Tin mới

Twitter trong hơi thở bầu cử Mỹ: Có tiếng mà không có miếng

Thứ sáu, 28/10/2016, 11:07 (GMT+7)

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay có thể là mô hình thu nhỏ hoàn hảo của những tai ương mà Twitter phải đối mặt.

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay có thể là mô hình thu nhỏ hoàn hảo của những tai ương mà Twitter phải đối mặt.

Khi một số những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng diễn ra trên nền tảng mạng xã hội này, Twitter đã không thể chuyển những sự chú ý và những hoạt động đó thành những khoảng tiền quảng cáo khổng lồ hay tạo được sự tăng trưởng đột biến về số người dùng.

Twitter "có tiếng mà không có miếng" trong bầu cử Mỹ 2016. Ảnh: Reuters

Twitter rất thích hợp để cập nhật nhanh chóng tình hình trong một chiến dịch ồn ào và không thể đoán trước. Twitter đã trở thành nền tảng truyền thông xã hội chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử năm 2016 dành cho các ứng cử viên, chuyên gia và nhà báo.

Các tweet thường xuyên được ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đăng tải nhằm đả kích, chống lại đối thủ Dân chủ Hillary Clinton, và các thành viên đối lập trong đảng Cộng hòa. Nền tảng mạng xã hội này đã trở thành một trụ cột của chiến dịch, thiết lập ra cuộc tranh luận trực tuyến dữ dội.

Nhưng Giám đốc tài chính của Twitter Anthony Noto đã thừa nhận khi công ty báo cáo lợi nhuận hàng quý của mình hôm thứ Năm rằng cuộc bầu cử đã "không có tác động đáng kể" nào đến tốc độ tăng trưởng người dùng của Twitter, điều mà các nhà phân tích nói là điều cần thiết để cho Twitter lúc này để thúc đẩy tăng trưởng Doanh thu.

Các chiến dịch và các tổ chức chính trị nói với Reuters rằng: Twitter đơn giản không phải là một phương tiện tuyệt vời để quảng cáo chính trị.

Twitter không tạo được hiệu quả như đối thủ Facebook khi nhắm đến mục tiêu là các cử tri độc lập, đây là lực lượng rất quan trọng, và đa phần những người dùng Twitter như Trump và Clinton chỉ sử dụng nó như một cái loa phóng thanh mà không cần mua bất kỳ quảng cáo nào.

"Chúng tôi đã không thực sự sử dụng Twitter, phần lớn vì nhiệm vụ cốt lõi của chúng tôi là phải giành được sự ủng hộ của những cử tri chưa quyết định," Alixandria Lapp, giám đốc điều hành của House Majority PAC, một tổ chức hỗ trợ mảng chiến dịch kỹ thuật số của đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử năm nay cho biết.

Một "cơn lũ" của những thù hận và thông tin sai lệch mà Twitter đã không có động thái nào để kiểm chế cũng có thể là một rào cản để các chiến dịch quyết định mua quảng cáo, chiến lược gia của chiến dịch kỹ thuật số nói.

Facebook đã nổi lên như một nền tảng quảng cáo phương tiện truyền thông xã hội hàng đầu hiện nay. 94% cử tri độc lập hoặc không có liên kết với một đảng chính trị là thành viên của Facebook; trong khi con số đó của Twitter chỉ đạt 45%, theo dữ liệu của ComScore Inc.

Vincent Harris, một nhà chiến lược kỹ thuật số của Austin-based, từng làm việc cho Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rand Paul và làm một số công việc cho Trump, ước tính có khoảng 30% ngân sách của khách hàng của ông được chi tiêu trên Facebook, trong khi chỉ có 5% được chi tiêu trên Twitter.

Một cuộc khảo sát gần đây được tiến hành bởi công ty Harris Media phát hiện ra rằng 81,6% cử tri cho biết họ đã dành phần lớn thời gian trên Facebook trong tháng trước, trong khi chỉ có 28,7% dành nhiều thời gian cho Twitter.

