùi” quân ISIS và đề cập đến một nhiệm vụ tiềm ẩn rộng lớn hơn điều ông từng nói tại Nhà Trắng vào hôm thứ 5: để bảo vệ người Mỹ tại Iraq và ngăn chặn các cuộc thảm sát cộng đồng người theo tôn giáo thiểu số.

 Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên báo NY Times, Tổng thống Obama nói: “Chúng ta sẽ không cho phép họ (phiến quân ISIS) tạo dựng “những lớp thực vật mọc trên đá vôi” ở Iraq và Syria.”

Các nhà lập pháp cũng cho thấy sự ủng hộ nhiệt liệt những hành động của Tổng thống ở Iraq nhưng ông cũng nhận được những chỉ trích vì những nhiệm vụ được cho là “quá hạn chế” và khiến nhiều người lo lắng Mỹ sẽ bị lún sâu vào Iraq.

Ông liên hệ với quyết định tương tự của mình trong việc can thiệp quân đội ở Libya trong năm 2011. Ông khẳng định khao khát giúp lật đổ nhà độc tài Đại tá Muammar el-Qaddafi bằng không lực nhưng thừa nhận đã “đánh giá thấp” những vụ hỗn loạn xảy ra sau khi quân Mỹ rời đi.

Ông thừa nhận đó là bài học khiến ông phải đặt ra câu hỏi: “Chúng ta có nên can thiệp quân sự vào hay không”?

Về những cuộc giao tranh hiện tại ở Iraq, ông chỉ ra rằng, kết quả sẽ khác với ở Libya vì việc cải cách chính phủ có thể giúp Iraq cải cách xã hội dù rất khó khăn.

Ám chỉ về một vài căng thẳng trong những cuộc khủng hoảng quốc tế, ông nói đến  triển vọng một thỏa thuận ngoại giao sẽ ngăn viễn cảnh dù chưa rõ ràng Tổng thống Vladimir Putin xâm lược Ukraine trở thành sự thật.

Ông nói: “Chúng ta đang ở trong tình thế nguy hiểm, một phần bởi vị thế của quân ly khai đã yếu đi. Tôi cho rằng ông Putin không muốn mất mặt, vì vậy, thời gian để tiến hành dàn xếp các thỏa thuận đang đến gần.

Ông ấy có thể tiến hành xâm lược.”

Chi MK (Lược dịch theo NY Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news