Tin mới

Tuyển sinh lớp 6: Nếu biết trước đã cho con thi học sinh giỏi

Thứ năm, 14/05/2015, 10:32 (GMT+7)

Sở GD-ĐT Hà Nội đã xác định được 3 tiêu chí cơ bản để xét tuyển vào lớp 6. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn không khỏi lo lắng và đang cảm thấy mơ hồ với những tiêu chí được Sở đưa ra.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã xác định được 3 tiêu chí cơ bản để xét tuyển vào lớp 6. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn không khỏi lo lắng và đang cảm thấy mơ hồ với những tiêu chí được Sở đưa ra.

Cụ thể, 3 tiêu chí mà Sở GD-ĐT Hà Nội đưa ra gồm: Xét tuyển cơ bản dựa trên điểm học bạ và nhận xét bậc tiểu học; thành tích của học sinh qua các cuộc thi về văn hóa, thể dục thể thao ... và ưu tiên con em gia đình Chính sách. Ba tiêu chí này sẽ được tổng hợp bằng các tiêu chuẩn nhỏ và quy ra điểm chi tiết. Từ đó, đưa ra một thang điểm, lấy từ cao xuống thấp để việc tuyển sinh được thực hiện một cách công bằng, minh bạch, công khai. 

Tuyển sinh lớp 6: Nếu biết trước đã cho con thi học sinh giỏi

Phụ huynh mua hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 tại trường dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội).

Theo quy định của Sở giáo dục Hà Nội, ngày 13/5 sẽ là hạn chót để các trường THCS trên địa bàn TP gửi phương án tuyển sinh lớp 6 về cơ quan này. 

Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc xác định tiêu chí để tuyển sinh lớp 6 tại các trường đang gặp phải những khó khăn, bế tắc nhất định khi đưa ra phương án xét tuyển. 

Những khó khăn ấy cũng đang khiến nhiều học sinh, phụ huynh tỏ ra hoang mang, lo lắng khi phương án xét tuyển lớp 6 vẫn chưa được công bố rõ ràng. 

Chị Nguyễn Hoàng Hoa (34 tuổi, Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy) chia sẻ, chị dự tính nộp hồ sơ cho con vào các trường: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Cầu Giấy. Năm nay đổi mới phương án tuyển sinh lớp 6, nhưng đến thời điểm này nhiều trường vẫn chưa có thông tin xét tuyển chính thức, đang khiến cả gia định lo lắng. 

"Đến giờ thông tin tuyển sinh lớp 6 vẫn đang còn rất mơ hồ khiến tôi không khỏi lo lắng. Tôi đã mua hồ sơ tuyển sinh của trường Lương Thế Vinh, tuy nhiên, khi đọc những tiêu chí xét tuyển của trường tôi cảm thấy rất hoang mang. Các tiêu chí như xét học bạ hay có thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi... đang khiến con tôi gặp nhiều bất lợi vì những năm học trước, cháu đã bỏ qua rất nhiều kỳ thi. Nếu biết trước, tôi đã đăng ký cho cháu tham gia thật nhiều kỳ thi học sinh giỏi để lấy thành tích xét tuyển". 

Cũng có con năm nay vào lớp 6, chị Thủy (Mỹ Đình, Hà Nội) dự tính nộp hồ sơ vào trường chuyên Hà Nội - Amsterdam hoặc THCS Marie Curie. Chị cho biết, chị đã mua hồ sơ tuyển sinh của trường Marie Curie, nhưng trường Amsterdam thì vẫn chưa bán nên đang phải chờ đợi. 

Việc thay đổi phương án tuyển sinh lớp 6 khiến chị Thủy không khỏi lo lắng, chị chia sẻ: "Từ năm lớp 3, tôi đã đầu tư cho con đi học thêm Toán, Văn, tiếng Anh với hy vọng đỗ vào trường Amsterdam, giờ thì đổ hết xuống sông xuống bể. Khi cầm bộ hồ sơ của trường Marie Curie trên tay, thực sự tôi cảm thấy rối bời vì có quá nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó có nhiều tiêu chí chưa rõ ràng khiến tôi rất mơ hồ".  

Trước những tiêu chí xét tuyển lớp 6 được Sở đưa ra, nhiều phụ huynh còn tỏ ra lo ngại có thể xảy ra tình trạng tiêu cực chạy hồ sơ, học bạ cho con để được ưu tiên khi xét tuyển. 

Anh Ngô Thanh Tùng (38 tuổi, quận Hà Đông) thẳng thắn chia sẻ: "Nếu dựa vào những tiêu chí xét tuyển này, tôi nghĩ rất dễ xảy ra tình trạng phụ huynh chạy học bạ, làm "đẹp" hồ sơ cho con mình để có thể đỗ vào những trường "điểm" trên địa bàn". 

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, ngày 13/5 là hạn chót để các trường THCS gửi phương án tuyển sinh lớp 6 về Sở. 

Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp trên toàn Thành phố phải được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở. 

Tâm An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news