Tin mới

Tỷ lệ tốt nghiệp thấp, thí sinh có được thi lần 2?

Thứ sáu, 10/10/2014, 09:30 (GMT+7)

 Bộ Giáo dục Đào tạo cho biết, Bộ không đặt vấn đề đỗ tốt nghiệp bao nhiêu phần trăm và sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp lần 2.

 

 Bộ Giáo dục Đào tạo cho biết, Bộ không đặt vấn đề đỗ tốt nghiệp bao nhiêu phần trăm và sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp lần 2.

Thí sinh tham dự kỳ thi đại học năm 2014

Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và đào tạo khẳng định trong phần hỏi – đáp về kỳ thi THPT quốc gia.

Tỷ lệ tốt nghiệp không biến động

Kết quả thi sẽ phản ánh đúng thực chất và do chính kết quả học tập quyết định. Từ đó có thể dự đoán Kì thi THPT quốc gia năm 2015 tỉ lệ tốt nghiệp sẽ không biến động nhiều.

Bộ sẽ công bố công khai để xã hội biết chất lượng đề thi, kết quả thi của thí sinh và các trường đại học, cao đẳng sẽ dựa vào đó để xét tuyển.

 

Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, đối với các trường sử dụng kết quả Kì thi THPT quốc gia để tuyển sinh, phải công bố phương án tuyển sinh của trường.

Các thí sinh thi ở các cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, chỉ sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, có thể tham gia xét tuyển vào các trường  đại học, cao đẳng không sử dụng kết quả Kì thi THPT quốc gia để tuyển sinh; những trường này có Đề án tuyển sinh riêng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, trước đây, khi chưa có kết quả thi thí sinh đăng kí nguyện vọng nên dẫn đến tình trạng thí sinh ảo nhiều. Năm 2015, căn cứ vào kết quả thi của thí sinh và yêu cầu xét tuyển của các trường, Bộ sẽ xây dựng phần mềm quản lí dữ liệu Kì thi hỗ trợ đăng kí thi, đăng kí tuyển sinh với phương châm khắc phục những hạn chế ở các kì tuyển sinh năm trước, trong đó có tình trạng thí sinh ảo.

Các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả Kì thi để tuyển sinh sẽ xét tuyển trong 2 đến 3 đợt; trong mỗi đợt, mỗi thí sinh sẽ được đăng kí một số nguyện vọng.

Kỳ thi chung quốc gia, thí sinh sẽ tiết kiệm chi phí?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2014 trở về trước, thí sinh phải tham dự 2 kỳ thi liền nhau; đặc biệt kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, các thí sinh phải di chuyển rất xa đến các tỉnh/thành phố để dự thi gây khó khăn, tốn kém cho gia đình, xã hội.

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo bớt đi 1 kỳ thi được tổ chức thành nhiều cụm thi, thí sinh đỡ phải đi xa sẽ giảm bớt nhiều chi phí cho thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dẫn chứng, nếu thí sinh tham dự cả 2 kỳ thi ít nhất phải làm 7 lượt môn thi (gồm 4 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và 3 môn thi tuyển sinh ĐH, CĐ).

Trong kỳ thi quốc gia, mỗi thí sinh chỉ phải dự thi 4 môn thi tối thiểu, nhiều nhất là 8 môn thi và phổ biến sẽ là 5 hoặc 6 môn thi. Với thí sinh tự do, số môn thi còn giảm đi, áp lực thi cử sẽ giảm đi.

Mặc dù năm 2015, có một số khó khăn phát sinh khi tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia nhưng sẽ không phát sinh thêm chi phí.

Cán bộ, giáo viên, giảng viên làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi có thể sẽ phải di chuyển nhiều hơn, xa hơn so với những năm trước, nhưng lại tạo điều kiện cho một số lượng lớn thi sinh không phải di chuyển như năm trước.

Video bạn có thể quan tâm: Nữ quái ranh mãnh lừa tiền yêu râu xanh

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news