Tin mới

Tuyên án ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ PVN mất 800 tỷ đồng

Thứ ba, 26/06/2018, 16:22 (GMT+7)

HĐXX Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành tuyên án phúc thẩm đối với ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ PVN mất 800 tỷ khi góp vốn vào Ocean Bank.

HĐXX Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành tuyên án phúc thẩm đối với ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ PVN mất 800 tỷ khi góp vốn vào Ocean Bank.

Theo tin tức từ Dân Trí, Trí thức trẻ, từ 15h ngày 26/6, Hội đồng xét xử Tòa án nhân cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành tuyên án phúc thẩm đối với ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Theo chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Vinh Quang, các bị cáo và người tham gia tố tụng không đưa ra được tình tiết mới tại tòa. Do đó, trách nhiệm giải quyết vụ án thuộc về HĐXX "hết sức nặng nề".

Đoàn xe chở ông Đinh La Thăng đến tòa.

Trước đó, tại phần luận tội, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, trong việc góp vốn vào Oceanbank, bị cáo Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận 6934 về việc tham gia góp vốn cùng Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank. Việc ký này, ông Thăng chưa thông qua HĐQT PVN là trái điều lệ của PVN. Việc các bị cáo góp vốn vào Oceanbank cũng trái chỉ đạo của Bộ Tài chính qua công văn yêu cầu phải tìm hiểu kỹ giá trị của Oceabank, giá trị thực cổ phiếu, trích lập dự phòng…

Theo đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội, việc tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Nhận định bị cáo Thăng giữ vai trò chính trong vụ án này, đồng thời cho rằng đến phiên phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên hình phạt đối với ông Thăng.

Như vậy, ông Đinh La Thăng đối diện với mức án 18 năm tù giam, bồi thường 600 tỷ đồng như án sơ thẩm đã tuyên. Tại bản án phúc thẩm vụ án xảy ra tại PVN và Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), ông Thăng đã bị tuyên phạt 13 năm tù về tội danh “Cố ý làm trái…”.

Trong số 6 đồng phạm của ông Thăng ở vụ án PVN thiệt hại 800 tỷ này, tại phiên phúc thẩm, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn đã xin rút kháng cáo, chấp nhận mức án 30 tháng tù về tội “Cố ý làm trái…”.

Các bị cáo còn lại đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên. 

Trước đó, phản bác lại luận tội của đại diện VKS, bị cáo Đinh La Thăng vẫn một mực khẳng định bản thân không cố ý làm trái.

"Tôi luôn thượng tôn pháp luật, không cố ý làm trái. Tôi xin khẳng định một lần nữa, tôi không có tội", bị cáo Thăng quả quyết khi nói lời sau cùng.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news