Tin mới

Tuyển sinh lớp 6: Trường bế tắc, phụ huynh hoang mang

Thứ hai, 20/04/2015, 08:30 (GMT+7)

Việc Sở GD-ĐT Hà Nội "hỏa tốc" yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức xét tuyển khiến nhiều trường rơi vào tình trạng bế tắc, phụ huynh không khỏi hoang mang.

Việc Sở GD-ĐT Hà Nội "hỏa tốc" yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức xét tuyển khiến nhiều trường rơi vào tình trạng bế tắc, phụ huynh không khỏi hoang mang.

Trước đó, như tin tức đã đưa, tối 16/4, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố với báo chí có 3 trường được phép tuyển sinh theo hình thức khảo sát năng lực người học. 

Tuy nhiên, chỉ sau 1 ngày, chiều tối 17/4, một quyết định "hỏa tốc" của Sở cũng đã được gửi tới tất cả các trường THCS yêu cầu thực hiện tuyển sinh lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không trường nào được tổ chức thi tuyển và khảo sát học sinh theo bất kỳ hình thức nào đầu năm học. 

Trước quyết định thay đổi đột ngột này, PGS Văn Như Cương - Chủ tịch hội đồng quản trị trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội) không khỏi bức xúc, chia sẻ trên báo Tiền phong: "Một cuộc “khủng hoảng” đã xảy ra do chỉ thị “cấm thi vào 6” của Bộ GD-ĐT. Cuộc khủng hoảng này cho đến nay hầu như không có dấu hiệu chấm dứt, mà ngược lại mức độ khủng hoảng càng tăng, do sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền…".

Tuyển sinh lớp 6: Trường bế tắc, phụ huynh hoang mang

Việc không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 đang khiến học sinh và nhiều phụ huynh hoang mang. Ảnh minh họa.

Theo PGS Cương, trước đó, Sở đã yêu cầu 6 trường "hot" ở Hà Nội tự đề ra phương án tuyển sinh và các trường đã mất rất nhiều công sức để

tìm ra một lối thoát tối ưu. Nhưng thật không ngờ, đột nhiên lại có một chỉ thị hỏa tốc “kiểu thời chiến” của UBND thành phố Hà Nội gửi xuống cho Sở, trong đó nói rằng mọi cơ sở GD của Hà Nội phải thực hiện đúng chỉ thị của Bộ GD-ĐT là chỉ được xét tuyển mà không được thi tuyển dưới mọi hình thức. 

"Thế là bao nhiêu công sức đành đổ xuống sông xuống biển. Sở buồn, các phòng ban buồn, các ông hiệu trưởng thì quá lo lắng, còn dân thì chẳng biết đâu mà…lần. Trong khi đó, Bộ GD-ĐT chỉ quy định không được thi các môn văn hóa", Thầy Văn Như Cương bày tỏ.

Sự thay đổi này không chỉ khiến các trường bế tắc mà phụ huynh cũng không khỏi bức xúc khi mà có phụ huynh vì muốn con được học những trường THCS “danh tiếng” đã sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để tìm thầy giỏi, trường tốt ôn luyện cho con ngay từ khi các cháu mới chỉ học lớp 2, 3. 

Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, chị Lệ Thu (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi có con đang học lớp 5 trường TH Đống Đa. Năm nay muốn cho con thử sức vào trường chuyên Hà Nội – Amsterdam. Cả năm trời, tôi vẫn cho con đi ôn luyện thi để củng cố kiến thức văn hóa. Nếu trường này chỉ tuyển sinh bằng học bạ tiểu học thôi tôi thấy rất buồn và không công bằng cho con". 

Tuy nhiên, anh Hoàng - một phụ huynh có con đang học lớp 5 trường TH Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) cho rằng, anh rất phấn khởi trước thông tin này, năm nay anh cũng có nguyện vọng cho con thi thử vào lớp 6 Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam song gia đình anh không gây áp lực cho con. 

My Vân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news