Tin mới

Tuyên bố bất ngờ về tranh chấp Biển Đông của Duterte trước chuyến thăm Trung Quốc

Thứ ba, 11/10/2016, 09:43 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa đưa ra một tuyên bố bất ngờ khi khẳng định ông sẽ không thúc ép vấn đề chủ quyền tại khu vực tranh chấp lãnh thổ đang nóng trên khu vực Biển Đông khi tới thăm Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa đưa ra một tuyên bố bất ngờ khi khẳng định ông sẽ không thúc ép vấn đề chủ quyền tại khu vực tranh chấp lãnh thổ đang nóng trên khu vực Biển Đông khi tới thăm Trung Quốc.

Hãng GMA của Philippines đã dẫn lời ông Duterte, "tôi sẽ chỉ nhắc tới quyền đánh cá của ngư dân Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế ở khu vực Biển Đông khi tới thăm Trung Quốc". Tuyên bố được đưa ra trước thềm chuyến thăm đến Trung Quốc đầu tiên của Tổng thống Duterte.

Tổng thống Duterte nói sẽ không đề cập vấn đề bãi cạn Scarborough khi thăm Trung Quốc. Ảnh: ABS-CBN.

Hiện tại, truyền thông Philippines vẫn chưa công bố lịch trình của chuyến thăm, tuy nhiên, nguồn tin của GMA nói chuyến thăm có thể diễn ra từ ngày 19 đến 21/10.

Báo Philippines khẳng định bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế nước này, tuy nhiên ngư dân gặp khó khăn khi đánh cá bởi sự hiện diện của Trung Quốc ở đó. 

Cựu tổng thống Benigno Aquino III trước đó đã từ chối đàm phán song phương với Trung Quốc và nộp đơn kiện Bắc Kinh ra Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague, Hà Lan. Hôm 12/7, tòa ra phán quyết có lợi cho Philippines, trong đó bác bỏ yêu sách "đường chín đoạn" đòi chủ quyền hầu hết diện tích Biển Đông của Trung Quốc. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh khẳng định không công nhận phán quyết trên.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Duterte hôm qua 10/10 thừa nhận Manila không thể chiến thắng Bắc Kinh trong tranh chấp chủ quyền bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Tuyên bố được đưa ra trong buổi nói chuyện với cư dân thành phố Lamitan. Ông Duterte nói, "tôi có cảm giác mọi việc sẽ ổn nếu không tiếp tục đào sâu vụ bãi cạn Scarborough bởi chúng ta không thể chiến thắng".

Ông Duterte giải thích mình đồng ý "nhượng bộ" để đổi lấy việc được Bắc Kinh nới lỏng Chính sách nhập khẩu các loại trái cây gồm chuối và dứa từ Manila.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news