Tin mới

Tỷ phú Bill Gates, Tổng thống Obama , ông chủ Facebook đọc những sách gì?

Chủ nhật, 07/02/2016, 08:00 (GMT+7)

Là những người bận rộn nhưng tỷ phú Bill Gates, Tổng thống Obama, ông chủ Facebook luôn dành một khoảng thời gian nhất định để đọc sách.

Là những người luôn bận rộn nhưng Tỷ phú Bill Gates, Tổng thống Obama , ông chủ Facebook luôn dành một khoảng thời gian nhất định để đọc sách.

Trước khi lên đường đi nghỉ ngơi thư giãn ở đảo Martha's Vineyard (bang Massachusetts, Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama gói sẵn 6 cuốn sách cho vào hành lý. Để đọc hết chúng, ông sẽ mất chừng 52 tiếng.

Danh sách 6 quyển sách ông mang theo đã được báo Washington Post đăng tải dựa trên tiết lộ của Nhà Trắng, bao gồm All That Is của tác giả James Salter, All the Light We Cannot See của Anthony Doerr, The Sixth Extinction cùa Elizabeth Kolbert, The Lowland của Jhumpa Lahiri, Washington: A Life của Ron Chernow và Between the World and Me của Ta-Nehisi Coates.

Tỷ phú Bill Gates, Tổng thống Obama , ông chủ Facebook đọc những sách gì?
 Tổng thống Mỹ Barack Obama

Sách “thư giãn” của tổng thống cũng có chút khác biệt so với sách của bà nội trợ: hơi đậm nội dung chính trị. Chẳng hạn cuốn Between the World and Me viết về đề tài cuộc sống của người da đen ở Mỹ, cuốn The Sixth Extinction phân tích con người đã làm thay đổi môi trường trên trái đất ra sao, cuốn Washington: A Life là tiểu sử dài đằng đẵng của vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Cuốn ngắn nhất trong danh sách trên gồm 176 trang, cuốn dài nhất tới 928 trang.

Tỷ phú Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft chia sẻ, cho dù ông đi ngủ vào giờ nào đi chăng nữa thì ông cũng phải dành dành một giờ để đọc sách.

Tỷ phú Bill Gates, Tổng thống Obama , ông chủ Facebook đọc những sách gì?
 Tỷ phú Bill Gates

Những cuốn sách Bill Gates đọc rất đa dạng, từ sách về những nhân vật truyền cảm hứng (Warren Buffett, Franklin D. Roosevelt), quá trình phát triển của lịch sử (phát minh vắcxin và bom nguyên tử) cho tới những ấn phẩm triết học sâu sắc và trí tuệ (The Economist, Scientific American).

Trên Seattle Times, vị tỷ phú này cho biết, ông đọc khoảng một tiếng mỗi đêm để dễ chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, ông cho rằng, đôi khi điều đó cũng phản tác dụng, bởi khi gặp được một cuốn sách hay thì thật khó dứt ra để ngủ.

Đầu năm 2015, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg tiết lộ anh sẽ đọc sách đều đặn hơn, và cũng chia sẻ với mọi người về những tác phẩm tâm đắc, gồm: 

Why Nations Fail (Daren Acemoglu và James Robinson) - cuốn sách bàn về việc chính quyền các nước chỗ thì kiểm soát quá mức dẫn đến hạn chế phát triển, trong khi nhiều nơi cởi mở cho phép đất nước hội nhập phát triển hết khả năng. Và phát triển kinh tế không phải thước đo duy nhất đánh giá sự giàu mạnh của một quốc gia. Why nations fail có tựa tiếng Việt là Tại sao các quốc gia thất bại, được Nhà xuất bản Trẻ phát hành toàn quốc vào năm 2012.

Tỷ phú Bill Gates, Tổng thống Obama , ông chủ Facebook đọc những sách gì?
 

The Rational Optimist (Matt Ridley). Ông chủ Facebook tâm đắc tác phẩm này vì nó như phần mở rộng của Why Nations Fail, bàn luận vấn đề những thế lực chính trị và xã hội có tác động lớn lên kinh tế.

Portfolios of the Poor (Daryl Collins, Jonathan Morduch, Stuart Rutherford và Orlanda Ruthven). Zuckerberg cho rằng những sinh viên kinh tế, nhà kinh tế học, doanh nhân… nhất định nên đọc qua Portfolios of the Poor.

The Three-Body Problem (Liu Cixin). Mark yêu thích tác phẩm này vì nó tuy không thực nhưng lại mang ý nghĩa sâu xa – một hoán dụ thâm thúy cho sự thay đổi văn hóa chóng mặt tại Trung Quốc trong thời kỳ hiện đại hóa đang diễn ra.

Genome (Matt Ridley) - cuốn sách Genome (Bộ Gen) tuy được tung ra từ năm 1990 nhưng vẫn khiến ông chủ Facebook mê mẩn. Genome viết về quá trình nghiên cứu và khám phá gen, và sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực gen học toàn cầu. “Cuốn sách khám phá về lịch sử loài người từ khía cạnh gen học chứ không phải xã hội học, một sự bổ sung cần thiết cho những kiến thức về lịch sử tôi đã đọc đầu năm nay”, Mark chia sẻ.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news