Từng nhịp thở

Một nhà chiến lược kỹ thuật số của Clinton, Teddy Goff đánh giá Twitter là "nơi bị ám ảnh bởi việc phải theo dõi từng nhịp thở của cuộc bầu cử này", trong khi đó, "Facebook là một nền tảng tinh khiết hơn nhiều để phổ biến thông điệp và nói chuyện về những vấn đề cử tri quan tâm."

Một trong các Tweet mới nhất của Trump. Ảnh: Twitter

Doug Watts, Giám đốc điều hành của Ủy ban ủng hộ Trump cho một tổc chức bảo thủ Mỹ cho biết: "Chúng tôi sử dụng Facebook nhiều nhất, một phần bởi vì quy mô, nhưng cũng một phần vì ở đây phù hợp hơn để nói chuyện chính trị bảo thủ, họ có một lượng người dùng lớn tuổi, những người phù hợp với mục tiêu của chúng tôi". Về Twitter, ông nói đó là nơi "không thực sự phù hợp để quảng cáo".

Chiến dịch của Trump đã thúc đẩy tweets và đặt nội dung quảng cáo, Jessica Ditto, một phát ngôn viên của chiến dịch cho biết. Nhưng cô cũng cho biết rất khó để sử dụng Twitter vào việc quyên góp và và các đường link liên kết trên Twitter không thường xuyên được người dùng truy nhập.

Nhận thức truyền thông cũng là một trong những rào cản cho Twitter. Các cuộc bầu cử thường có những kế hoạch tài chính lớn cho các nền tảng quảng cáo như các đài truyền hình và đài phát thanh.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, CNN đã thu được nhiều hơn 100 triệu đô tiền quảng cáo so với dự kiến ​​ban đầu, theo David Folkenflik, phóng viên Đài phát thanh Quốc gia.

Đáp lại lời kêu gọi cải thiện thu nhập của Twitter vào thứ Năm, CFO Noto cho biết: "Chúng tôi thực sự cần phải có một (tổng thống) tranh luận trên Twitter mỗi ngày để có thể cải thiện các số liệu hàng quý nhanh chóng".

Một số nhà quảng cáo đã cố gắng tận dụng vai trò trung tâm của Twitter trong cuộc bầu cử. Hồi đầu tháng này, Harris đã sử dụng Twitter để quảng bá cho chiến dịch kỹ thuật số được đưa ra bởi các nhóm chống nhập cư Secure America Now.

Phổ biến hơn là cách các phụ tá của bà Clinton sử dụng Twitter để thu hút với những gì mà Goff mô tả như là những "khán giả hòa hợp về chính trị".

Chiến dịch của Clinton thu thập những đóng góp tự động thông qua công cụ Troll Trump, công cụ này kêu gọi những người ủng hộ đóng góp một số tiền nhỏ cho chiến dịch mỗi khi Trump gửi một tweet.

Công cụ này hiện đang mang lại 1,588 đô la cho mỗi tweet,  trung bình chiến dịch kêu gọi được 11,823 đô la mỗi ngày, chiến dịch Clinton cho biết.

Sau Trump gọi Clinton là "người phụ nữ kinh tởm" trong một cuộc tranh luận tổng thống, những người phụ nữ ủng hộ bà đã đồng loạt sử dụng hattag #NastyWoman trên Twitter để biểu thị sự hỗ trợ của họ.

Nancy Pelosi, đại diện cấp cao nhất của đảng Dân chủ trong Hạ viện Hoa Kỳ, đã tweet: "Từ một #NastyWoman đến những người khác, bà là một nguồn cảm hứng đêm qua".  Nhà cung cấp dịch vụ cải thiện sức khỏe nữ giới Planned Parenthood đã tweet hồi đầu tuần rằng: "Việc bỏ phiếu sớm cho thấy một sự đột biến của #NastyWomen tại các cuộc thăm dò - và chúng tôi chỉ mới bắt đầu ".

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news