Tin mới

Tỷ lệ phá thai ở Việt Nam cao nhất thế giới

Thứ năm, 10/07/2014, 10:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc, Việt Nam hiện là một trong 5 nước có phụ nữ phá thai cao nhất thế giới, đứng đầu trong khu vực đông Đông Nam Á và cũng có tỷ lệ sinh con ở tuổi 15-19 cao, ở mức 46/1.000 trường hợp.

(Tinmoi.vn) Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc, Việt Nam hiện là một trong 5 nước có phụ nữ phá thai cao nhất thế giới, đứng đầu trong khu vực đông Đông Nam Á và cũng có tỷ lệ sinh con ở tuổi 15-19 cao, ở mức 46/1.000 trường hợp.

Đó là những thông tin được các chuyên gia dân số kế hoạch hóa gia đình tại TP HCM đã công bố, trong buổi mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới diễn ra ngày 8/7.

Trong những tỉnh thành trên cả nước, TP HCM được cho là có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất, đặc biệt là tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên có xu hướng tăng sau mỗi năm. Nếu năm 2010 tỷ lệ nữ vị thành niên phá thai là 2% trong tổng số ca nạo phá thai thì năm 2013 con số này đã tăng gấp đôi.

Theo nhận xét của các chuyên gia dân số kế hoạch hóa gia đình, thực trạng nạo phá thai của TP HCM nói riêng và cả nước nói chung cho thấy một bộ phận không nhỏ vị thành niên và thanh niên còn hạn chế kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản. 

Còn theo nhận định của Quỹ dân số Liên Hiệp quốc, việc mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ để lại những hệ lụy và hậu quả nặng nề do các bà mẹ nhỏ tuổi còn quá trẻ về thể chất và tinh thần. 

Không chỉ Việt Nam, tình trạng nạo phá thai hiện nay là một vấn đề nhức nhối với nhiều quốc gia trên thế giới. Nạo phá thai không còn là chuyện riêng của mỗi người mà nó được coi là hành động phi đạo đức, thậm chí cao hơn là tội ác giết người. Rất nhiều quốc gia đã ban hành luật chống nạo phá thai. Nhưng trên thực tế, số liệu về những ca nạo phá thai vẫn không có dấu hiệu khả quan.

Quy trình nạo phá thai 9 tuần tuổi. Ảnh (internet)

Ngoài ra, nạo phá thai ở tuổi vị thành niên còn mang lại nhiều hệ lụy khôn lường. Theo Bác sĩ Vũ Bá Quyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Độ tuổi sinh đẻ lý tưởng nhất của phụ nữ là từ 21 – 35. Lúc này cơ thể người phụ nữ đã hoàn thiện, tâm lý ổn định, sẵn sàng đảm nhận quyền làm mẹ và đứa trẻ cũng khỏe mạnh. Song, thực tế hiện nay, không ít trường hợp đã mang thai ở tuổi vị thành niên (từ 10 – 19 tuổi) và chính việc mang thai khi tuổi đời còn quá trẻ là một trong những nguyên nhân dẫn đến những ảnh hưởng khó lường về sức khỏe sinh sản sản sau này.

Ảnh hưởng đầu tiên đó là khoang tử cung bị dính liền. Nếu nạo hút quá mức, lớp đáy màng trong tử cung bị tổn thương, mặt tổn thương đó có thể dính liền lại với nhau sẽ làm ảnh hưởng đến sự vận hành của tinh trùng và làm cho trứng đã thụ thai khó cắn vào, do đó hậu quả thường thấy nhất là không thụ thai được, nếu có thì cũng dễ sảy thai, dẫn đến sự thay đổi về kinh nguyệt.

Vô sinh có tính kế phát. Sau khi nạo phá thai, không thụ thai lại được nữa, ngoài nguyên nhân dính khoang tử cung đã nói trên, còn có khả năng do ống dẫn trứng bị viêm. Khi làm thủ thuật bị viêm nhiễm, chứng viêm có thể từ nội mạc tử cung lan sang ống dẫn trứng, làm cho khoang ống dẫn trứng bị dính, gây ra tắc. Khi ống dẫn trứng tắc lại do miệng ống dẫn trứng bịt lại, đều cản trở tinh trùng và trứng gặp nhau, tất nhiên không thụ thai được.

Nạo phá thai ở tuổi vị thành niên để lại những hậu quả khôn lường.

Sảy thai hoặc đẻ non. Khi nạo phá thai, nhất là khi nạo, phải dùng đến kìm để lấy thai ra, nếu miệng cổ tử cung bị dụng cụ nới rộng làm rách, thì sau đó, hễ có thai là sau 12 tuần sẽ kết thúc bằng sảy thai.

Nhau thai dính vào. Khi tử cung bị nạo quá sâu hoặc bị nạo hút nhiều lần, nội mạc tử cung bị tổn thương và teo lại. Kết quả là sau khi sinh con, bộ phận nhau thai dính liền hoặc cấy sâu vào thành tử cung sẽ không thể bong ra được, ảnh hưởng đến sự thu co tử cung, hốc hõm máu ở thành tử cung chỗ bóc tách ra đó mở rộng ra sẽ gây xuất huyết nhiều.

Việc nạo phá thai đặc biệt là nạo phá thai ở tuổi vị thành niên rất dễ dẫn đến các tai biến như: chảy máu, viêm nhiễm mạn tính ở tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng. Có trường hợp, hậu quả còn nghiêm trọng hơn là tắc ống dẫn trứng, dính tử cung khiến nhiều người mất đi thiên chức làm mẹ về sau. Và tác hại của việc nạo phá thai thường không an toàn, nhất là phá thai tại các phòng khám tư nhân không đảm bảo kỹ thuật y tế dễ gặp phải tai biến như băng huyết, thủng tử cung, sót nhau, sót thai, nhiễm khuẩn và có thể bị tử vong. Hoặc nếu sinh con, có thể gặp tai biến như: đẻ non, chết mẹ, chết con hoặc những đứa trẻ chào đời có thể bị dị tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng và chậm phát triển trí não. Ngoài ra, việc người chưa thành niên sinh con ngoài ý muốn cũng làm tổn thương sâu sắc, lâu dài về tinh thần cho bản thân.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news