Tin mới

Tuyên bố mới nhất của Trump về TPP

Thứ ba, 22/11/2016, 09:00 (GMT+7)

Mới đây, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố mới nhất về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Mới đây, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố mới nhất về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Trump tuyên bố, một trong những việc đầu tiên ông làm sau khi nhậm chức chính là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Tuyên bố được đưa ra trong một đoạn video đăng tải hôm qua 21/11 khi ông Trump thông báo một số công việc ông sẽ làm khi chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 năm sau.

Trump tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp định ngay ngày đầu nhậm chức. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông khẳng định, Mỹ sẽ không theo đuổi Hiệp định này. Ông Trump gọi TPP là "thảm hoạ tiềm ẩn với đất nước chúng ta". Ông Trump cho biết, "thay vì TPP, Mỹ sẽ tiến hành đàm phán các thỏa thuận thương mại công bằng".

Trong suốt thời gian vận động tranh cử của mình, Trump đã nhiều lần tuyên bố ông phản đối hiệp định này, vì nó khiến người Mỹ mất đi các cơ hội việc làm.

TPP là một hiệp định thương mại tự do được ký kết giữa 12 nước vào ngày 4/2/2016 tại Auckland, New Zealand. TPP được ký kết  sau 5 năm đàm phán với mục đích hội nhập các nền kinh tế thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thỏa thuận ban đầu được các nước BruneiChileNew Zealand và Singapore ký vào ngày 3 tháng 062005 và có hiệu lực ngày 28 tháng 052006. Sau đó, thêm 5 nước đàm phán để gia nhập, đó là các nước AustraliaMalaysiaPeruHoa Kỳ, và Việt Nam.

TPP là nỗ lực mà Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama tích cực thúc đẩy nhiều năm qua. Mục đích của Thỏa thuận này là tự do hóa thương mại trong khu vực chiếm 40% nền kinh tế thế giới.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news