Tin mới

Tuyên bố bất ngờ từ cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế

Thứ năm, 23/08/2018, 08:30 (GMT+7)

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào về việc Triều Tiên đã dừng các hoạt động hạt nhân.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào về việc Triều Tiên đã dừng các hoạt động hạt nhân. 

Hãng tin Reuters đưa tn cho hay trong một báo cáo được công bố mới đây, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc (LHQ) viết "việc tiếp diễn và phát triển hơn nữa chương trình hạt nhân của Triều Tiên cùng những tuyên bố liên quan của Bình Nhưỡng là nguyên nhân gây ra các mối quan ngại nghiêm trọng".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang chỉ đạo về chương trình hạt nhân. Bức ảnh không đề ngày được KCNA đăng tải hôm 3/9/2017.

“Do IAEA vẫn chưa thể tiến hành các hoạt động xác minh ở Triều Tiên, nên những hiểu biết về chương trình hạt nhân của nước này rất hạn chế. Và vì các hoạt động hạt nhân vẫn đang diễn ra nên các thông tin mà IAEA nắm được lại càng ít đi”, cơ quan này cho hay.

Ngoài ra IAEA còn tiết lộ, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 xuất hiện những dấu hiệu về hoạt động của nhà máy hơi nước phục vụ cho phòng thí nghiệm phóng xạ. Tuy nhiên, thời gian hoạt động của nó không đủ để hỗ trợ cho quá trình tái xử lý lõi của lò phản ứng hạt nhân.

Việc giải giáp chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và xác minh quá trình này sẽ là một nhiệm vụ lớn và phức tạp. IAEA tuyên bố sẵn sàng đóng vai trò xác minh.

Theo đó, tuyên bố này của IAEA càng làm tăng thêm những hoài nghi về quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news