Tin mới

Tỷ phú đại ngàn kiếm chục tỷ từ sâm quý

Thứ tư, 07/10/2015, 11:46 (GMT+7)

Nóc Măng Lùng, Quảng Nam là nơi sản sinh ra nhiều tỷ phú, những người nông dân này nhanh chóng sở hữu hàng chục triệu USD từ những vườn sâm quý nhất Việt Nam.

Nóc Măng Lùng, Quảng Nam là nơi sản sinh ra nhiều tỷ phú. Những người nông dân này nhanh chóng sở hữu hàng chục triệu USD từ những vườn sâm quý nhất Việt Nam.

Từ lâu, sâm Ngọc Linh được người dân xem như một loại thảo dược quý có giá trị cao về mặt y dược, kinh tế và nghiên cứu khoa học. Cách đây hơn 30 năm, sâm Ngọc Linh đã nhanh chóng tạo nên một cơn sốt săn tìm tại đỉnh núi Măng Lùng, Quảng Nam.

Sâm Ngọc Linh 7 năm tuổi sau khi thu hoạch. Ảnh: Vietnamnet

Không chỉ làm giàu bằng cách khai thác sâm tự nhiên trong rừng, nhiều người đã quyết định lập trại ươm trồng cây sâm Ngọc Linh để không làm cho loài sâm quý này đi vào tuyệt chủng.  Các hộ dân tại đây sở hữu trung bình từ 2.000 đến 5.000 gốc sâm. Một số người đã vươn lên trở thành tỷ phú sở hữu vườn sâm hàng chục nghìn cây, có giá trị lên tới hàng chục triệu USD (tương đương hàng trăm triệu đồng)

Tỷ phú đầu tiên từ sâm Ngọc Linh

Ông Hồ Văn Du, tỷ phú sở hữu vườn sâm Ngọc Linh 10.000 gốc, có giá 12 tỷ đồng. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Hỏi về đại gia sâm Ngọc Linh, ai cũng nhắc tới ông Hồ Văn Du, huyện Nam Trà My, Quảng Nam. Ông đã sinh sống trên đỉnh núi măng Lùng, gắn bó cả đời người với việc ươm mầm và buôn bán sâm Ngọc Linh.

Ông Hồ Văn Du sinh năm 1962, được người dân nơi đây xem như linh hồn của cây sâm quý. Trải qua 35 năm chăm sóc sâm Ngọc Linh, vườn sâm của ông Du đã có 10 nghìn gốc sâm trên 10 năm tuổi.

Đều đặn mỗi năm, từ năm 1998 đến nay, ông Du đều bán được khoảng 10kg sâm Ngọc Linh. Nếu tính trung bình, 2 gốc sâm nặng 1 lạng và có giá vào khoảng 2,5 triệu đồng thì vườn sâm của ông có giá lên tới 12 tỷ đồng.

Đặc biệt, theo thông tin trên Nông nghiệp Việt Nam, ông Du tự hào khoe về ngôi nhà hiện tại ông đang ở . Khi được hỏi về giá trị của căn nhà, ông Du cho biết, nó tương đương giá trị với 15kg sâm quý. Theo ông, thời điểm sâm có giá thì loại 1 bán 60 triệu đồng, bây giờ nó có giá 30 triệu đồng, tính ra căn nhà của ông làm hết khoảng 500 triệu đồng.

Để làm được căn nhà hoành tráng, ông Du đích thân sang tận Kon Tum thuê thợ về xẻ gỗ, dựng nhà. Sàn nhà lát gạch hoa sạch sẽ, ở nơi thâm sơn cùng cốc này chỉ có ông Du mới sở hữu được ngôi nhà như thế. Bởi riêng tiền vận chuyển vật liệu xây dựng cũng đã đắt đỏ gấp 5-10 lần nơi khác, 1m2 gạch hoa bán ở thị trấn có giá 150.000 đồng thì lên đến đây đã là 1,5 triệu đồng.

Vậy nhưng, đấy không phải là vấn đề lớn của ông Du. Đối với ông chỉ cần bán vài kg sâm Ngọc Linh là đủ tiền chi trả hết mọi chi phí đắt đỏ như thuê thợ, nhân công, vận chuyển, nguyên vật liệu,…

Đại gia sâm mới nổi

Anh Hồ Văn Lượng, một đại gia mới nổi sở hữu vườn sâm Ngọc Linh 4.000 gốc. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam 

Cũng tại thôn 2, nóc Măng Lùng, Quảng Nam, mới xuất hiện một đại gia sâm Ngọc Linh, anh Hồ Văn Lượng. Trước đây, do là hộ nghèo trong xã, anh phải qua Kon Tum làm thuê rồi lập gia đình, sinh 4 người con.

Anh cũng từng theo mọi người vào rừng đào sâm Ngọc Linh đi bán. Đến khi nguồn sâm tự nhiên dần cạn kiệt, có chút kinh nghiệm và vốn liếng từ việc khai thác trước đó, anh chuyển qua trồng sâm và ở hẳn tại nóc Măng Lùng.

Hiện tại, anh sở hữu vườn sâm 1.000 gốc 9 năm tuổi, 3.000 gốc 6 năm tuổi, phải thuê 7 người ngày đêm giữ vườn.

Theo anh, giá bán cho 4 gốc sâm loại 1 lạng có giá 30 triệu đồng/kg, còn sâm loại 2 có giá từ 15 đến 20 triệu đồng/kg. Tính ra, 1.000 gốc sâm sau thu hoạch sẽ thu được hơn 250kg sâm.

Sâm của anh không bán cho các thương lái địa phương mà bán trực tiếp cho đối tác làm ăn ở Hà Nội và TP.HCM.

Không chỉ trồng sâm, anh còn thường xuyên bay ra Hà Nội để mở rộng mối quan hệ làm ăn. Anh đang dần dần mở rộng diện tích và trồng thêm khoảng 500 gốc sâm để phục vụ kịp thời nhu cầu tiêu dùng cao của các đối tác.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news