Tin mới

Tuyến đường tiếp tế lớn của IS từ Syria tới Iraq bị cắt đứt

Thứ năm, 12/11/2015, 14:46 (GMT+7)

Một quan chức người Kurd cho biết lực lượng mặt đất của họ, dưới sự hỗ trợ từ trên không của Mỹ, đã mở cuộc tấn công để chiếm lại thị trấn Sinjar ở miền tây Iraq từ tay các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS. Mục tiêu là cắt đứt một tuyến đường tiếp viện lớn của nhóm thánh chiến từ Syria tới thành phố Mosul, Iraq.

Một quan chức người Kurd cho biết lực lượng mặt đất của họ, dưới sự hỗ trợ từ trên không của Mỹ, đã mở cuộc tấn công để chiếm lại thị trấn Sinjar ở miền tây Iraq từ tay các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS. Mục tiêu là cắt đứt một tuyến đường tiếp viện lớn của nhóm thánh chiến từ Syria tới thành phố Mosul, Iraq.

Các chiến binh thuộc lực lượng pesh merga người Kurd. Ảnh: New York Times

Tuyên bố do Hội đồng an ninh của khu tự trị người Kurd tại Iraq cho biết có tới 7.500 chiến binh người Kurd được điều tới "3 mặt trận để vây hãm thành phố Sinjar, tiếp quản tuyến đường tiếp viện chiến lược của IS và thành lập một vùng đệm quan trọng để bảo vệ thành phố cũng như dân thường khỏi pháo binh đang tới".

"Các chiến đấu cơ của liên quân sẽ hỗ trợ từ trên không để lực lượng người Kurd hoạt động", tuyên bố nói.

Các quan chức người Kurd cho biết có khoảng 700 chiến binh IS trong và quanh Sinjar, bao gồm cả chiến binh nước ngoài.

Khi chiến dịch diễn ra, những hàng dài phương tiện của lực lượng pesh merga (lực lượng cảm tử quân người Kurd), bao gồm xe bán tải, xe thể thao đa dụng và một số lượng nhỏ xe bọc thép đã lượn quanh núi Sinjar khi các cuộc không kích diễn ra cách đó không xa.

Một số chiến binh đã đi dọc theo những phương tiện trên để tiến ra mặt trận.

Hàng dài phương tiện của pesh merga vây hãm núi Sinjar. Ảnh: New York Times

Gia nhập với pesh merga còn có lực lượng người Yazidi. Họ đã sẵn sàng để tràn xuống núi Sinjar và tấn công các chiến binh của IS trên nhiều mặt trận.

"Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch của mình nhưng mọi thứ đang không đi theo kế hoạch", thiếu tướng Aziz Waisi, chỉ huy Lực lượng Zeravani - đang dẫn đầu một trong những nhánh tấn công của người Kurd - nói trước đó. "Đó là chiến tranh. Chúng tôi có một kẻ thù xác định và luôn có ngạc nhiên từ IS".

Chiến dịch - được đưa ra khi liên quân do Mỹ dẫn đầu đang cố lấy lại thế chủ động trong cuộc chiến với IS - có thể tạo ra một mặt trận mới tại miền bắc Iraq.

Mục đích là để gây thêm áp lực cho các chiến binh IS. Những kẻ này đang bị sức ép quân sự từ phía đông bắc Syria; một phần bị vây hãm tại Ramadi thủ phủ tỉnh Anbar, Iraq; và gần đây nhất là bị đuổi khỏi Baiji, miền bắc Iraq.

Pesh merga cũng đã lên kế hoạch cắt đường quốc lộ 47, con đường chính đông-tây, chạy qua Sinjar và nối Syria tới Mosul. Đường này bị IS chiếm hồi năm ngoái. Kế hoạch này sẽ cản trở sự di chuyển của các chiến binh cũng như việc vận chuyển nhiên liệu, vật tư của IS và buộc chúng phải dùng tới những tuyến đường buôn lậu kém hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, chiến dịch phải đối mặt với một vài thách thức chính trị và quân sự quan trọng.

Thậm chí, nếu chiến dịch Sinjar thành công, IS vẫn tạo thành một vòng vây tại những khu vực quan trọng gồm thành phố Mosul (thành phố lớn thứ hai Iraq) và những dải đất lớn ở miền đông Syria, miền tây Iraq (Gồm: Khu trung tâm của người Ả Rập Sunni - tỉnh Anbar).

Về mặt chiến thuật, việc chuẩn bị cho cuộc tấn công Sinjar đã được tiến hành trong nhiều tuần và IS dường như dự đoán được cuộc tấn công nên đã gửi quân tiếp viện tới, Tướng Waisi nói.

Với hơn 1 năm để đào hào, các chiến binh được tin là đã củng cố vị trí của mình và lên kế hoạch để phản công.

Trong suốt cuộc xung đột, IS đã sử dụng những thiết bị nổ để tạo ra những bãi mìn dày đặc. Mục đích là để làm chậm cuộc tấn công và chuyển hóa chúng thành "những vùng giết chóc". Vì thế, những khu vực này có thể là mục tiêu của súng bắn tỉa, súng cối hoặc súng máy. Nhiều nhà dân tại Sinjar được cho là đã được ngụy trang với chất nổ.

Sử dụng bom xe tự sát, các chiến binh IS cũng đã sẵn sàng để phản công từ Tal Afar tới phía đông, từ các thị trấn Blij và Baaj tới phía nam và từ Syria tới phía tây.

"Chúng cố gắng xác định điểm yếu trong việc phòng thủ và sau đó tập trung tất cả khả năng tới một điểm duy nhất đó", Tướng Waisi cho biết. "Chúng sẽ bắt đầu với những kẻ đánh bom liều chết, sau đó là súng máy hạng nặng. Chúng tôi biết chiến thuật của chúng nhưng sẽ có những bất ngờ".

[mecloud]UjtubZi6Gg[/mecloud]

Bảo Linh (theo nytimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news